Thứ 4, ngày 8 tháng 4 năm 2020

'Thị trưởng xe đạp': Bạn đã có nghe nói đến bao giờ chưa?

22/12/2019 12:06 GMT+7

TTO - Các "thị trưởng xe đạp" là những làm việc tình nguyện vì môi trường sống tốt hơn. Việc cân bằng giữa công việc kiếm sống hằng ngày và dành ra 8-10 tiếng mỗi tuần cho trách nhiệm của một "thị trưởng xe đạp" cũng là một thách thức.

Thị trưởng xe đạp: Bạn đã có nghe nói đến bao giờ chưa? - Ảnh 1.

“Thị trưởng xe đạp” của thành phố Amsterdam - bà Katelijne Boerma - Ảnh: BYCS

Dù bạn đi đâu, tới Quito hay Tripoli hoặc Amsterdam… luôn có những người với những nhu cầu và mơ ước giống nhau. Chuyện đó thực sự rất đơn giản: có thể cần mua một ổ bánh mì, muốn chơi với con và đi làm. Những chiếc xe đạp có thể giúp họ tất cả những điều đó.

Bà Katelijne Boerma

Với "thị trưởng xe đạp" của Amsterdam (Hà Lan), bà Katelijne Boerma (45 tuổi), chuyện đạp xe còn nhiều ý nghĩa khác không chỉ vì môi trường.

Thủ phủ xe đạp của thế giới

Những chiếc xe đạp đã trở thành vật "kết nối" mọi lĩnh vực cũng như quan tâm của bà Katelijne Boerma. Bởi thế, có lẽ vấn đề chỉ còn là thời gian và cơ hội. 

Năm 2017, bà đọc được mẩu quảng cáo mời mọi người tham gia ứng cử cho vị trí hiếm thấy là "thị trưởng xe đạp", bà thấy ngay đó là một việc dành cho mình.

"Thị trưởng xe đạp" là một vị trí thuộc Mạng lưới các nhà lãnh đạo và thị trưởng xe đạp (Bicycle Mayor & Leaders Network) do tổ chức ủng hộ xe đạp BYCS điều hành. 

Mục tiêu của mạng lưới là bầu ra các cá nhân tâm huyết với chiến dịch vận động, tuyên truyền để mọi thành phố ngày càng trở nên thân thiện hơn với xe đạp thông qua việc hợp tác, trao đổi với các tổ chức xã hội cũng như với các chính quyền đô thị.

Để tranh cử, trước hết bà phải viết một bức thư giải thích lý do vì sao bà muốn đảm nhiệm cương vị này và sau đó trình bày trước ủy ban cố vấn kỹ thuật gồm thị trưởng thành phố Amsterdam và các thành viên trong cơ quan phụ trách giao thông vận tải. 

Kể từ tháng 11-2017, bà Boerma chính thức trở thành "thị trưởng xe đạp" thứ hai của thành phố Amsterdam với mục tiêu làm sao để ngày càng nhiều người hơn, đặc biệt là các bậc phụ huynh và trẻ em, trở thành những người đi xe đạp. 

Giờ thì Amsterdam đã nổi tiếng là "thủ phủ xe đạp của thế giới" với hơn 500km đường và làn đường dành cho xe đạp. Gần nửa số dân đang làm việc tại đây đi lại bằng xe đạp mỗi ngày.

Xe đạp cho con trẻ tự lập hơn

Với bà Boerma và các "thị trưởng xe đạp" khác, việc đạp xe có nhiều ý nghĩa quan trọng hơn ngoài việc đây là một cách di chuyển: nâng cao sức khỏe cộng đồng, giảm ô nhiễm không khí, tăng cường kết nối mọi người và giúp nuôi dưỡng những đứa trẻ độc lập. 

Tại Amsterdam, mục tiêu chính của bà Boerma là giúp mọi đứa trẻ có thể thành thạo sử dụng xe đạp ở tuổi 12.

Việc đạp xe mỗi ngày mang lại tác dụng sức khỏe cho cả người lớn lẫn trẻ em. Một nghiên cứu trên quy mô lớn công bố trên tạp chí The British Medical Journal cho biết những người trưởng thành nếu đạp xe đi làm mỗi ngày sẽ giảm bớt được về lâu dài nguy cơ chết vì ung thư và bệnh tim mạch. 

Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra, những trẻ em đi bộ hoặc đạp xe đến trường, nếu so với những em được chở bằng xe hơi, có khả năng tập trung tốt hơn. Các em cũng hoạt động tích cực hơn, từ đó ngăn được béo phì và hen suyễn, hỗ trợ phát triển lành mạnh về xương và giảm căng thẳng.

Nhiều người đạp xe hơn cũng có nghĩa số xe hơi và xe máy trên đường sẽ giảm. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ 20% dân số sống ở các đô thị trên thế giới đang sống ở những nơi có chất lượng không khí tốt, và hơn 90% trẻ em trên thế giới đang phải hít thở không khí ô nhiễm có thể gây hại cho sức khỏe cũng như sự phát triển của chúng.

Cuối cùng, việc khuyến khích trẻ đạp xe cũng là cách cha mẹ dạy con tính tự lập. Điều này rất phù hợp với triết lý làm cha mẹ của người Hà Lan, luôn khuyến khích con cái có khả năng tự lo liệu. Bà Boerma bắt đầu dạy cả ba đứa con đi xe đạp từ năm chúng lên 3 tuổi, bà cho rằng: "Bạn cần phải tin tưởng con mình. Hãy đi đi, con tự biết lối của mình".

"Vác tù và hàng tổng"

Các "thị trưởng xe đạp" là những tình nguyện viên, việc cân bằng giữa công việc kiếm sống hằng ngày và dành thời gian từ 8-10 tiếng mỗi tuần cho trách nhiệm của một "thị trưởng xe đạp" cũng là một thách thức.

Những ngày này bà Boerma tiếp tục đi khắp nơi trên thế giới để quảng bá cho các hoạt động của Mạng lưới các nhà lãnh đạo và thị trưởng xe đạp.

Hội An hướng đến Hội An hướng đến 'thành phố xe đạp'

TTO - UBND TP Hội An vừa thống nhất lấy tuyến đường Phan Chu Trinh để tổ chức thêm tuyến phố đi bộ. Như vậy, với việc cấm xe thêm một tuyến phố lớn, Hội An đang tới gần hơn với ý tưởng 'thành phố xe đạp, thành phố không động cơ'.

D.KIM THOA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận