08/06/2014 06:30 GMT+7

Thị trường tivi mùa World Cup

TRẦN VŨ NGHI - DŨNG TUẤN
TRẦN VŨ NGHI - DŨNG TUẤN

TT - Chỉ còn vài ngày nữa mùa World Cup bắt đầu khai mạc, các trung tâm, cửa hàng kinh doanh điện máy đang phải chạy đua kéo từng khách hàng, đưa ra nhiều chiêu thức hấp dẫn để người tiêu dùng có thể móc hầu bao chi tiêu cho sản phẩm tivi.

World Cup bên chiếc tivi trắng đen10 điều cần biết nếu bạn quan tâm tới World Cup Thị trường thiết bị giải nhiệt khởi động

nwMRmbg3.jpgPhóng to
Khách hàng nghe giới thiệu về chương trình cho mượn tivi miễn phí xem mùa World Cup tại hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa - Ảnh: Thanh Đạm

Nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi được thực hiện khắp nơi, không chỉ giúp doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng bán lẻ có cơ hội cải thiện doanh số trong mùa kinh doanh thấp điểm, mà còn là dịp để người tiêu dùng “lên đời” phương tiện nghe nhìn khi có quá nhiều lựa chọn để thay đổi. Xu hướng thị trường cho thấy người mua vẫn tập trung vào các dòng sản phẩm bình dân với mức giá khuyến mãi xuống thấp 3-5 triệu đồng/sản phẩm.

Giá mềm được chọn nhiều

Dù thị trường tivi liên tục xuất hiện các dòng sản phẩm mới có nhiều tính năng tích hợp đầu thu kỹ thuật số công nghệ mới DVB-T2, màn hình cong hay màn hình lớn từ 55-65 inch nhưng do mức giá cao ngất ngưởng, trung bình trên 50 triệu đồng/tivi, nên được xếp vào phân khúc cao cấp và khá kén người mua. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nghe nhìn, người tiêu dùng khi mua nên chọn các dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu gia đình, cần xem và so sánh kỹ các thông số tivi để lựa chọn được tivi phù hợp, tiết kiệm điện năng mà giá vẫn rẻ.

Không đến mức phải chen chân mới đi được, nhưng trung tâm điện máy Nguyễn Kim Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã thu hút được một lượng khách đáng kể khi tổ chức chương trình nhạc sống ngay mặt tiền vào những ngày cuối tuần nhằm kéo khách đến xem và mua tivi nhân mùa World Cup.

Chỉ cần có người vừa dừng chân tại khu vực ngành hàng tivi, nhiều nhân viên bán hàng đã “túa” lại chăm sóc tận tình.

Tại trung tâm điện máy Thiên Hòa Tân Phú (Q.Tân Phú), Thiên Hòa Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), nhạc xập xình suốt ngày với nhiều thông báo khuyến mãi hấp dẫn được phát thanh liên tục.

Đứng trước tivi Sharp LED 32LE150M có giá ưu đãi chỉ còn 4,8 triệu đồng so với giá niêm yết 5,4 triệu đồng tại Nguyễn Kim Phú Nhuận, Nguyễn Đức Thịnh và Mai Nghĩa Thành, hai sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đang thuê nhà trọ cùng bốn sinh viên khác, xuýt xoa: “Cái này được đó, vừa túi tiền của tụi mình”.

Chả là cả hai được nhóm bạn giao nhiệm vụ “tậu” tivi về xem World Cup với điều kiện giá mua phải dưới 6 triệu đồng. “Tụi tôi tính mỗi đứa hùn 1 triệu đồng từ tiết kiệm, chung nhau mua coi đá banh cho đã vì giờ thi đấu toàn rơi vào giấc khuya” - Thịnh hồ hởi nói.

Đi qua nhiều trung tâm nhưng anh Hồ Duy Lợi cùng vợ quyết định dừng chân ở Thiên Hòa Tân Phú để “nghiên cứu” tivi Samsung 40H6300 giá 13,4 triệu đồng vì “nếu mua thì được tặng bếp hồng ngoại, nồi cơm điện, còn không lấy quà được giảm 1 triệu đồng”.

Theo anh Lợi, ở nhà đã có tivi 32 inch dùng từ lâu, “nay có World Cup tôi muốn đổi tivi to hơn coi cho thích, chứ mấy năm mới có một lần và cũng được bà xã đồng ý” - anh Lợi cho biết.

Tại thị trường Hà Nội, anh Bùi Hữu Quyền (Yên Phụ, Tây Hồ) cho biết năm nay siêu thị, trung tâm điện máy đã đến tận nhà chào mời nhiều chương trình khuyến mãi các loại tivi từ mấy tháng trước.

“Thấy giới thiệu giảm giá nhiều, cuối tuần tôi tranh thủ đi xem. Nếu giá rẻ thật mới mua” - anh Quyền dè dặt. Theo anh Quyền, nhu cầu sử dụng tivi với gia đình anh chỉ cần mức giá 3-7 triệu đồng là có thể mua được.

“Bây giờ nhiều mẫu mã, giá cao nhưng đi làm suốt ngày, khả năng sử dụng không hết cũng lãng phí” - anh Quyền nói.

Quan sát nhiều người tiêu dùng đi mua sắm tại Nguyễn Kim Tràng Thi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có thể thấy phân khúc tivi với mức giá dễ chịu 3-10 triệu đồng được quan tâm nhiều nhất.

Cụ thể tại trung tâm Nguyễn Kim, tivi Sharp, Toshiba, Sony màn hình LED 32 inch có giá 4,8-6 triệu đồng, giảm 600.000 - 1 triệu đồng/sản phẩm. Hiện tượng này cũng diễn ra tương tự ở các trung tâm điện máy của Thế giới di động, Pico hay Trần Anh (Hà Nội) khi các trung tâm mua sắm này đều nhắm đến dòng sản phẩm có mức giá trung bình để kích thích sức mua bằng việc giảm giá, cũng như được mua thêm sản phẩm có mức giá rẻ khác đi kèm.

Nhiều chiêu lấy lòng người tiêu dùng

Bên cạnh các hình thức khuyến mãi, giảm giá quen thuộc, thị trường World Cup năm nay cũng ghi nhận cuộc đua lấy lòng người tiêu dùng bằng nhiều hình thức ở các trung tâm kinh doanh điện máy để “ghi điểm” về phong cách phục vụ, tiếp cận người tiêu dùng.

Hệ thống dienmay.com dành cho người mua cơ hội lấy lại 100% số tiền đã mua tivi tại dienmay.com bằng cách dự đoán đúng hai câu hỏi: “Đội nào sẽ vô địch World Cup?” và “Bốn đội nào vào bán kết?”. Với hình thức kích cầu thú vị này, dienmay.com kỳ vọng doanh thu sẽ tăng hơn 50% trong tháng có World Cup so với tháng 5.

Còn đại diện hệ thống siêu thị Thiên Hòa cho biết sẽ dành 2.014 tivi Samsung màn hình lớn (loại 48 inch) cho khách hàng là gia đình, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê... ở TP.HCM, Bình Dương mượn miễn phí trong thời gian từ ngày 30-5 đến 27-6.

Khách hàng đến các trung tâm thuộc hệ thống Thiên Hòa thực hiện một số thủ tục sẽ được mượn tối đa ba tivi mới. Các siêu thị điện máy phía Bắc như Pico, Media Mart... cũng thực hiện việc cho thuê, mượn tivi để phục vụ mùa World Cup với các thủ tục đơn giản.

Theo đánh giá của các chuyên gia bán lẻ, hoạt động cho mượn hay thuê tivi là bước đi khá khéo léo của các nhà bán lẻ hàng điện tử trong bối cảnh sức mua bão hòa như hiện nay.

Bên cạnh việc cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm, cơ hội bán được sản phẩm cho mượn cũng tăng cao sau khi kết thúc mùa World Cup vì đã tăng sức hút, tạo thói quen cho người dùng khi tìm đến nhà hàng, quán ăn để xem tivi màn hình lớn khiến chủ quán khó “buông” sản phẩm.

Ông Nguyễn Hữu Quốc Cường, giám đốc ngành hàng điện tử - điện lạnh tại hệ thống siêu thị dienmay.com, cho biết nhóm hàng tivi có sức mua tăng 40% trong tháng 5 và tiếp tục giữ mức hai con số trong những ngày cận World Cup khi nhu cầu vẫn tăng khá mạnh.

Lượng tivi tiêu thụ mạnh nhất trong hệ thống tập trung ở mức giá 4,99 - 7,7 triệu đồng/sản phẩm, và chiếm phần lớn tổng doanh thu của hệ thống này trong nhóm ngành hàng tivi thời gian qua.

Theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu - giám đốc marketing hệ thống điện máy Thiên Hòa, hiện số lượng tivi bán ra trong hệ thống Thiên Hòa đã tăng 40-50% so với những ngày trước đó và “dự kiến doanh thu từ việc bán tivi của các siêu thị sẽ tăng 100-120% so với tháng trước khi có World Cup”.

So với thời điểm Euro cách đây hai năm, ông Hậu cho rằng thị trường năm nay không chỉ có sự chuyển biến về giá theo hướng ngày một giảm dần, mà nhu cầu của người tiêu dùng cũng có sự khác biệt.

Thay vì mua những chiếc tivi kích thước nhỏ, người tiêu dùng có xu hướng chọn tivi kích thước to hơn, trong đó bán chạy nhất là ở dòng 40 inch, 42 inch và 48 inch “do giá đã về mức lý tưởng, sở hữu nhiều công nghệ mới với nhiều tính năng vượt trội”.

TRẦN VŨ NGHI - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên