22/06/2017 13:54 GMT+7

Thí sinh đánh giá đề thi môn toán vừa sức

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - 14h hôm nay thí sinh bước vào thi môn toán, môn thi thứ hai trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Đây là năm đầu tiên môn toán thi theo hình thức trắc nghiệm.

Thí sinh Huỳnh Lê Bảo Châu vui vẻ trước giờ thi môn toán tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn - Ảnh: Hữu Khoa
Thí sinh Huỳnh Lê Bảo Châu vui vẻ trước giờ thi môn toán tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn - Ảnh: Hữu Khoa
Thí sinh trao đổi về đề bài sau khi thi tại điểm trường Chu Văn An - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
Thí sinh trao đổi về đề bài sau khi thi tại điểm trường THCS Nghĩa Tân, Hà Nội - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
Thí sinh vui vẻ ra về sau khi hoàn thành môn thi toán tại điểm trường Chu Văn An - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
Thí sinh vui vẻ ra về sau khi hoàn thành môn thi toán tại điểm trường THCS Nghĩa Tân, Hà Nội - Ảnh: PHƯƠNG CHINH

Tại điểm trường THPT Hàn Thuyên, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, thí sinh Nguyễn Kim Ngọc cho biết đề vừa sức, khả năng cao đạt được 6 điểm. 20 câu cuối hơi khó, để đạt 8 điểm trở lên thì phải ôn kĩ tất cả dạng đề. 

Tại điểm thi Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, các thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái. Đa số các thí sinh đều nhận định đề toán năm nay dễ thở.

Tại điểm thi Trường THCS Âu Lạc, Tân Bình, TP.HCM, thí sinh Nguyễn Thị Ánh với điểm trung bình môn toán là 8,5 nhận xét: "Đề năm nay vừa khó vừa dễ vì mỗi đề đều có phần dễ và phần khó. Ví dụ phần hình học có 8 câu thì có 6 câu dễ và 2 câu khó. Với đề thi này em nghĩ các bạn có học lực khá có thể đạt điểm 6,7".

"Đề toán năm nay dễ hơn năm ngoái có lẽ vì là năm đầu tiên thi trắc nghiệm. Khó nhất là các câu 45 trở đi. Các câu còn lại chỉ cần áp dụng công thức, không hỏi lý thuyết đơn thuần", thí sinh Hoàng Kim, đăng ký vào Trường ĐH Sài Gòn cho biết.

Tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, TP.HCM, các thí sinh bước ra khỏi cổng trường với gương mặt khá thoải mái. Đây là điểm thi tự do nên hầu hết thí sinh không quá lo lắng, căng thẳng và đánh giá đề tương đối dễ.

Bạn Nguyễn Phương Linh (lớp 12A10-14 trường THPT Hàn Thuyên) do bị gãy chân nên được đội tiếp sức mùa thi cõng từ phòng thi ra ngoài và hỗ trợ lên xe - Ảnh: Thu Trang
Bạn Nguyễn Phương Linh (lớp 12A10-14 trường THPT Hàn Thuyên) do bị gãy chân nên được đội tiếp sức mùa thi cõng từ phòng thi ra ngoài và hỗ trợ lên xe - Ảnh: Thu Trang
Các thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn toán tại điểm thi trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Theo đánh giá của các thí sinh thì đề toán năm nay không khó nhưng 90 phút thì chưa đủ để hoàn thành 50 câu - Ảnh: Chí Tuệ
Tại điểm thi Trường THCS Nghĩa Tân, Q. Cầu Giấy, thời điểm 16h30, một cán bộ y tế của trường đẩy xe lăn đưa thí sinh tên Trang ra cổng trường. Cán bộ y tế này cho biết, trong quá trình làm bài thi môn Toán, thí sinh này có dấu hiệu sốt nhẹ nên cần đến sự trợ giúp của y tế. Rất may em đã hoàn thành được bài thi. Phụ huynh của thí sinh đã trực tiếp đưa xe đến đón thí sinh này về nhà.
Tại điểm thi Trường THCS Nghĩa Tân, Q. Cầu Giấy, thời điểm 16h30, một cán bộ y tế của trường đẩy xe lăn đưa thí sinh tên Trang ra cổng trường. Cán bộ y tế này cho biết trong quá trình làm bài thi môn toán, Trang có dấu hiệu sốt nhẹ nên cần đến sự trợ giúp của y tế. Rất may em đã hoàn thành được bài thi. Phụ huynh của em đã trực tiếp đưa xe đến đón em về nhà - Ảnh: Hà Thanh

TP.HCM: 1 thí sinh bị đình chỉ thi trong ngày thi đầu tiên

Kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại TP.HCM chỉ có một thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng điện thoại di động.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, trong buổi thi môn văn sáng nay 22-6, tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương có một thí sinh là học sinh của Trường THPT Nguyễn Thị Định xin đi vệ sinh và đã sử dụng điện thoại di động trong nhà vệ sinh bị giám thị phát hiện.

“Khi thí sinh này đi vệ sinh có cán bộ giám sát đi theo nên phát hiện thí sinh vi phạm và lập biên bản đình chỉ thi. Việc này cho thấy công tác coi thi của hội đồng thi rất chặt chẽ, nghiêm túc” - ông Đạt cho biết thêm.

Cũng theo ông Đạt, năm nay, số thí sinh vắng giảm rất nhiều so với các kỳ thi trước, cụ thể: trong buổi thi môn văn có 67.7 34 thí sinh dự thi (vắng 303 thí sinh), môn toán có 70.589 thí sinh dự thi (vắng 433 thí sinh). Số thí sinh vắng chủ yếu là thí sinh tự do chiếm hơn 70%.

Ngày mai, buổi sáng thí sinh sẽ thi bài khoa học tự nhiên và buổi chiều thi môn ngoại ngữ. Do có đến bốn môn thi trắc nghiệm trong một ngày nên số lượng đề thi rất lớn. Sở GD-ĐT phải vận chuyển 500 thùng đề đến các điểm thi. Sở đã bố trí 49 xe chở đề thi và lên kế hoạch vận chuyển đề từ 4h sáng mai để đảm bảo đến các điểm thi đúng giờ quy định.

TRẦN HUỲNH

Học sinh thi môn toán chiều nay tại Khánh Hòa nhận xét đề toán năm nay không quá khó nhưng không thực sự dễ kiếm điểm. Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Huyền (HS Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết đề có 50 câu, một nửa đầu khá dễ cho phần lớn học sinh nhưng các câu phần sau của đề khó dần, nhiều câu không làm được hoặc không chắc chắn đúng. Tuy vậy Huyền và nhiều học sinh khác cho rằng mình có thể có trên 5 điểm với đề thi toán năm nay. 

Theo nhận định của các thí sinh tại điểm thi trung học phổ thông chuyên Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thì đề thi Toán năm nay tương đối dễ và vừa sức với các em. Vương Anh Đức, học sinh trường THPT Chuyên Hạ Long cho biết, đề thi này mỗi phần có một câu khó và có tính phân loại cao. Em dự kiến được khoảng 8-9 điểm, còn lại học sinh học lực trung bình khá dễ dàng đạt 5-6 điểm.

"Đề năm nay không khó, mã đề của em 124, chủ yếu ra phần đại số. Lần đầu tiên thử sức trắc nghiệm, phủ rộng nhiều kiến thức chuyên sâu 12. Em làm còn thiếu 5 câu khó thử sức học sinh thôi. Trắc nghiệm với môn toán, lúc đầu em khá sợ, nhưng bây giờ thì luyện nhiều quen rồi, thi cũng khá tốt", em Vũ Phương Ngọc, Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội, nhận xét. 

Tại các điểm thi Trường THPT Tây Hồ và THPT Chu Văn An, Hà Nội, nhiều thí sinh cũng cho rằng đề toán năm nay có tính phân loại cao, học sinh ôn tập kĩ có thể hoàn thành số câu dễ cơ bản. Nhiều em tự tin cho rằng mình có thể đạt điểm 8 trở lên.

Thí sinh Phạm Thị Oanh, quận Cầu Giấy, cho rằng đề thi năm nay mức độ vừa sức, không có câu nào quá khó. Đa phần kiến thức vào đại số, phần hình học đơn giản, không khó, Oanh tự tin mình được 8 điểm.

Thí sinh Hà Kiều Trinh, Trường Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An cho biết đề thi bám sát SGK và có sự phân hóa rõ rệt. Thí sinh Lê Chí Hùng, Cần Thơ thì nói đề dễ, trong khi thí sinh Trần Ngọc Hảo, TP Tam Kỳ, Quảng Nam than đề toán khó.

Tại Đồng Nai, Sở GD-ĐT tỉnh cho biết có tổng cộng 196 thí sinh vắng thi môn toán (chiếm 0,75%). Cũng theo Sở GD-ĐT Đồng Nai, trong ngày thi đầu tiên, chỉ có 1 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Văn Hiến (thị xã Long Khánh) bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Trong khi đó thí sinh ở Huế “than” vì thời gian thi toán quá ngắn. Tại điểm thi trường THPT Hai Bà Trưng, hầu hết các thí sinh tại đây đều cho biết đề thi môn Toán không quá khó nhưng thời gian 90 phút để giải 50 câu trắc nghiệm là quá ngắn.

“Em thấy dạng câu hỏi về hình học, ứng dụng…là khá khó, cần phải tính toán khá nhiều. Em cố gắng giải bài ra giấy nháp nên khá mất thời gian. 90 phút để làm trọn vẹn đề thi này theo em là không đủ”, thí sinh Lê Thị Thu Thảo nói.

Thí sinh tại các cụm thi ở TP Quảng Ngãi cho rằng môn toán có thể làm được khoảng 70-80%. Trong khi đó các thí sinh ở các điểm trường nông thôn cho rằng đề toán quá “khó nuốt”.

Thí sinh Huỳnh Huy Hoàng, điểm thi THPT số 2 Mộ Đức (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) chia sẻ: “Đề toán quá khó, dù là trắc nghiệm nhưng câu dễ kiếm điểm không nhiều. Nhiều câu đánh đố. Nhất là câu hình học, gần như tất cả các bạn đều không làm được câu này”, Hoàng nói. 

 

Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán sau khi ra khỏi phòng thì tại điểm thi trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) - Ảnh: Nhật Linh
Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán sau khi ra khỏi phòng thì tại điểm thi trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) - Ảnh: Nhật Linh

Trong tổng số 866.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017, số thí sinh dự thi môn toán là hơn 858.000 em, cao hơn số thí sinh dự thi môn ngữ văn khoảng 20.000 em.

Số liệu thống kê chung của Bộ GD-ĐT cũng cho thấy số thí sinh là học sinh lớp 12 chiếm 91%, còn lại 9% thí sinh tự do. Tổng số thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ là hơn 640.000 em, còn lại là thí sinh thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp.

Trước khi vào thi môn toán, 208 thí sinh trường THPT Cần Thạnh nghỉ trưa tại trường tiểu học An Nghĩa, ăn uống, vệ sinh, ôn bài toán và ngủ trưa.

"Mỗi em chỉ đóng tiền suất ăn trưa 20.000 đồng và 15.000 đồng tiền điện nước, vệ sinh hỗ trợ trường tiểu học, xe đưa rước miễn phí nên so ra lợi rất nhiều cho thí sinh và gia đình" - cô Dương Thị Xuân Thẩm, hiệu phó trường THPT Cần Thạnh cho biết.

Nhiều thí sinh lo đề toán khó

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM, một số thí sinh lo lắng đề toán khó. "Sau môn văn đề thi quá dễ thì em lo môn toán đề sẽ khó. Em hơi lo lắng nếu đề ra về phần số phức. Ngoài ra em cũng khá lo về các bài toán ứng dụng thực tế. Bộ GD-ĐT quyết định thời gian thi khá gấp rút nên thầy cô ở trường em không có đủ thời gian để ôn cho tụi em", thí sinh Nguyễn Minh Đạt nói.

Trong khi đó tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM, các thí sinh có mặt từ rất sớm, hầu hết đều thoải mái sau bài thi môn văn. "Trước khi thi 1, 2 tuần em đã ôn rất nhiều các kiến thức liên quan nên giờ em không cảm thấy áp lực. Em mong đề thi toán cũng sẽ dễ như đề thi văn sáng nay", thí sinh Trần Tiến Hưng chia sẻ.

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh, Nghệ An nhiều thí sinh khá lo lắng với đề thi môn toán vì đây là môn thi năm đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm.

“Lần đầu tiên môn toán thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian lại rút ngắn còn 90 phút nên tôi rất lo. Đề thi thử có cấu trúc lên tới 50 câu hỏi nên độ phủ rất lớn, được hỏi rất chi tiết với nhiều ý tưởng lẫn kiến thức khác nhau trong chương trình lớp 12 nên không thể học tủ trọng tâm như thi tự luận được”, thí sinh Nguyễn Bá Hùng - binh nhất, đơn vị đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Lò chia sẻ.

Một nữ sinh lo lắng trước giờ làm bài thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh - Ảnh: Doãn Hòa
Một nữ sinh lo lắng trước giờ làm bài thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh - Ảnh: Doãn Hòa
Thí sinh chờ đến giờ thi môn Toán tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn - Ảnh: Hữu Khoa
Thí sinh chờ đến giờ thi môn Toán tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn - Ảnh: Hữu Khoa

Tại Hà Nội, nhiệt độ ngoài trời lên đến 35-36 độ C. Nắng nóng khiến sĩ tử và phụ huynh mệt mỏi. Để chống nóng, nhiều sĩ tử phải mang theo nước, ô, mũ, thậm chí nhiều bạn gái bịt kín mặt như… Ninja.

Thí sinh Vũ Ngọc Hân (huyện Mê Linh) nói ban đầu em thấy hơi lo môn toán, nhưng xem các thầy giải thử đề thi trắc nghiệm, em học được bí 'quyết' nên không còn e ngại.

Tại Huế, trời khá nóng khiến nhiều thí sinh tỏ ra mệt mỏi. Đa số được phụ huynh đưa đến trường thi từ khá sớm để vừa ôn bài, vừa dưỡng sức trước khi bắt đầu làm bài thi môn toán.

“Không sợ chi, chỉ sợ trời quá nóng thôi!”, một thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng, TP Huế nói.

Thí sinh Hà Nội đi thi trong nắng nóng Ảnh: PHƯƠNG CHINH
Thí sinh Hà Nội đi thi trong nắng nóng Ảnh: PHƯƠNG CHINH
: Một thí sinh được phụ huynh chở đến hội đồng thi Trường THPT Hai Bà Trưng, TP Huế trong trang phục kín mít vì nắng nóng gay gắt. Ảnh: MINH AN
Một thí sinh được phụ huynh chở đến hội đồng thi Trường THPT Hai Bà Trưng, TP Huế trong trang phục kín mít vì nắng nóng gay gắt - Ảnh: MINH AN

Cần Thơ, Vĩnh Long mưa dầm 

Tại Cần Thơ, Vĩnh Long, sau buổi thi môn văn trời mưa như trút nước. Đầu giờ thi môn toán mưa vẫn kéo dài khiến nhiều thí sinh, phụ huynh vất vả đến trường thi.

Ông Trần Khắc Khoản, trưởng phòng giáo dục huyện Trà Ôn, Vĩnh Long cho biết đã lường trước được thời tiết xấu trong những ngày thi nên đã đề nghị 5 điểm thi trong toàn huyện bố trí dù, áo mưa cho phụ huynh và học sinh khi đứng chờ vào phòng thi.

Cô Lê Thị Mỹ Xuyên, hiệu trưởng trường THPT Hòa Bình, Vĩnh Long cũng cho biết trường mượn hẳn một trường tiểu học bên cạnh hội đồng thi để 112 học sinh lớp 12 của trường nghỉ ngơi trong mỗi buổi thi.

Trời mưa khiến thí sinh ở Vĩnh Long, Cần Thơ vất vả đi thi - Ảnh: THÙY TRANG
Trời mưa khiến thí sinh ở Vĩnh Long, Cần Thơ vất vả đi thi - Ảnh: THÙY TRANG

Xe quân sự, công an đưa hàng trăm chiến sĩ đi thi

Tại cụm thi An Giang, điểm thi trường Phổ thông sư phạm Thực hành (thuộc Trường ĐH An Giang) hàng trăm chiến sĩ công an, quân sự dự thi tại đây đã được xe đơn vị đưa rước tận nơi để các bạn an tâm thi cử.

Thí sinh Nguyễn Trần Thanh Phú, đang công tác tại Trung đoàn 1, Đoàn B30, Quân khu 9 cho biết: "Tụi em đi lính nghĩa vụ giờ được đơn vị tạo điều kiện đi thi nên vui lắm. Điều vui mừng nhất là được các anh bố trí xe cơ quan đưa rước nên thời tiết thế nào cũng không lo. Chỉ mong chiều nay đề thi dễ chút để tụi em không phụ lòng mấy anh lo lắng".

Tại điểm trường THPT Thủ Đức, đội tiếp sức mùa thi xếp thành 2 hàng dọc trước cổng trường cổ vũ học sinh thi môn toán:
Tại điểm trường THPT Thủ Đức, đội tiếp sức mùa thi xếp thành 2 hàng dọc trước cổng trường cổ vũ học sinh thi môn toán: "Cố lên!", "Thi tốt nha em!"... Ảnh: La My
Tại điểm thi Trường THCS Âu Lạc, Tân Bình, PGS.TS Trần Thiên Phúc - Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, đến động viên các sinh viên của trường đang là tình nguyện viên tiếp sức mùa thi  - THỦY KIM
Tại điểm thi Trường THCS Âu Lạc, Tân Bình, PGS.TS Trần Thiên Phúc - Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, đến động viên các sinh viên của trường đang là tình nguyện viên tiếp sức mùa thi - Ảnh: THỦY KIM
NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên