10/10/2025 14:16 GMT+7

Thi công làn đường ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ

Sáng 10-10, các đơn vị tập trung máy móc, chuẩn bị nhân lực để triển khai thi công làn đường ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ, phường An Khánh, TP.HCM (đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, cả hai chiều).

xe đạp - Ảnh 1.

Xe và máy móc tập kết trên đoạn đường Mai Chí Thọ sáng 10-10 - Ảnh: KỲ PHONG

Ghi nhận sáng 10-10, trên đoạn đường Mai Chí Thọ (phường An Khánh, TP.HCM) sẽ làm làn ưu tiên xe đạp, làn đường đang trống, được vệ sinh, quét dọn sạch sẽ. Xe và máy móc đã tập kết từ sớm trên đoạn đường này để tiến hành thi công. Tuy nhiên, một số vị trí còn rào chắn, mặt đường nham nhở do thi công hạng mục thuộc nút giao An Phú.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đoàn Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM) - cho biết các đơn vị đang chuẩn bị nhân lực, máy móc để bắt đầu thi công từ hôm nay 10-10.

Theo ông Tấn, làn ưu tiên cho xe đạp ở đường Mai Chí Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, cả hai chiều) với tổng chiều dài khoảng 5,8km, mức đầu tư là 12,7 tỉ đồng.

Làn đường này được cải tạo từ dải đất trống giữa đường Mai Chí Thọ, được cải tạo bê tông nhựa chặt và sơn hoàn thiện. Các đơn vị cho lắp biển báo, kẻ vạch sơn phân làn tách biệt với ô tô, xe máy. Thiết kế làn đường ưu tiên xe đạp rộng 2m, những đoạn qua cầu rộng 1,5m, vận tốc thiết kế là 20km/h.

Bên cạnh đó, dự án còn bố trí bãi đậu và trạm xe đạp công cộng ở những vị trí thuận tiện, gần khu dân cư để người dân dễ dàng tiếp cận.

Hình ảnh vỉa hè đường Mai Chí Thọ trước khi khởi công làm làn đường dành riêng cho xe đạp:

xe đạp - Ảnh 2.

Các tuyến đường được dọn vệ sinh mỗi ngày, luôn giữ nét sạch đẹp, thoáng đãng - Ảnh: KỲ PHONG

xe đạp - Ảnh 3.

Một đoạn vỉa hè ở gần khu tái định cư Bình Khánh được lát đá granite bắt mắt - Ảnh: KỲ PHONG

xe đạp - Ảnh 4.

Vỉa hè của đại lộ Mai Chí Thọ được bao phủ bởi bồn hoa và cây xanh, hứa hẹn trở thành không gian di chuyển an toàn, thân thiện cho người đi xe đạp - Ảnh: HUỲNH ANH

xe đạp - Ảnh 5.

Đến đoạn các cầu, phần làn đường có thể dành cho người đi xe đạp chỉ rộng khoảng 1,5m - Ảnh: KỲ PHONG

Thi công làn đường ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ - Ảnh 6.

Đến nay, một số đoạn vỉa hè còn nền gạch nham nhở - Ảnh: KỲ PHONG

Thi công làn đường ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ - Ảnh 7.

Gạch tại một đoạn vỉa hè được tháo ra chất cao thành đống - Ảnh: KỲ PHONG

xe đạp - Ảnh 8.

Một đoạn vỉa hè trên đường Mai Chí Thọ bị rào chắn kín bưng khoảng 100m - Ảnh: NGỌC THƯƠNG

xe đạp - Ảnh 9.

Một đoạn đường đang được lắp bảng rào chắn thi công - Ảnh: HUỲNH ANH

xe đạp - Ảnh 10.

Trên vỉa hè ngoài các bến xe buýt còn có 2 trạm trung chuyển xe khách 2 bên đường - Ảnh: HUỲNH ANH

Dự kiến vào năm 2026, TP.HCM sẽ hoàn thiện thêm làn xe đạp trên tuyến đường Mai Chí Thọ. Đoạn 1 từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến công viên bờ sông Sài Gòn (hai chiều). Đoạn 2 sẽ từ nút giao D1 - Mai Chí Thọ đến đường Võ Nguyên Giáp, kết nối nhà ga metro An Phú. Chiều dài hai đoạn khoảng 3,9km.

Sau khi hai giai đoạn hoàn thiện, mạng lưới xe đạp trên trục đường Mai Chí Thọ hình thành kết nối các khu dân cư lớn trên tuyến (công viên bờ sông Sài Gòn, khu đô thị Sala, New City, The Sun Avenue với tuyến metro số 1 tại ga Rạch Chiếc và ngược lại).

Ngày đầu thi công làn đường ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ - Ảnh 11.Bắt đầu thi công làn đường ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ vào ngày 10-10

Chiều 8-10, ông Đoàn Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM) - cho biết các đơn vị bắt đầu thi công làn đường ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ từ ngày 10-10.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất