
Khu vực đường Mai Chí Thọ sẽ làm làn đường ưu tiên cho xe đạp đi lại, phục vụ nhu cầu người dân, hướng tới phát triển giao thông xanh - Ảnh: THU DUNG
Đây là làn đường ưu tiên cho xe đạp đầu tiên trên trục đường Mai Chí Thọ (phường An Khánh) phục vụ người dân đi lại an toàn, góp phần khuyến khích giao thông xanh theo định hướng của Chính phủ.
Theo ông Tấn, làn ưu tiên cho xe đạp ở đường Mai Chí Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, cả hai chiều) với tổng chiều dài khoảng 5,8km, mức đầu tư là 12,7 tỉ đồng.
Làn đường này được cải tạo từ dải đất trống giữa đường Mai Chí Thọ, được cải tạo bê tông nhựa chặt và sơn hoàn thiện. Các đơn vị cho lắp biển báo, kẻ vạch sơn phân làn tách biệt với ô tô, xe máy.
Thiết kế làn đường ưu tiên xe đạp rộng 2m, những đoạn qua cầu rộng 1,5m, vận tốc thiết kế là 20km/h.
Bên cạnh đó, dự án còn bố trí bãi đậu và trạm xe đạp công cộng ở những vị trí thuận tiện, gần khu dân cư để người dân dễ dàng tiếp cận. Hiện các đơn vị đang tập trung chuẩn bị bắt đầu thi công vào ngày 10-10, dự kiến hoàn thành vào ngày 31-12.
"Qua khảo sát, hiện phong trào sử dụng xe đạp đi lại của người dân tại các khu đô thị và chung cư có xu hướng tăng. Việc xây dựng làn đường riêng biệt sẽ giúp tách biệt người đi xe đạp với các xe cơ giới tốc độ cao, từ đó giảm thiểu va chạm và thương vong, đem lại sự an toàn giao thông.
Không chỉ vậy, làn đường được thiết kế riêng biệt, kết hợp với cảnh quan xung quanh sẽ góp phần nâng cao chất lượng đô thị, tạo nên không gian công cộng thoải mái và yên tĩnh. Từ đó thúc đẩy nhu cầu dùng xe đạp di chuyển, tập thể dục, ngắm cảnh, nâng cao sức khỏe cộng đồng", ông Tấn nói.
Về kế hoạch hoàn thiện thêm làn xe đạp trên tuyến đường Mai Chí Thọ, ông Tấn thông tin dự kiến thực hiện vào năm 2026. Theo đó, đoạn 1 từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến công viên bờ sông Sài Gòn (hai chiều).
Còn đoạn 2 sẽ từ nút giao D1 - Mai Chí Thọ đến đường Võ Nguyên Giáp, kết nối nhà ga metro An Phú. Chiều dài hai đoạn khoảng 3,9km.
Sau khi hai giai đoạn hoàn thiện, mạng lưới xe đạp trên trục đường Mai Chí Thọ hình thành kết nối các khu dân cư lớn trên tuyến (công viên bờ sông Sài Gòn, khu đô thị Sala, Newcity, The Sun Avenue với tuyến metro số 1 tại ga Rạch Chiếc và ngược lại).
Chưa thể triển khai rộng rãi làn đường ưu tiên cho xe đạp
TP.HCM có dự kiến tiếp tục mở thêm làn đường ưu tiên cho xe đạp ở những tuyến nào khác? Sở Xây dựng TP.HCM chia sẻ hạ tầng chưa đáp ứng, nên mới chỉ thí điểm một tuyến trên đường Mai Chí Thọ.
Các tuyến đường như Phạm Ngũ Lão, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... đều có vỉa hè hẹp nhưng không đồng đều, lại thường xuyên bị chiếm dụng làm chỗ để xe máy, buôn bán hoặc vướng hạ tầng kỹ thuật (cột điện, tủ điện, trụ đèn...), dẫn đến phần diện tích còn lại cho người đi bộ không đủ tối thiểu 1,5m.
Sau thí điểm, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá, nghiên cứu trước khi nhân rộng mô hình này ở TP.HCM. Đối với hiện trạng TP.HCM có 4.869 tuyến đường rộng từ 5m trở lên, nhưng hơn một nửa trong số đó không có vỉa hè.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận