08/05/2012 07:57 GMT+7

Thi công đường chậm, dân hứng bụi

HOÀI TRUNG
HOÀI TRUNG

TT - Đường tỉnh 642 đang được nâng cấp dài 25km với sáu nhà thầu tham gia thi công, qua ba năm thực hiện vẫn còn 15km chưa trải nhựa.

smzUfmSN.jpgPhóng to
Đường tỉnh 642 từ thị trấn La Hai đi xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên thi công dở dang, gây khó khăn cho việc đi lại - Ảnh: HOÀI TRUNG

Trong đó, có 5km từ thị trấn La Hai lên xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) băng qua nhiều khu dân cư đông đúc, lúc nào cũng bụi mù trời.

Theo những người dân sống dọc con đường này, từ khi đường được nâng cấp, các đơn vị thi công đổ đất đồi để làm nền đường rồi không thực hiện tiếp, tạo nên những đám bụi khổng lồ hắt vào nhà cửa, vườn tược của dân và người đi đường. Các em học sinh hằng ngày đến trường phải qua lại đoạn đường dở dang khiến áo trắng biến thành áo nâu, mặt mày, cặp sách lấm lem bụi đất. Nhà dân ở hai bên đường suốt ngày phải đóng cửa, vậy mà nhà nào cũng bị bụi đóng dày lên tất cả đồ vật.

Đường tỉnh 642 thuộc dự án trục giao thông phía tây Phú Yên do Sở Giao thông vận tải Phú Yên làm chủ đầu tư. Theo báo cáo mới đây của sở, nguyên nhân tuyến đường thi công dở dang là do năng lực các nhà thầu quá kém, nguồn vốn bố trí cho dự án giai đoạn đầu thiếu, công tác giải phóng mặt bằng bị vướng mắc suốt thời gian dài. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Phú Yên cho biết đã bố trí vốn và yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Nếu nhà thầu nào có biểu hiện chây ỳ, chủ đầu tư sẽ cắt hợp đồng và thay nhà thầu khác có năng lực hơn.

Anh Bùi Đắc Lộc, nhà ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3, than thở: “Sáng nào tôi cũng phải kéo vòi nước ra tưới đường nhưng chỉ được một lúc, nước bốc hơi hết là bụi lại tung mịt mù. Người già, trẻ con ở đây rất dễ mắc bệnh đau mắt đỏ, viêm mũi dị ứng nên gia đình tôi phải “di tản” con nhỏ về bên ngoại ở xã Xuân Long tránh bụi”.

Việc đi lại trên tuyến đường này cũng hết sức vất vả. Cuối năm ngoái do mưa kéo dài, cộng với xe chở sắn, mía quá tải thường xuyên qua đây đã làm đường nhão nhoẹt, mặt đường đầy rãnh ngang rãnh dọc. Khi đó, người đi xe máy qua đây dù tay lái vững vẫn bị té ngã, lấm lem bùn đất. Còn bây giờ, người đi xe máy dù bịt kín khẩu trang vẫn không khỏi hít bụi, đồng thời rất dễ bị ngã “chổng vó” vì đường nham nhở và bụi che tầm nhìn.

Ông Võ Cao Phi, chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, bày tỏ: “Chúng tôi rất mong các nhà thầu sớm hoàn thành những đoạn đường còn dang dở để người dân không còn phải khổ sở vì bụi và đường xấu. Nếu không quyết liệt thi công thì khi mùa mưa bão đến, đường sẽ hư nhiều hơn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như gây thiệt hại cho các nhà thầu”.

Ông Hoàng Văn Tuấn - giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên, đại diện chủ đầu tư - cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng tiến độ thi công của các nhà thầu vẫn chưa chuyển biến tích cực. Việc dân phản ảnh những đoạn đường còn dở dang, đi lại khó khăn, ô nhiễm môi trường do bụi là có thật. Chúng tôi sẽ nhắc nhở các đơn vị thi công thường xuyên tưới nước để giảm bớt bụi. Theo chỉ đạo của tỉnh, vào cuối năm nay những gói thầu còn lại trên đường tỉnh 642 thuộc dự án trục giao thông phía tây Phú Yên sẽ hoàn thành. Chủ đầu tư xin lỗi và mong người dân thông cảm vì sự chậm trễ trong việc thực hiện dự án”.

HOÀI TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên