06/10/2017 10:53 GMT+7

Thêm sân bay An Giang, tư duy kiểu gì ?

TS NGUYỄN MINH HÒA
TS NGUYỄN MINH HÒA

TTO - Ở nông thôn, nhà ai cũng có một mảnh vườn nho nhỏ trước sân. Ở đây, họ trồng các loại rau cho một bữa ăn thường ngày, loại gì cũng có: ớt, sả, hành, bạc hà, rau thơm... với cái lý là mỗi thứ phải có một ít để có sẵn dùng.

Thêm sân bay An Giang, tư duy kiểu gì ? - Ảnh 1.

Và cái tư duy "nho nhỏ, dễ thương" ấy hiện nay vẫn còn rất phổ biến trong phát triển ở tầm tỉnh thành và quốc gia, dẫn đến tình trạng tỉnh nào cũng phấn đấu phải có đủ món như người ta.

Vậy là đẻ ra hậu quả tỉnh nào cũng có cảng biển, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu du lịch sinh thái, trường đại học, sân golf, khu hành chính tập trung, nhà máy nhiệt điện... và hiện nay là codotel. 

Trong thực tế có đến hơn 70% khu công nghiệp tập trung chưa lấp đầy, có cảng biển một năm chỉ có vài tàu hàng hạng trung và hạng nhỏ ghé qua, nhiều tỉnh không nuôi nổi "trường đại học" đang tìm cách tặng lại cho Bộ GD-ĐT, hay nhờ một trường đại học lớn hơn "cưu mang".

Tại buổi họp báo chiều 3-10, trong khi giới thiệu các danh mục kêu gọi đầu tư vào khu vực ĐBSCL, người ta một lần nữa ngạc nhiên khi thấy có dự án sân bay An Giang với tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỉ đồng. 

Thêm sân bay An Giang khi sân bay Cần Thơ đang "ế"? Thêm sân bay An Giang khi sân bay Cần Thơ đang 'ế'?

TTO - Có nên xây sân bay An Giang trị giá 3.400 tỉ đồng trong khi cách đó 60km sân bay Cần Thơ đang "ế". Điều lạ nữa là các cơ quan trong tỉnh này vẫn bên nói ngược bên nói xuôi.

Đây không phải lần đầu tiên dự án này được nhắc đến, mà từ nhiều năm trước các chuyên gia đã không đồng tình với dự án sân bay này vì họ có đủ cơ sở để tin rằng nó chắc chắn chết yểu. 

Trong tình cảnh ảm đạm như thế mà mở thêm sân bay thì quả thật là không hiểu nổi, hơn thế nữa khoảng cách từ sân bay An Giang đến sân bay Cần Thơ chỉ có 60km, từ An Giang đến TP.HCM chừng hơn 180km và từ An Giang đến Rạch Giá khoảng 60km. 

Với khoảng cách đó, di chuyển bằng ôtô chắc chắn nhanh, rẻ và thuận tiện hơn bởi không ai dại gì mất ít nhất hai giờ để làm thủ tục chờ đợi bay đi bay đến, chưa kể những nhiêu khê khác như hủy chuyến, hoãn chuyến... như cơm bữa.

Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với nhiều thách thức sống còn, cần những chiến lược biết biến nguy cơ thành thời cơ, muốn thế trước hết cần có sự thay đổi quyết liệt trong não trạng!

TS Nguyễn Minh Hòa

Các tỉnh thành của Việt Nam đã ra khỏi nền kinh tế tự cung tự cấp, tự tiêu tự sản mà bước hẳn vào nền kinh tế thị trường toàn cầu, do vậy khi xây dựng một chương trình phát triển ở bất cứ cấp độ nào đều phải đặt nó trong một bối cảnh rộng lớn hơn, vượt ra khỏi giới hạn hành chính để tới toàn quốc, toàn vùng, khu vực và quốc tế.

Quan điểm, thái độ và cách hành xử trong phát triển vùng phải nhận thức rõ ràng là ai cũng có cái mạnh, để làm sao khai thác hiệu quả thế mạnh của nhau, lấy cái mạnh của người khác thành cái mạnh của mình. 

Anh sử dụng cảng biển của tôi, tôi sử dụng sân bay của anh, anh có khu công nghiệp, tôi có dịch vụ du lịch và nông nghiệp, đồng thuận chia sẻ lợi ích cho nhau. 

Như thế mới phát huy thế mạnh của các đơn vị trong vùng và tránh cục bộ địa phương, cạnh tranh không lành mạnh, triệt tiêu lẫn nhau, lãng phí, manh mún.

Không tính Phú Quốc, ĐBSCL hiện có 3 sân bay là Cần Thơ, Rạch Giá và Cà Mau.

Cả 3 sân bay này đều đói khách, hoạt động không hiệu quả, nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất ít vì giá vận chuyển quá cao, do vậy có nguy cơ bị đóng cửa, thậm chí chính quyền Cần Thơ còn muốn bù lỗ để duy trì sân bay trong khi chờ khách du lịch sẽ gia tăng mai này.

TS NGUYỄN MINH HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên