10/03/2017 08:58 GMT+7

Thêm 3 bang phản đối sắc lệnh nhập cảnh của ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cùng với Hawaii, có thêm 3 bang khác của Mỹ tham gia vào cuộc chiến pháp lý phản đối sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump.

Người biểu tình phản đối sắc lệnh nhập cảnh tập trung tại quảng trường Harvard của bang Massachusetts ngày 7-3-2017 - Ảnh: Reuters
Người Mỹ biểu tình phản đối sắc lệnh nhập cảnh ở quảng trường Harvard của bang Massachusetts ngày 7-3 - Ảnh: Reuters

Thứ hai tuần này (6-3) ông Trump đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp sửa đổi, quy định cấm nhập cảnh tạm thời trong 90 ngày với công dân đến từ 6 quốc gia có phần lớn người dân theo đạo Hồi, và cấm trong 120 ngày với tất cả những người tị nạn.

Tuy nhiên theo đài BBC, bang New York cho rằng sắc lệnh mới dù đã sửa đổi vẫn là một lệnh cấm với người Hồi giáo. Trong khi đó bang Washington khẳng định lệnh cấm này gây tổn hại cho họ. Bang Massachusetts sau đó cũng đã lên tiếng phản đối sắc lệnh cùng New York và Washington.

Có thông tin hai bang Minnesota và Oregon cũng đang nộp đơn khởi kiện yêu cầu ngăn chặn lệnh cấm nhập cảnh tạm thời sẽ có hiệu lực từ ngày 16-3.

Tuy nhiên trước những phản đối lần này, Nhà Trắng cho biết "rất tự tin" sẽ chiến thắng trước tòa.

Một loạt phản ứng với sắc lệnh nhập cảnh mới của Tổng thống Trump bắt đầu châm ngòi sau khi các luật sư đại diện của bang Hawaii nộp đơn phản đối sắc lệnh sửa đổi vào tối 8-3. Bang Hawaii cho rằng sắc lệnh mới gây hại cho cộng đồng Hồi giáo, ngành du lịch và các sinh viên nước ngoài của bang này.

Hawaii cũng là một trong số các bang khác từng khởi kiện sắc lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên của ông Trump. 

Tổng chưởng lý bang New York, ông Eric T Schneiderman giải thích lý do khởi kiện sắc lệnh nhập cảnh sửa đổi: "Sắc lệnh hành pháp mới nhất của Tổng thống Trump có một tên khác là 'lệnh cấm người Hồi giáo', đã áp dụng những chính sách và phương thức một lần nữa vi phạm quyền được bảo vệ công bằng và Tu chính án của Hiến pháp Mỹ".

Trong khi đó tổng chưởng lý bang Washington, ông Bob Ferguson - người đầu tiên khởi kiện sắc lệnh nhập cảnh ban bố trước đây - cho biết sẽ yêu cầu một thẩm phán liên bang ra phán quyết khẳng định lệnh tạm ngừng thực thi lệnh cấm nhập cảnh ban đầu "vẫn còn nguyên hiệu lực".

Bất kể việc Nhà Trắng đã và đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng về các sắc lệnh nhập cảnh, những người ủng hộ Tổng thống cho biết ông Trump chỉ đang thực hiện những cam kết từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử để bảo vệ an toàn cho nước Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên