18/11/2016 10:59 GMT+7

Tái tranh cử tổng thống Pháp, Sarkozy nói Thổ Nhĩ Kỳ không thuộc EU

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hai ứng cử viên bảo thủ hàng đầu trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp 2017 Nicolas Sarkozy và Alain Juppe ngàu 17-11 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không thuộc về Liên minh châu Âu.

Ông Sarkozy (trái) và ông Juppe trong phiên tranh luận trên sóng truyền hình hôm 17-11- Ảnh: Reuters
Ông Sarkozy (trái) và ông Juppe trong phiên tranh luận trên sóng truyền hình hôm 17-11- Ảnh: Reuters

Trong cuộc tranh luận trên sóng truyền hình, như Reuters đưa tin, cả hai ứng cử viên của đảng đối lập Những người Cộng hòa (LR) cùng tái khẳng định sự phản đối của họ trong việc EU tiếp tục đàm phán với Ankara về vấn đề trên.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu EU miễn thị thực cho công dân nước này khi du lịch đến khối tiền chung để đổi lại việc nước này sẽ tiếp nhận lại những người di cư đã đến EU trong bối cảnh liên minh châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng người nhập cư.

"Từ lâu tôi đã nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thuộc về liên minh châu Âu và sự biến chuyển của chế độ tại Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí làm cho việc này còn khó khăn hơn trước" - cựu thủ tướng Alain Juppe tuyên bố.

"Đây là lúc phải chấm dứt những điều đó. Thổ Nhĩ Kỳ không thuộc về EU" - cựu tổng thống Pháp Sarkozy nói.

Tuần trước EU đã lên án cuộc đàn áp của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào những người có liên quan đến nỗ lực đảo chính hồi tháng 7.

Tuy nhiên ông Juppe cho rằng EU vẫn phải ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ vì "đó là một nước lớn và là một người hàng xóm với chúng ta".

Ngoài ra cả hai ứng cử viên cũng cho rằng tổng thống Syria Bashar al-Assad không thể nào là một phần của giải pháp của nước này.

Cả ông Juppe lẫn ông Sarkozy đều cho rằng cuối cùng ông Assad cũng phải bước xuống nếu muốn đạt được một giải pháp cho nền hòa bình của Syria.

Người giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng LR vào ngày 20-11 và 27-11 sẽ có cơ hội rất lớn để trở thành tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử tháng 5-2017.

Reuters cho biết cho đến nay ông Juppe vẫn đang dẫn trước ông Sarkozy với khoảng cách an toàn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên