26/08/2016 08:23 GMT+7

​Na Uy xây hàng rào thép ngăn người nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Oslo đang bắt tay xây dựng hàng rào thép ở khu vực biên giới giữa nước này với Nga sau khi hàng ngàn người tị nạn đã vượt biên sang Na Uy hồi năm ngoái.

Hai người tị nạn đang đi xe đạp vượt qua biên giới giữa Na Uy và Nga ở vùng bắc cực - Ảnh: AFP
Hai người tị nạn đang đi xe đạp vượt qua biên giới giữa Na Uy và Nga ở vùng bắc cực - Ảnh: AFP

Theo Reuters, hàng rào này dài 200 mét, cao 3,5 mét, ở phía mốc biên giới Skorskog. Việc xây dựng hàng rào dự kiến sẽ kết thúc trước mùa đông, khiến người tị nạn khó có thể đạp xe xuyên rừng vào Na Uy như trước.

Trong nhiều thập niên qua, khu vực Bắc Âu vẫn được coi là miền đất thân thiện với người tị nạn. Nhưng nay, việc dựng lên bức rào tại khu vực mà năm ngoái đã có 5.500 người di cư vượt biên vào Na Uy, cho thấy có những thay đổi lớn trong thái độ ứng xử với người tị nạn.

Thực tế này cũng đang diễn ra tại Thụy Điển, quốc gia láng giềng với Na Uy. Từng được ngợi ca là một "siêu cường quốc nhân đạo", nhưng Thụy Điển cũng đang phải thiết lập những biện pháp kiểm soát biên giới và siết chặt hơn các luật lệ về cư trú.

Tuy nhiên ông Rune Rafaelsen, thị trưởng vùng Soer-Varanger, nơi có khu vực biên giới cần dựng rào, tuyên bố: "Tôi không thấy cần phải xây một hàng rào như vậy. Đã có quá nhiều hàng rào mọc lên ở châu Âu rồi". Ý ông Rafaelsen nhắc tới những hàng rào thép gai ở các nước như Hungary.

Nga hiện vẫn duy trì một hàng rào dài 196 km ở khu vực biên giới với Na Uy, do đó không phàn nàn gì về kế hoạch xây dựng hàng rào thép ngăn người nhập cư của nước này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên