23/10/2015 10:25 GMT+7

Dân Syria đạp xe từ Nga qua Na Uy để tị nạn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhằm tránh hải trình nguy hiểm qua Địa Trung Hải và chính sách kiểm soát ngặt nghèo của một số nước châu Âu, người tị nạn Syria chọn lộ trình vòng qua Bắc Cực để đến Na Uy.

Những “phương tiện vượt biên” bị bỏ lại ở Kirkenes, Na Uy - Ảnh: Alessandro Iovino

Theo Quartz, nhiếp ảnh gia người Ý Alessandro Iovino theo chân các di dân Syria vượt hành trình từ thị trấn nhỏ Nikel của Nga vào vùng Kirkenes thuộc biên giới cực bắc của Na Uy.

Các quan chức của Cục Nhập cư Na Uy cho biết người tị nạn có thể vượt biên mà không cần giấy tờ, nhưng để được ở lại Na Uy, họ cần có đơn đăng ký tình trạng tị nạn.

Ông Mansour, 54 tuổi, một trong những người Syria vừa vượt qua hành trình di cư này nói với nhiếp ảnh gia Iovino: “Đi qua cửa ngõ Nga để vào châu Âu là một lộ trình khá dễ dàng và tiết kiệm. Tuy nhiên vẫn có nguy cơ bị từ chối rất cao, rào cản ngôn ngữ và những thông tin sai lệch có thể rất tệ hại”.

Ảnh chụp màn hình lộ trình vượt biên từ Nga vào Na Uy của công dân Syria Mansour - Ảnh: Alessandro Iovino

Những người Syria có thể dùng thị thực du lịch để vào Nga và sau đó tới Na Uy. Tuy nhiên việc đi lại từ thị trấn Nikel của Nga tới biên giới Na Uy lại do lực lượng vận chuyển người nhập cư trái phép quản lý và bọn chúng thường tính phí rất cao.

Thông thường chi phí cho một hành trình như vậy chỉ khoảng 100 USD. Tuy nhiên người tị nạn thường bị chúng ép phải trả thêm tiền cho các chi phí khác.

Một gia đình người tị nạn Syria ở khách sạn Polar Light tại Nikel, Nga - Ảnh: Alessandro Iovino

Nhiều người bị bắt phải ngủ lại khách sạn tại Nikel trong lúc chờ có phương tiện đưa họ tới biên giới Na Uy. Do luật pháp Nga cấm người dân không được đi bộ vượt biên nên người tị nạn lại phải bỏ tiền mua xe đạp để đạp qua biên giới.

Cảnh sát Kirkenes khẳng định có hàng trăm chiếc xe đạp bị người tị nạn bỏ lại sau khi vượt được sang biên giới Na Uy.

Người tị nạn Syria chuẩn bị cho hành trình từ Nikel, Nga tới biên giới với Na Uy - Ảnh: Alessandro Iovino

Và như vậy, tổng cộng các khoản chi, một người tị nạn Syria muốn vượt đường từ Nga sang Na Uy sẽ tốn từ 500-1.000 USD, cộng thêm 100-150 USD tiền mua xe đạp.

Cũng theo cảnh sát Kirkenes, từ tháng tám tới nay có hơn 1.500 người nhập cư vào Na Uy từ Nga. Trung bình mỗi ngày có từ 50-60 người đạp xe qua biên giới. Từ tháng chín, con số này đã tăng lên.

Chính phủ Na Uy cũng mở các khu tạm trú và một trung tâm nhập cư ở Kirkenes để giải quyết dòng người tị nạn.

Vùng Nikel của Nga - Ảnh: Alessandro Iovino

Na Uy cam kết sẽ tiếp nhận thêm người tị nạn từ Syria nhưng cũng bắt đầu từ chối những người tị nạn đến từ Nga. Giới lãnh đạo Na Uy cảnh báo sẽ trả về những người Syria vượt biên đã từng định cư hợp pháp trước đó tại Nga.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Børge Brende đề nghị chính quyền Nga giải thích về việc vì sao có quá nhiều người Syria đang sống ở Nga thì nay lại vượt biên tới Na Uy.

Một gia đình người tị nạn ăn sáng tại Kirkenes, Na Uy - Ảnh: Alessandro Iovino
Đi bộ ở Kirkenes, Na Uy - Ảnh: Alessandro Iovino

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên