07/11/2013 20:22 GMT+7

Thế giới ngầm thách thức FBI với Silk Road 2.0

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Bị FBI triệt phá cách đây chưa lâu, trang web thương mại trực tuyến bất hợp pháp Silk Road "Con đường tơ lụa" đã trở lại đầy thách thức.

UE0EXpta.jpgPhóng to
Dòng chữ "This Hidden Site Has Risen Again" (tạm dịch: Trang web bị ẩn này đã trỗi dậy lần nữa) trên trang Silk Road 2.0 – Ảnh: CNET

Tròn một tháng từ khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) triệt hạ website thương mại bất hợp pháp Silk Road (Con đường tơ lụa), phiên bản Silk Road 2.0 đã trực tuyến vào ngày 6-11 vừa qua. Một tài khoản Twitter mang tên "Dread Pirate Roberts", được cho là bí danh của một cựu điều hành (admin) trang Silk Road phiên bản cũ thông báo về sự tái xuất của trang web này.

Trước thời điểm bị cơ quan pháp luật Mỹ đánh sập, Silk Road từng là "thiên đường mua sắm" của thế giới ngầm với đủ loại hàng hóa độc hại như ma túy hay vũ khí, nơi gần 100.000 thành viên ẩn danh thỏa sức thực hiện giao dịch với nhau thông qua mạng Tor có độ bảo mật cao. Loại tiền tệ duy nhất được chấp nhận trên Silk Road là tiền ảo Bitcoin, và doanh thu của trang web được cho rằng lên đến hơn 1 tỷ USD.

Vụ vây ráp trang Silk Road cũng giúp FBI bắt giữ Ross Ulbricht, 29 tuổi, người bị cáo buộc là điều hành viên của trang web. Ulbricht đang đối mặt với các cáo buộc về âm mưu tin tặc, buôn lậu thuốc có tính chất gây nghiện và rửa tiền. Sau bản cáo trạng dành cho Ulbricht, đã có thêm tám cá nhân từ ba quốc gia bên ngoài lãnh thổ Mỹ bị bắt trong những vụ bố ráp liên quan đến Silk Road. Những người này được nhà chức trách địa phương cho biết đã có hành vi buôn bán ma túy trên trang web này.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên