Chủ nhật, ngày 29 tháng 11 năm 2020

Thẻ cào 'án binh bất động' thời COVID-19

23/03/2020 08:01 GMT+7

TTO - Gần ba tháng dịch COVID-19 hoành hành, nhiều doanh nghiệp giảm giá để chia sẻ khó khăn cho người tiêu dùng, riêng nhà mạng vẫn im ắng.

Thẻ cào án binh bất động thời COVID-19 - Ảnh 1.

Trong mùa dịch COVID-19, mọi người đều tiết giảm nhiều thứ, từ du lịch, đi lại, ăn uống, giải trí, thể thao ngoài trời, ngược lại ai cũng lên mạng. Mọi người lên mạng để xem tin tức, trao đổi, học hành, làm việc tại nhà. Người mất việc đành phải ôm điện thoại hay máy tính để giết thời gian hoặc tìm cơ hội qua mạng...

Ngặt nỗi, từ bác tài xế, cô bảo mẫu, chị làm tóc, nhiều bạn sinh viên... phải ngồi nhà, không đi làm thêm, mất thu nhập nhưng hằng tháng vẫn phải đối mặt với hóa đơn thanh toán. Nào là tiền nhà, điện, nước, ăn uống và cả tiền thẻ cào (hoặc thuê bao Internet) đến kỳ phải thanh toán.

Khổ nhất là các bác lái xe công nghệ, ế ẩm nhưng vẫn phải mua thẻ cào để kết nối duy trì hoạt động. Có thể chi phí để kết nối mạng không nhiều, như bác xe ôm công nghệ bình quân khoảng 120.000 đồng/tháng. Nhưng khi đường sá vắng tanh, ít người đi xe, trong hoàn cảnh đó, bỏ trăm ngàn tiền mua thẻ cào cũng phải đắn đo.

Hay cô bảo mẫu gần như mất hẳn thu nhập do học sinh nghỉ học kéo dài, giờ đây cũng đau đầu với các hóa đơn dịch vụ. Bạn sinh viên ngồi ở nhà, mất thu nhập làm thêm, khi mua thẻ cào cũng phải tính, bớt được đồng nào đều quý. Vài chục ngàn khi bình thường chẳng đáng bao nhiêu nhưng không hề nhỏ trong mùa dịch.

Gần ba tháng dịch COVID-19 hoành hành, nhiều doanh nghiệp giảm giá để chia sẻ khó khăn cho người tiêu dùng, riêng nhà mạng vẫn im ắng. Giảm giá thẻ cào, giảm cước hóa đơn Internet được không? Chỉ nhà mạng mới trả lời được.

Nhà mạng có tung ra các gói cước ăn theo COVID-19 như dung lượng khủng, cuộc gọi khủng miễn phí..., nhưng không phải ai cũng sẵn lòng với gói cước mới. Bởi lẽ với hàng chục triệu người đã sử dụng dịch vụ viễn thông, nếu được tạm thời giảm giá thẻ cào, giảm cước hóa đơn Internet, kể cả cước cuộc gọi, đó mới là hành động chia sẻ khó khăn thời dịch COVID-19.

Có thể nhà mạng cho rằng đã tặng thêm dung lượng để người dùng thoải mái xem clip, lướt web cập nhật tình hình COVID-19. Không đúng.

Lúc bình thường, tăng thêm dung lượng là một cách giảm giá. Nhưng trong đại dịch, khi mọi người, doanh nghiệp đều giảm doanh thu, mất thu nhập, với họ, điều quan trọng là hóa đơn thanh toán hằng tháng giảm được bao nhiêu.

Còn tăng thêm dung lượng trong kỳ nhưng người dùng không sử dụng hết, đó chỉ là giảm giá ảo. Anh xe ôm được tặng thêm dung lượng sử dụng trong tháng nhưng với tình hình ế ẩm hiện nay, khó tránh khỏi tháng sau anh phải co kéo mới có đủ tiền mua thẻ cào để duy trì thuê bao, kết nối làm việc.

Về lý thuyết, trong kinh doanh, khi nhu cầu tăng, ở đây là sử dụng dữ liệu tăng, có thể phải tăng giá cước. Nhưng đang trong mùa COVID-19, ai cũng khó, chưa thấy nhà mạng chia sẻ?

Nhà mạng giữ giá cước có vẻ chưa theo tinh thần Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi người dân dùng các dịch vụ trực tuyến, giao dịch qua mạng nhiều hơn để phòng lây nhiễm COVID-19.

Chúng ta nói quá nhiều về công nghệ 4.0 với nhiều ý tưởng cao siêu. Nhưng có lẽ tạo điều kiện cho mọi người được sử dụng mạng với giá hợp lý trong mùa dịch COVID-19 mới chính là cách thuyết phục mọi người hiểu và cảm nhận thật gần về 4.0.

COVID-19: mất việc được hỗ trợ ra sao? COVID-19: mất việc được hỗ trợ ra sao?

TTO - Dịch COVID-19 'tràn' qua đã đẩy hàng chục nghìn lao động vào tình cảnh thất nghiệp. Tuy vậy theo TS Vũ Minh Tiến - viện trưởng Viện Công nhân công đoàn - con số trên chưa phản ánh đầy đủ.

THANH TUYỀN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận