13/01/2016 11:12 GMT+7

Thẻ bảo hiểm y tế trục trặc, phải làm sao?

LÊ THANH HÀ thực hiện (lethanhha@tuoitre.com.vn)
LÊ THANH HÀ thực hiện (lethanhha@tuoitre.com.vn)

TT - Nhiều bạn đọc phản ảnh việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), mua BHYT hộ gia đình có nhiều trục trặc, thẻ bị sai sót... gây khó khăn cho người dân khi đi khám, chữa bệnh.

Ông Cao Văn Sang - Ảnh: L.TH.H.
Ông Cao Văn Sang - Ảnh: L.TH.H.

Xung quanh vấn đề này, ông Cao Văn Sang - giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - xác nhận:

- Đúng là vào những ngày đầu năm mới dương lịch khi việc gia hạn thẻ BHYT phải thực hiện đồng loạt với số lượng lớn ở nhiều cơ quan, đơn vị, đại lý bán BHYT thì khó tránh khỏi một số sai sót trong việc gia hạn cũng như mua mới BHYT.

* Ông có thể nói rõ những sai sót thường gặp là gì và vì sao lại xảy ra những sai sót này?

- Sai sót hay gặp là sai giới tính của người tham gia BHYT: nam thành nữ và ngược lại. Theo quy ước của bản khai cấp, gia hạn thẻ BHYT, cột giới tính được mã hóa số 1 là nam, số 2 là nữ nhưng khi viết hoặc gõ máy tính thì người khai hoặc người nhập dữ liệu bị nhầm. Sai sót gặp nhiều hơn nữa là sai định dạng ngày, tháng, năm sinh.

Những sai sót này thường là sai từ cơ sở, từ đơn vị lập danh sách mua hoặc gia hạn thẻ BHYT. Bảo hiểm xã hội TP chỉ in thẻ BHYT theo dữ liệu của đơn vị lập danh sách đưa lên. Nếu danh sách đưa lên không được lập cẩn thận, có sai sót thì thẻ BHYT sẽ bị sai sót theo, gây phiền hà cho người tham gia BHYT.

* Nếu thẻ BHYT bị sai thông tin của người tham gia BHYT thì khách hàng làm sao để được điều chỉnh nhanh nhất, thưa ông?

- Nếu việc điều chỉnh thẻ có thể chuyển từ người này thành người khác thì đơn vị lập danh sách cấp thẻ BHYT phải có văn bản đính chính, đề nghị điều chỉnh lại thẻ rồi gửi lên Bảo hiểm xã hội TP để cấp lại thẻ mới cho đúng người. Ví dụ thẻ BHYT cấp đúng tên phải là Nguyễn Văn Nam mà ghi là Nguyễn Thị Nam thì dứt khoát phải có văn bản đính chính của đơn vị lập danh sách cấp thẻ.

Nếu việc điều chỉnh thẻ do sai lỗi kỹ thuật (sai giới tính, sai số nhà...) chỉ cần người có thẻ viết đơn xin điều chỉnh lại cho đúng và gửi cho đơn vị lập danh sách cấp thẻ BHYT để đơn vị này gửi lên Bảo hiểm xã hội TP điều chỉnh lại. Hoặc khách hàng trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp thẻ đề nghị đổi thì chúng tôi sẽ đảm bảo cấp lại trong bốn ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ. Trường hợp cần thẻ BHYT gấp để khám chữa bệnh, người có thẻ bị sai sót kỹ thuật có thể mang theo CMND, thẻ BHYT này và đơn xin điều chỉnh sai sót đến trực tiếp Bảo hiểm xã hội TP để được điều chỉnh ngay.

* Gần đây nhiều người còn phàn nàn về việc chậm cấp thẻ BHYT khi khách hàng gia hạn thẻ, vì sao lại có sự chậm trễ này?

- Thẻ BHYT hiện nay có nhiều dạng, việc chậm cấp mới hay gia hạn thẻ BHYT là do đơn vị lập danh sách việc cấp thẻ cho các đối tượng chậm trễ.

Cụ thể, với người đang làm việc nếu đơn vị nơi họ làm việc không thiếu nợ Bảo hiểm xã hội, BHYT hay không có văn bản gì điều chỉnh thì từ ngày 20-12 hằng năm, Bảo hiểm xã hội TP sẽ tự động gia hạn và in thẻ BHYT cấp ngay cho các đối tượng này trước ngày 1-1 năm sau. Với đối tượng BHYT là những người thuộc diện ngành khác quản lý, đặc biệt là ngành lao động, thương binh - xã hội (người nghèo, cận nghèo, có công, bảo trợ xã hội...) hoặc trường học, khi lập danh sách người tham gia BHYT chuyển đến cũng sẽ được cấp thẻ trong thời hạn năm ngày (làm việc), nếu có kết hợp điều chỉnh (tăng, giảm) thì sẽ được cấp thẻ trong thời hạn 10 ngày. Còn với người tham gia BHYT hộ gia đình, theo quy định cứ trước ngày 20 của tháng cuối cùng thẻ hết hạn thì bà con lên UBND phường nộp tiền gia hạn thẻ sẽ được cấp thẻ trước ngày 1 của tháng kế tiếp.

* Vẫn còn nhiều người thắc mắc mua lẻ thẻ BHYT theo diện hộ gia đình gặp khó khăn, xin ông nói rõ hơn ai được mua lẻ, ai phải mua thẻ theo hộ gia đình?

- Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 quy định những người không có quan hệ lao động, không thuộc diện được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT thì phải tham gia BHYT theo hộ gia đình. Nghĩa là muốn tham gia BHYT thì tất cả thành viên trong hộ gia đình phải tham gia.

Tuy nhiên, khi triển khai vào đầu năm 2015 thì dư luận chưa đồng tình nên Bộ Y tế đã cho phép những ai đã mua BHYT tự nguyện trước năm 2015 sẽ được tiếp tục mua BHYT riêng lẻ mà không cần điều kiện theo hộ gia đình. Còn những ai chưa tham gia BHYT tự nguyện (tính đến thời điểm ngày 1-1-2015) nếu muốn tham gia BHYT hộ gia đình thì phải tham gia bắt buộc cả hộ. Sang năm 2016 chưa có văn bản nào về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội TP tạm thời vẫn thực hiện như năm 2015. Thời hạn sử dụng thẻ là một năm.

LÊ THANH HÀ thực hiện (lethanhha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên