
Đường tỉnh 945 có tổng vốn đầu tư hơn 1.803 tỉ đồng đã thi công hoàn thành hơn 99% khối lượng, nối từ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang cũ đến huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang cũ - Ảnh: BỬU ĐẤU
Ngày 28-12, nguồn tin Tuổi Trẻ Online cho biết ông Lê Tiến Đạt - Phó tổng Thanh tra Chính phủ - vừa ký thông báo kết luận thanh tra đối với các dự án gặp khó khăn, vướng mắc tại tỉnh An Giang, trong đó có dự án nâng cấp đường ĐT 945.
Theo kết luận, dự án ĐT 945 là dự án nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nối từ huyện Châu Phú (tỉnh An Giang cũ), qua khu vực tứ giác Long Xuyên đến huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang cũ), dài gần 41km với 21 cây cầu. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang cũ (nay là Ban Quản lý dự án tỉnh) làm chủ đầu tư, tổng mức hơn 1.803 tỉ đồng.
Năm 2023, dự án được đưa vào khai thác, tuy nhiên còn 3 hạng mục đường dân sinh kết nối cầu, cống chưa hoàn thành do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Thanh tra Chính phủ xác định UBND tỉnh An Giang phê duyệt dự án khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh là không đúng quy định. Dự án ĐT 945 là công trình giao thông cấp II nhưng lại được tỉnh phê duyệt là công trình giao thông cấp III, IV.
Việc HĐND tỉnh An Giang ban hành Nghị quyết số 11 ngày 10-7-2020 điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng dự án lên nhóm A là không đúng thẩm quyền, bởi thẩm quyền này thuộc Thủ tướng Chính phủ.
Đáng chú ý, dự án đủ điều kiện để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ dự án, nhưng UBND tỉnh An Giang chỉ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để triển khai từng phần là không đúng quy định.
UBND tỉnh ban hành một quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và 6 quyết định phê duyệt bổ sung, chia dự án thành 3 giai đoạn, dẫn đến 9 gói thầu được chỉ định thầu cho các công việc có tính chất tương tự nhưng không gộp lại thành các gói thầu lớn hơn để tổ chức đấu thầu rộng rãi, vi phạm quy định pháp luật.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ Ban Quản lý dự án tỉnh phê duyệt giá gói thầu số 08 hơn 617 tỉ đồng, trong đó có nhiều chi phí "tạm tính", "ước lượng theo tỉ lệ %" cho các hạng mục như chi phí phụ trợ, bảo đảm giao thông, thuê mặt bằng, bốc xếp, vận chuyển cấu kiện đúc sẵn là không đúng quy định.
Chủ đầu tư chấp thuận bổ sung và ký hợp đồng trực tiếp với 4 nhà thầu phụ để thực hiện các công việc ngoài nội dung đã kê khai sử dụng nhà thầu phụ cũng là vi phạm quy định.
Ngoài ra việc thanh toán sai tăng gần 4,2 tỉ đồng đối với các hạng mục sơn kẻ đường, đào đất tận dụng, mặt bằng thi công và hộ lan tôn lượn sóng; thanh toán gần 2 tỉ đồng cho hạng mục "chi phí di chuyển thiết bị và nhân lực" không đúng quy định hợp đồng.
Phê duyệt dự toán gói thầu số 31 sai tăng trên 1,7 tỉ đồng và gói thầu số 32 sai tăng gần 600 triệu đồng, dẫn đến giá trúng thầu lớn hơn dự toán sau giảm trừ, đều được xác định là vi phạm.

Đường tỉnh 945 còn vướng cầu ranh giữa huyện Tri Tôn cũ và huyện Hòn Đất cũ - Ảnh: BỬU ĐẤU
Thanh tra Chính phủ kết luận UBND tỉnh An Giang không bố trí đủ vốn ngân sách tỉnh cho dự án là không đúng quy định.
Năm 2021, UBND tỉnh còn chuyển 100 tỉ đồng vốn của dự án sang dự án khác trái quy định. Đến nay dự án chưa thực hiện quyết toán hợp đồng đối với 48/51 gói thầu, chưa đúng quy định pháp luật.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh An Giang tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan để xử lý theo quy định.
Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện quyết toán hợp đồng và thu hồi hơn 4,1 tỉ đồng do thanh toán sai tăng đối với các hạng mục vi phạm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận