31/05/2019 10:10 GMT+7

Thanh toán hiện đại tiếp sức siêu thị ảo

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Ước tính mỗi năm tỉ lệ khách hàng sử dụng thẻ các loại để thanh toán tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tăng trung bình 2-10% tùy theo khu vực, chủ yếu tập trung ở TP.HCM và các đô thị lớn.

Thanh toán hiện đại tiếp sức siêu thị ảo - Ảnh 1.

Thanh toán không dùng tiền mặt tại một hệ thống siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: MỸ YẾN

Các nhà bán lẻ đang mong muốn một con số lớn hơn bởi điều này không chỉ giúp họ giải quyết hàng loạt vấn đề rắc rối trong quản lý tiền mặt mà còn cải thiện sức mua người dùng.

Từ "siêu thị ảo" đến "chạm và đi"

Mới đây VinCommerce - đơn vị sở hữu hệ thống VinMart, VinMart+ - đã giới thiệu ra thị trường "siêu thị ảo" VinMart (Virtual Store) mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm apphich khổ lớn. Các sản phẩm, thương hiệu được sắp xếp, bài trí màu sắc bắt mắt tương tự như quầy hàng thực tế trong siêu thị.

Siêu thị ảo được đặt tại các khu vực mật độ dân cư cao, như tòa nhà văn phòng, trường học, điểm chờ xe buýt... Khách mua hàng chỉ cần mở ứng dụng VinID, chọn tính năng Scan & Go, sau đó quét mã QR các sản phẩm muốn mua tại "VinMart 4.0" và thanh toán ngay bằng ứng dụng VinID. VinMart sẽ giao hàng tận tay người mua chỉ sau 2-4 giờ. 

Hiện VinMart lựa chọn 20 địa điểm tại Hà Nội và TP.HCM để triển khai siêu thị ảo và sẽ tiếp tục mở rộng.

Đại diện VinCommerce cho biết mô hình VinMart Scan & Go đưa người tiêu dùng tiếp cận và làm quen với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt của thế giới thông qua hình thức kích hoạt ví điện tử trên ứng dụng VinID, hoặc sử dụng thẻ ngân hàng một cách nhanh chóng và bảo mật. 

"Chúng tôi xem đây là bước ngoặt trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 vào bán lẻ, mang tới sự tiện dụng cho người tiêu dùng" - đại diện VinCommerce nói.

Tại Saigon Co.op, hình thức Scan & Go cũng đang được triển khai thử nghiệm. Ông Nguyễn Anh Đức, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết nhà bán lẻ này muốn áp dụng công nghệ để tăng thêm trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, đặc biệt trong khâu thanh toán. 

"Việc sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt giúp siêu thị thuận tiện hơn trong việc quản lý dòng tiền, cụ thể là giảm chi phí kiểm đếm, lưu kho, vận chuyển" - ông Đức nói.

Không có vướng mắc nếu trả thẻ

Theo các nhà bán lẻ, một trong những vấn đề đối với thanh toán bằng tiền mặt là khách hàng luôn phải kiểm tra số tiền thanh toán và tiền thừa. Trong khi nếu thanh toán thẻ, người tiêu dùng không phải lo lắng điều này và còn theo dõi được các giao dịch thanh toán qua lịch sử thanh toán trên các ứng dụng.

Tuy vậy, để tăng tỉ lệ người sử dụng thanh toán không tiền mặt trong chi tiêu, mua sắm không dễ dàng. Đại diện Lotte Mart VN cho biết "nếu chi tiêu không sử dụng tiền mặt tăng lên, doanh nghiệp cũng có nhiều thuận lợi như dễ dàng trong khâu quản lý tiền, minh bạch, tránh được các rủi ro mất tiền, tiết kiệm thời gian hơn trong công đoạn đếm và đối chiếu số liệu. Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy". 

Nhưng số liệu trong tháng 4-2019, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại siêu thị này mới chiếm 27%, chỉ tăng khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà bán lẻ cho rằng để có sự tăng trưởng nhanh trong thanh toán điện tử cần có sự phối hợp đồng bộ. Ông Phạm Tiến Dũng - vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho rằng câu chuyện này cần tiếp tục xử lý tìm nguyên nhân cụ thể. Riêng với hạ tầng thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cam kết đã đủ sức để cung cấp các dịch vụ thanh toán tiện ích đến tất cả mọi ngành kinh tế, không hề có vướng mắc nào.

"Hiện các hình thức thanh toán điện tử đang ngày càng phổ biến, trong đó thanh toán trên di động đang trở thành xu thế chủ đạo. Vấn đề là làm sao để người tiêu dùng bước qua ngưỡng chưa sử dụng để sử dụng. Người dùng cần thấy được sự gần gũi, tiện ích, ưu đãi từ ngân hàng" - ông Dũng nói.

Người mua sắm không tiền mặt tăng nhanh

Theo ông Nguyễn Anh Đức, tỉ lệ khách mua sắm chuyển sang trả thẻ trong hệ thống đang có cải thiện qua mỗi năm, ít nhất từ 5-15% tùy khu vực.

Nếu như trước đây thanh toán bằng thẻ rơi vào những đơn hàng giá trị lớn thì khoảng thời gian gần đây, những món hàng nhỏ giá từ vài trăm ngàn đồng cũng được khách thanh toán qua thẻ.

"Tuy vậy, chúng tôi vẫn mong muốn một sự chuyển đổi rõ rệt, tăng trưởng nhanh hơn" - ông Đức nói.

Sẽ gia tăng khuyến mãi

Để khuyến khích người tiêu dùng hạn chế sử dụng tiền mặt, các siêu thị đều chọn phối hợp cùng ngân hàng và các đối tác khác nhằm tung ưu đãi, lôi kéo khách hàng. Khách hàng trước khi mua sắm có thể khảo sát các trang web của nhà bán lẻ, nhà hàng, khách sạn... sẽ không khó để thấy những khuyến mãi 10-15%, thậm chí giảm giá 30-50% nếu thanh toán qua thẻ, chưa kể khách vẫn được tích thêm điểm thành viên, có cơ hội nhận quà tặng...

Đại diện Saigon Co.op cho biết với thẻ đồng thương hiệu, hãng đang kết hợp với Vietcombank, BIDV, VietinBank để phát hành cộng gộp, đến nay đã có khoảng 4 triệu thẻ đồng thương hiệu bốn bên, vừa có chức năng tín dụng thanh toán, vừa có chức năng tích điểm hưởng quyền lợi của siêu thị. Thẻ đồng thương hiệu và thẻ Visa thường xuyên có các chương trình giảm giá, khuyến mãi, tặng điểm, tặng quà, hoàn tiền...

Nhiều nhà bán lẻ khác cũng cho biết vẫn đang làm việc với nhiều đối tác khác để triển khai nhiều hình thức thanh toán tiện lợi và tung ra các chương trình ưu đãi, chiết khấu ngày càng đặc biệt hơn. Vấn đề là người dùng chỉ cần vượt qua ngưỡng để tìm hiểu, đăng ký sử dụng các công cụ không dùng tiền mặt, sẽ không thiếu các ưu đãi.

Kiểm tra kỹ trước khi thanh toán, chuyển tiền

Theo các nhà bán lẻ, thanh toán không tiền mặt là giải pháp tốt, mang đến sự thuận tiện, linh hoạt và nhanh chóng, đặc biệt trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, việc sử dụng thanh toán điện tử cũng không loại trừ rủi ro nếu không tìm hiểu kỹ.

Vì vậy người dùng cũng được khuyến cáo đọc kỹ các hướng dẫn, không chủ quan khi thanh toán bằng hình thức mới này.

Cụ thể, người dùng cần kiểm tra cẩn thận khi thanh toán về nguồn trang web, sự trùng khớp trên số tiền thanh toán... để tránh tình trạng người xấu lợi dụng, bị mất tiền trong tài khoản.

Miễn phí mở tài khoản để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt Miễn phí mở tài khoản để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

TTO - Rà soát, sửa đổi và hoàn thiện pháp lý là giải pháp để mở đường cho các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển toàn diện hơn so với hiện nay, chuyên gia đề nghị.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên