29/06/2013 09:16 GMT+7

Thân phận mại dâm nam - Kỳ 6: Chuyện của những đồng đẳng viên

QUẾ DIỆU - HOÀNG ĐIỆP
QUẾ DIỆU - HOÀNG ĐIỆP

TT - Một chuyên gia nghiên cứu công trình mại dâm nam cho rằng: “Nếu không có giáo dục viên đồng đẳng tuyên truyền, giúp đỡ, cung cấp kiến thức, kỹ năng... cho các đối tượng thì nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ rất cao, và nếu không có họ, các cuộc nghiên cứu của chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn”.

Trở thành đồng đẳng viên

Tất bật đi họp nhóm để lên kế hoạch hoạt động cho tháng sau, tiếp cận những đoàn nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước để cung cấp thông tin và số lượng người hành nghề mại dâm trong địa bàn mình phụ trách là công việc mà anh B., một giáo dục viên đồng đẳng ở Hà Nội, đang làm. Theo anh, mại dâm nam đã có ở Hà Nội từ lâu, xuất hiện đầu tiên và nhiều nhất phải kể đến là khu vực hồ Thiền Quang. “Khi ấy chủ yếu là họ đứng đường và thông qua những người môi giới hành nghề xe ôm hoặc bán trà đá, bán hàng rong. Nhưng bây giờ thì địa bàn chính của lực lượng bán dâm đã chuyển vào các nhà chứa rồi”.

Giáo dục viên đồng đẳng là những người có cùng lứa tuổi, hoàn cảnh... với đối tượng tiếp cận. Họ được huấn luyện, đào tạo kiến thức, kỹ năng hoạt động về một lĩnh vực nào đó để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm sống với những đồng đẳng của họ một cách tự giác, bình đẳng và không ép buộc.

Giáo dục viên đồng đẳng có vai trò rất lớn trong việc tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng về giới tính và tình dục, sức khỏe sinh sản, HIV/AIDS... cho một số nhóm đối tượng cùng cảnh ngộ. Trong công tác phòng chống HIV và một số bệnh lây lan qua đường tình dục, giáo dục viên đồng đẳng đã có sự hỗ trợ tích cực nhằm ngăn ngừa nguồn lây bệnh đối với xã hội. Họ chính là những người gần gũi nhất, chia sẻ nhiều nhất những nỗi niềm, khó khăn của người hành nghề mại dâm hiện nay.

Từng là một người làm nghề xe ôm, từng hành nghề mại dâm từ nhiều năm trước nên mọi ngõ ngách của Hà Nội hay nhà chứa nào B. đều nắm vững trong lòng bàn tay: “Người nào làm nghề bao năm, hoạt động ở những đâu tôi đều biết, ai bị bệnh, ai chết vì bệnh tôi cũng đã chứng kiến. Bởi vậy khi được yêu cầu hợp tác làm giáo dục viên đồng đẳng tôi đã nhận lời với mong muốn bằng kinh nghiệm mình có, bằng kiến thức mình được trang bị sẽ hạn chế tối đa những rủi ro đối với người đang hành nghề, đồng thời hạn chế tối đa những nguy cơ đối với người mạnh khỏe ngoài cộng đồng”.

Mức thù lao chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng đối với anh B. đó là thu nhập ổn định: “Trước nay chưa bao giờ mình có một công việc được coi là ổn định, hằng tháng được đặt bút ký lấy lương, được học tập và trao đổi với đồng nghiệp trong môi trường thân thiện, được chia sẻ những khó khăn, trở thành tư vấn viên cho những người gặp phải khúc mắc trong công việc lao động tình dục. Đó là điều lớn nhất mà tôi cảm thấy được” - anh B. khoe.

Giống như hầu hết giáo dục viên đồng đẳng khác, anh X. (Hà Nội) đã có sự hiểu biết nhất định và quan hệ rất rộng trong cộng đồng những người hành nghề mại dâm. Anh trở thành giáo dục viên đồng đẳng sau khi tham gia một CLB MSM (tên viết tắt của cụm từ chỉ những người nam có hoạt động tình dục với nam) để chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ sức khỏe. “Hầu hết những người gay đều rất khó tìm được bạn tình lâu dài bởi quan hệ của bạn tình thường được chấm dứt khá nhanh. Chính vì thế lo lắng của chúng tôi chính là nguy cơ lây lan bệnh qua đường tình dục. Nhưng không phải người nào cũng sẵn sàng nói thẳng nói thật khó khăn của mình với y bác sĩ tại các phòng khám” - anh X. cho biết.

“Khi người nam làm nghề lao động tình dục, họ buộc phải có những thủ thuật để có thể phục vụ khách mà vẫn đảm bảo sức khỏe của mình. Nhiệm vụ của tôi là tuyên truyền và nhắc nhở, phát phiếu để họ đi khám sức khỏe định kỳ ba tháng một lần, tránh những nguy cơ và rủi ro” - anh X. cho biết.

Và những nỗi niềm

Anh V. là giáo dục viên đồng đẳng ở TP.HCM đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong việc tiếp cận lực lượng mại dâm nam. Anh đã có thời gian hơn ba năm làm công việc này nên nếm trải đủ mọi đắng cay từ nghề: từng nhiều lần bị khách hàng bạo dâm, xù tiền, bị chửi mắng... nhưng điều quan trọng nhất là V. sớm phát hiện các nguy cơ có thật từ những lần đi khách. Chính vì vậy, V. tìm mọi cách để tự bảo vệ mình, đồng thời vận động, hướng dẫn các bạn khác những biện pháp đề phòng nguy cơ bị lây nhiễm các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục: HIV/AIDS, lậu, giang mai... “Đã chọn nghề mạt nhất trong xã hội rồi mà không biết giữ gìn cho mình thì có ngày mang họa vào thân” - V. ngậm ngùi nói. V. cho biết thêm từng chứng kiến một số bạn bè đã phải trả giá rất đắt vì nhiễm bệnh, không còn khả năng sinh con, thậm chí có người mắc phải căn bệnh thế kỷ.

Được một câu lạc bộ giới thiệu, anh V. tham gia ngay khóa huấn luyện về kiến thức, kỹ năng về giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cũng như các kỹ năng bảo vệ, tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Từ đó, anh luôn ra sức tuyên truyền, hướng dẫn, trợ giúp các bạn đồng đẳng những gì có thể, từ kỹ năng bảo vệ mình đến việc vận động các tổ chức tài trợ bao cao su rồi phân phát miễn phí cho họ. Cứ mỗi khi nắm được thông tin các câu lạc bộ mở lớp học nghề miễn phí là anh V. lại lặn lội xuống tận các “động” thông báo cho các nam thanh niên hành nghề mại dâm biết để họ đăng ký tham gia. “Mong sao ngày càng nhiều tổ chức tài trợ, đào tạo nghề cho các mại dâm nam để họ sớm có cơ hội trở thành người lao động chân chính, nghề nghiệp ổn định để đảm bảo cuộc sống” - anh V. bày tỏ nguyện vọng.

Cũng giống như anh V., H.T. đã trải qua một thời gian lao động trong một nhà chứa ở quận 1. Thấm thía nỗi đau, nỗi nhục mình phải chịu đựng trong những lần đi khách, H.T. quyết định “giải nghệ” tìm một công việc khác tử tế hơn là mở một cửa hàng nhỏ kinh doanh mỹ phẩm. Không còn đi khách nhưng anh vẫn tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ đồng đẳng, luôn tìm đến các nhà chứa để hướng dẫn “lính” mới cách bảo vệ mình, về kỹ năng tình dục an toàn. Mỗi khi thấy các “động” sắp hết bao cao su anh lại mang ngay đến. “Lỡ các em không có cái để xài, nhiễm bệnh thì tội nghiệp lắm” - anh H.T. chia sẻ.

3QdjtTcs.jpgPhóng to
Những mại dâm nam tại một quán bar ở Hong Kong - Ảnh: China Daily

Có khoảng 2.000 mại dâm nam hoạt động tại Hong Kong, tờ China Daily ước tính, một số là người địa phương trong khi số còn lại đến từ Trung Quốc đại lục và các nước Đông Nam Á. Một mại dâm nam tên Daniel đến từ tỉnh An Huy (Trung Quốc) sau lần bán dâm đầu tiên năm 2000 mang về 1.000 nhân dân tệ, khoản tiền lớn ở thời điểm đó, đã đến Hong Kong, Singapore, Malaysia hành nghề. “Tôi nghĩ có nhiều người đồng tính sống khép kín, họ cần người để nói chuyện” - Daniel giãi bày.

Trái với nhiều người nghĩ, khách mua dâm nam tại Hong Kong chủ yếu là nam giới, tờ China Daily cho biết.

Trang blog Anthor Dimension cho rằng nhiều mại dâm nam từ các nước châu Á đang đổ về Trung Quốc để tìm “thị trường” mới. “Nhờ Internet mại dâm nam tại các thành phố Thượng Hải, Quảng Châu, Hàng Châu ngày càng nở rộ” - trang này viết. Ngoài ra, còn có dịch vụ trai bao trá hình dưới hình thức vệ sĩ riêng để né luật.

Kỳ tới: Biết ra sao ngày mai...

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1: Vào “động” Kỳ 2: Muôn nẻo vào “nghề” Kỳ 3: Nhận diện khách mua dâm nam Kỳ 4: “Tai nạn nghề nghiệp” Kỳ 5: Bệnh tật và những điều được báo trước

QUẾ DIỆU - HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên