28/12/2014 10:16 GMT+7

​Thai phụ chết não ở Ireland được quyền chết

ĐỖ DƯƠNG
ĐỖ DƯƠNG

TT - Quyết định của Tòa án tối cao Ireland ngày 26-12 cho phép các bác sĩ ngắt máy trợ sinh để một thai phụ bị chết não được chết đã làm dấy lên nhiều luồng dư luận trái chiều tại nước này.

Theo The Guardian, sau cú ngã hồi tháng 11, người phụ nữ mang thai 18 tuần bị thương nặng ở đầu và bác sĩ cho biết người này bị chết não từ ngày 9-12. Sau thời gian được kéo dài sự sống, người nhà yêu cầu các bác sĩ ngắt máy trợ sinh để thai phụ được yên nghỉ.

Trước đó, các bác sĩ điều trị nói với gia đình rằng người phụ nữ đã bị chết não và cơ hội sống sót của thai nhi 18 tuần là rất thấp. Chồng thai phụ cũng có mặt tại tòa và ủng hộ quyết định của gia đình vợ.

Tuy nhiên, các bác sĩ điều trị không dám làm theo ý người nhà vì nếu làm vậy họ sẽ vi phạm pháp luật. Theo hiến pháp sửa đổi lần thứ 8 của Ireland, ở điều luật phá thai, quyền được sống của thai nhi được quy định bình đẳng với quyền sống của người mẹ.

Người phát ngôn ngành y tế Ireland thừa nhận hiến pháp nước này quy định quyền sống của người mẹ bình đẳng với quyền sống của thai nhi, nhưng không phải áp dụng cứng nhắc điều luật đó trong trường hợp thai phụ chết não vẫn phải cố duy trì sự sống chỉ vì thai nhi.

Các chuyên gia y khoa được mời tham vấn tại phiên tòa đều khẳng định khả năng sống của thai nhi 18 tuần trong trường hợp này rất thấp. Dù vậy, dư luận phản đối quyết định của tòa cho rằng Ireland cần xem xét để bỏ điều luật về phá thai trong hiến pháp nước này.

ĐỖ DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên