11/10/2016 11:25 GMT+7

Thái Lan: say xỉn lái xe sẽ dính tội "cố ý giết người"?

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Bộ Tư pháp Thái Lan sẽ làm việc với các ban ngành để thúc đẩy sửa đổi luật, đưa ra hình phạt nặng hơn cho những người say rượu lái xe.

Nạn nhân các vụ tai nạn giao thông do lái xe uống rượu đệ đơn lên Bộ Tư pháp xin sửa đổi luật nghiêm minh hơn - Ảnh: Bangkok Post 

Theo báo Bangkok Post, tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Thawatchai Thaikhiew, người phát ngôn và là thứ trưởng bộ Tư pháp Thái Lan nhận được đơn kiến nghị từ các nhà hoạt động và nạn nhân tai nạn giao thông do người lái xe uống rượu bia.

Ngày 10-10, những người này đề nghị chính phủ có biện pháp nghiêm minh hơn đối với những người lái xe khi say xỉn.

Hai trong những biện pháp được đệ trình là thiết lập một tòa án chuyên xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông, và có hình phạt nặng hơn cho những người say xỉn lái xe gây tai nạn chết người.

Những người kiến nghị đề xuất sửa đổi luật, xem việc làm chết người do lái xe trong lúc say xỉn là hành vi "cố ý giết người", chứ không phải "ngộ sát".

Ngoài ra, những người đi chung xe với tài xế say xỉn cũng nên bị phạt.

Ông Jessada Yaemsabai, đại diện nhóm gửi đơn, cũng nói thêm rằng những quán bar hay nhà hàng nào bán bia rượu cho người gây tai nạn trong lúc xỉn, cũng phải chịu trách nhiệm.

Đáp lại, ông Thawatchai Thaikhiew cho biết ông đồng tình với đề xuất sửa đổi luật có biện pháp nghiêm khắc hơn với những người uống rượu mà lái xe.

Ông cũng nói rằng ở một số nước châu Âu, hành vi lái xe sau khi uống cũng tương đương với hành vi cố ý giết người.

Đề xuất của nhóm nạn nhân tai nạn giao thông do rượu bia là một trong nhiều đề xuất thuộc nghiên cứu của Quỹ Nghiên cứu Thái Lan (Thailand Research Fund).

Số liệu nghiên cứu cho thấy tại Thái Lan, trung bình mỗi tháng có 72 ca tai nạn giao thông do lái xe uống bia rượu.

Có hơn 26.000 người chết do tai nạn giao thông mỗi năm, và khoảng 35%-40% trong số đó là do lái xe uống bia rượu.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên