22/07/2016 08:03 GMT+7

Nghiên cứu xử lý hình sự lái xe uống rượu bia

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Thượng tá Đỗ Thanh Bình, phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67), cho biết như vậy tại cuộc họp báo công bố triển khai kế hoạch tuyên truyền, xử lý về nồng độ cồn đối với người lái xe do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức ngày 21-7.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về có ý kiến từng đề nghị xử lý hình sự, phạt tù tài xế vi phạm nồng độ cồn khi lái xe chứ không chỉ khi gây tai nạn nghiêm trọng mới xử lý như hiện nay, ông Bình cho biết: hiện nay mức phạt hành chính với vi phạm nồng độ cồn khi lái xe rất cao, tới 18 triệu đồng.

Đồng thời hoàn toàn có thể kết nối giữa xử phạt hành chính và hình sự với sự hướng dẫn, quy định cụ thể của các cơ quan liên quan.

Cụ thể theo ông Bình, tại điều 260 Bộ luật hình sự mới quy định tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có nêu rõ: Vi phạm quy định về ATGT đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời thì bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

“Khi Bộ luật hình sự mới có hiệu lực, chúng tôi sẽ báo cáo các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu hướng dẫn cụ thể việc xử lý. Hành vi nào có khả năng xảy ra hậu quả thì các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn để thực hiện với quy trình, trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị thực thi.

Cũng cần phải tính lỗi tái phạm. Nếu vi phạm lần 2, lần 3 sẽ chịu mức phạt tăng hơn lần 1 như nhiều nước đang thực hiện. Chúng tôi sẽ có tham mưu để các bộ ngành báo cáo Chính phủ cho bổ sung quy định” - ông Bình cho biết.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên