11/11/2015 11:18 GMT+7

Thái Lan bắt nghi can lừa 122 người làm "nô lệ tàu cá"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cảnh sát Thái Lan vừa bắt giữ nghi can Surat Saengsri ở huyện Muang, tỉnh Songkhla với cáo buộc lừa đảo 122 ngư dân vào đường dây lao động như nô lệ trong nghề cá.

Surat Saengsri (áo trắng) bị đơn vị cảnh sát chống buôn người Bangkok bắt - Ảnh: Bangkok Post

Báo Bangkok Post cho biết 122 ngư dân bị lừa đều là người Thái Lan đã bị buộc lao động khổ sai trên các tàu đánh cá của người Thái hoạt động ngoài khơi Indonesia.

Quyền chỉ huy đơn vị chống buôn người của Thái Lan Kornchai Khlaikhlueng cho biết Surat Saengsri, 46 tuổi, hiện là chủ một quán karaoke Ruan Rak trên đường Songkhla Plaza.

Nghi can này đang đối mặt với một loạt tội danh, trong đó có tội buôn người, âm mưu và hỗ trợ bọn buôn người đưa các nạn nhân ra khỏi Thái Lan.

Surat bị bắt sau khi một số nạn nhân bị ông ta lừa đã trốn thoát và trở về Thái Lan tố cáo với cơ quan chức năng. Những nạn nhân này kể rằng họ bị bắt làm việc như nô lệ, còn bị tấn công trên các tàu cá.

Surat đã dùng thủ đoạn hứa hẹn cung cấp cho các ngư dân Thái Lan một công việc hợp pháp và ổn định trên các tàu cá ở Indonesia. Nghi can này đón các nạn nhân tại quán karaoke của mình, sắp xếp chỗ ở trong suốt hành trình đưa họ rời Thái Lan đến Indonesia.

Surat còn bị cáo buộc ăn chặn tiền lương của các nạn nhân. Các ngư dân này sau khi rời quán karaoke của Surat, được đưa lên một tàu chở hàng để đến các tàu cá ở Indonesia. Họ làm việc cực nhọc nhưng không được lãnh bất kỳ đồng lương nào, ngoài số tiền ứng trước rất ít ỏi khi còn ở khu vực Surat quản lý.

Kết quả điều tra kéo dài một năm của Hãng tin AP cho biết những tàu cá Thái Lan hoạt động trái phép ở các vùng biển của Indonesia. Ngư dân bị giam giữ suốt nhiều tháng trên tàu và có khi còn bị nhốt trong “chuồng” khi đội tàu này neo đậu ở một hòn đảo vắng người.

Ông Kornchai cho biết nghi can Surat bác bỏ tất cả mọi cáo buộc từ cảnh sát. Ông ta nói rằng các nạn nhân chỉ đến chơi ở quán karaoke như bao khách hàng bình thường của quán và nhận tiền ứng trước từ 4 người chủ khác. Còn ông ta “chỉ đóng vai trò là người hợp tác tuyển dụng”.

Song, cảnh sát khẳng định họ đang có chứng cứ cho thấy Surat sở hữu tài liệu cũng như giao dịch tài chính với ba nghi can lừa đảo lao động khác. Ba nghi can này còn đang ngoài vòng pháp luật. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên