12/01/2016 08:50 GMT+7

Tết Bính Thân nghe lại ca khúc Ly rượu mừng

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Sau hơn 40 năm, những giai điệu quen thuộc của ca khúc Ly rượu mừng - sáng tác của Phạm Đình Chương - có thể vang lên từ những sân khấu lớn nhỏ của cả nước.

Ly rượu mừng được phổ biến trở lại sau 40 năm. Ảnh tư liệu.

Ca khúc này vừa được Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VH-TT&DL cấp phép cho Phương Nam Phim (PNF) phổ biến trên toàn quốc.

Cụ thể, Ly rượu mừng cùng nhiều nhạc phẩm khác như Bên em mùa xuân, Nếu xuân này vắng anh, Mùa xuân đầu tiên, Mùa xuân đó có em, Xuân ca, Nói với mùa xuân... sẽ cùng góp mặt trong album hợp tuyển nhạc xuân chọn lọc năm 2016 mang tên Ly rượu mừng, phát hành vào dịp Tết Bính Thân này. 

Riêng ca khúc Ly rượu mừng, PNF đã lên ý tưởng thực hiện một video clip đi kèm và phát hành riêng trên mạng với nội dung xoay quanh sự sum họp, một cái tết đầm ấm nhưng truyền thống, đậm chất Việt, cùng với thời điểm phát hành CD nhạc xuân Ly rượu mừng vào ngày 13-1.

Ca sĩ Quang Dũng và Phạm Thu Hà trong phòng thu ca khúc Ly rượu mừng (ảnh chụp lại từ trailer album hợp tuyển nhạc xuân chọn lọc Ly rượu mừng)
Ca sĩ Quang Dũng và Phạm Thu Hà trong phòng thu ca khúc Ly rượu mừng (ảnh chụp lại từ trailer album hợp tuyển nhạc xuân chọn lọc Ly rượu mừng)

Thông tin về Ly rượu mừng từ vài ngày nay được người Sài Gòn hoan hỉ đón mừng. Trong những câu chuyện trà bánh, chuẩn bị tết, đi du lịch xa, những người yêu thích nhạc phẩm Phạm Đình Chương nói với nhau: dù lâu nay vẫn nghe Ly rượu mừng, nhưng tết này sẽ mừng hơn, vui hơn khi mở vang Ly rượu mừng bên cạnh những bài nhạc xuân khác.

Trong Ly rượu mừng không chỉ có mùa xuân, tình xuân mà còn có cả khao khát từ ngàn đời: “Bạn hỡi, vang lên, lời ước thiêng liêng. Chúc non sông hòa bình, hòa bình. Ngày máu xương thôi tuôn rơi. Ngày ấy quê hương yên vui, đợi anh về trong chén tình đầy vơi...”.

Và mùa xuân trong Ly rượu mừng không bỏ quên một ai! Có lời chúc “Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi. Người thương gia lợi tức. Người công nhân ấm no. Thoát ly đời gian lao nghèo khó...”. Có lời chúc dành cho người mẹ già mong tin con, cho đôi uyên ương vừa xây tổ ấm...

Có lẽ vì thế từ khi ra mắt đến nay, Ly rượu mừng đã được nhiều người xem là ca khúc xuân kinh điển, đủ đầy tình cảm, trọn vẹn yêu thương và những điều tốt đẹp mà người người mong mỏi mỗi dịp tết đến xuân về, dù cho cả ca khúc không hề nhắc đến pháo đỏ, mứt hồng, bánh chưng, bánh tét...

Những người sành nhạc đã biết nhiều đến Ly rượu mừng qua tiếng hát của danh ca Thái Thanh hay bản thu của ban hợp ca Thăng Long, mùa xuân này sẽ được nghe lại qua hai giọng ca nồng nàn Quang Dũng và Phạm Thu Hà.

Cảm xúc mùa xuân có lẽ mỗi năm một khác biệt, nhưng những ký ức, hình ảnh và hương vị tết quê hương thì không có gì khác biệt, bởi Ly rượu mừng lại được cất lên, “rót đầy” những khoảng trống bằng giai điệu valse tươi vui, sống động, dù ai có đi ngược về xuôi...

* Xem clip trích đoạn Ly rượu mừng (Quang Dũng, Phạm Thu Hà trình bày)

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên