20/10/2015 12:22 GMT+7

Taxi “chiếm” đường đậu xe

ĐỨC THANH - ÁI NHÂN (thanhdv@tuoitre.com.vn)
ĐỨC THANH - ÁI NHÂN (thanhdv@tuoitre.com.vn)

TT - Bất kể giờ cao điểm hay 
có kẹt xe, nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm TP.HCM vẫn bị hàng chục taxi, xe khách dừng, đậu trái phép dưới lòng đường, cả những tuyến đường cấm.

Công an quận Tân Bình, TP.HCM lập biên bản xử phạt taxi đậu xe sai quy định khu vực Bệnh viện phụ sản Mê Kông, P.1, Q.Tân Bình sáng 19-10 - Ảnh: Hữu Khoa
Công an quận Tân Bình, TP.HCM lập biên bản xử phạt taxi đậu xe sai quy định khu vực Bệnh viện phụ sản Mê Kông, P.1, Q.Tân Bình sáng 19-10 - Ảnh: Hữu Khoa

Từ sáng sớm tuyến đường Lê Quý Đôn (P.6, Q.3) đoạn bên hông Trường THCS Lê Quý Đôn đã có hàng loạt taxi đậu thành hàng dài, mặc dù suốt tuyến Lê Quý Đôn (đoạn Võ Thị Sáu - Võ Văn Tần) có biển cấm đỗ xe. Tranh thủ trong lúc chờ khách, các tài xế... lên lề đường hút thuốc và uống cà phê.

Phạt rồi đậu lại

Các taxi tập trung nhiều trên đường Lê Quý Đôn đoạn Nguyễn Đình Chiểu - Võ Văn Tần, gần Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, trong khi tuyến đường này lưu thông hai chiều nhỏ hẹp. Các ôtô, xe khách, xe buýt đi qua đoạn này chỉ có thể nối đuôi nhau thành một dòng để tránh taxi đậu dưới lòng đường. Xe máy phải chen chúc nhau vào các kẽ hở còn lại giữa dòng ôtô, xe buýt rất nguy hiểm, đặc biệt là giờ tan tầm.

Trung tá Phan Hoàng Vũ - đội trưởng đội cảnh sát giao thông Công an Q.3 - cho biết đường Lê Quý Đôn (đoạn bên hông Trường THCS Lê Quý Đôn) là đoạn đường cấm ôtô đậu. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Q.3 liên tục kiểm tra, xử phạt gắt gao đối với các trường hợp ôtô đậu tại đây, trong đó cảnh sát đã xử phạt hàng chục trường hợp là tài xế taxi của Hợp tác xã vận tải du lịch 27-7. Trong khi đó, một nhân viên của Bảo tàng Chứng tích chiến tranh cho biết “lâu lâu thấy cảnh sát giao thông đi phạt, nhưng cảnh sát đi thì họ lái xe đậu lại chỗ cũ”!

Trưa 30-9, tại đường Bạch Đằng (P.2, Q.Tân Bình), chúng tôi ghi nhận hàng dài taxi chủ yếu của Hãng Vinasun nối đuôi nhau nhích từng tí một tiến về bãi đỗ xe gần sân bay Tân Sơn Nhất, góc Hồng Hà - Bạch Đằng. Trong khi dòng xe vẫn nhích từng chút thì tại góc Bạch Đằng và hẻm A75 Bạch Đằng có một nhóm sáu chiếc taxi của Hãng Vinasun dừng đậu dưới lòng đường.

Thiếu tá Nguyễn Đình Dương - đội trưởng đội cảnh sát giao thông Q.Tân Bình - cho biết nhu cầu đi taxi ở sân bay rất cao và nhiều hãng taxi hoạt động đưa rước khách ở khu vực này, tuy nhiên bến bãi dành cho taxi đậu hiện nay thiếu nên nhiều taxi vi phạm đậu xe rồi đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông đi kiểm tra. Đây cũng là “điểm nóng” mà các lực lượng chức năng đang tìm cách giải quyết.

Đậu riêng theo tuyến

Đường Bùi Thị Xuân (P.Bến Thành, Q.1) là con đường nhỏ, ngắn, có biển cấm đỗ xe từ 6g-20g. Nhưng trưa 30-9, chúng tôi đếm có bảy taxi của Hãng Vinasun đậu thành một hàng dài trên đường này, dọc theo các khách sạn. Đến lại đây vào trưa 8-10, chúng tôi cũng thấy cảnh tương tự. Nhân viên điều hành xe của Hãng taxi Vinasun tại điểm này là Lương Chí Thành cho biết “có biết là đường cấm, cũng thường bị cảnh sát phạt” nhưng xe vẫn cứ đậu vì “đành vậy chứ biết sao”.

Phía trước tòa nhà B trên đường Hải Triều, P.Bến Nghé (Q.1) luôn túc trực 3-5 taxi của Hãng Vinasun, dừng nối đuôi nhau thành hàng dể chờ đến lượt được nhân viên điều động đến đón khách từ tòa nhà ra. Đây là tuyến đường khá hẹp, theo ghi nhận của PV, chủ yếu là xe của Hãng Vinasun đón khách tại tòa nhà này. Một nhân viên bảo vệ của tòa nhà cho biết chỉ người của Vinasun mới được đứng ở đây điều xe của hãng này đến đón khách, còn taxi của các hãng khác chỉ đến đón khi khách của tòa nhà trực tiếp gọi họ đến.

Taxi của Hãng Vinasun cũng “chiếm” hẳn một đoạn đường Nguyễn Thị Thập, bên hông siêu thị Lotte Mart (P.Tân Hưng, Q.7) làm nơi dừng, đỗ xe để đón khách từ siêu thị này. Trưa 30-9, khoảng 10 taxi của Vinasun đậu thành hàng dài tại khu vực này, nhiều tài xế tụm lại uống nước trên vỉa hè. Tại khu vực đường Hoàng Văn Thái, bên hông Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (P.Tân Phú, Q.7) chúng tôi ghi nhận chủ yếu các taxi Hãng Mai Linh đậu hai bên đường.

Một taxi dừng đón khách đã đậu ngược chiều trên đường Bùi Thị Xuân (Q.1) khiến xe cộ qua lại bị ùn ứ - Ảnh: Hữu Khoa
Một taxi dừng đón khách đã đậu ngược chiều trên đường Bùi Thị Xuân (Q.1) khiến xe cộ qua lại bị ùn ứ - Ảnh: Hữu Khoa

“Hợp đồng ưu tiên”, “hợp đồng tạo điều kiện”

Ông Nguyễn Thành Tuấn - phó giám đốc điều hành khách sạn Harmony Saigon (đường Bùi Thị Xuân) - cho biết phía khách sạn có ký hợp đồng ưu tiên cho taxi Vinasun đón trả khách tại khách sạn khi khách ở đây có nhu cầu. Ông Tuấn nói theo hợp đồng, khách sạn chỉ tạo điều kiện ưu tiên cho xe Vinasun khi khách có nhu cầu, còn xe đậu ở đâu, như thế nào thì tùy vào hãng điều phối, nếu vi phạm trật tự giao thông thì bị xử phạt. Ông Tuấn cho biết thêm hiện nay các hãng kinh doanh taxi có uy tín thường liên kết với các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại... để được ưu tiên đưa đón khách.

Bệnh viện phụ sản Mekong (P.1, Q.Tân Bình) nằm gần điểm giao đường Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, bên hông bệnh viện là hẻm 309 (còn gọi là đường Tân Canh) nối hai đầu tuyến Nguyễn Văn Trỗi và Nguyễn Trọng Tuyển. Dù đầu đường này có biển báo cấm đỗ xe nhưng hằng ngày có 4 - 6 taxi Mai Linh đậu dưới lòng đường. Phần vỉa hè nằm bên khách sạn Park Royal luôn có nhiều ôtô cá nhân và taxi Mai Linh đậu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Ảnh - giám đốc điều hành Bệnh viện phụ sản Mekong - cho biết bệnh viện có ký hợp đồng tạo điều kiện cho Hãng taxi Mai Linh và Hãng Vinataxi đưa đón bệnh nhân ở bệnh viện với số tiền 10 triệu đồng/tháng. Bệnh viện cho hai hãng bố trí một nhân viên điều hành tại bệnh viện để điều xe, nếu taxi đậu sai thì cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt.

Trả lời câu hỏi liệu bệnh viện có độc quyền cho hãng taxi nào hoạt động hay không và nếu có hãng taxi khác “xin được ưu tiên” thì bệnh viện có đồng ý hay không, ông Ảnh cho biết bệnh viện đã liên kết với hai hãng Mai Linh và Vinataxi 10 năm nay. Ông khẳng định: “Cũng có hãng taxi khác đề nghị trả giá tiền cao hơn hai hãng kia để ký hợp đồng độc quyền ưu tiên với bệnh viện nhưng chúng tôi không đồng ý vì đã chấp nhận hai hãng hiện tại rồi”.

500m đường có ba nhà xe đậu

Đó là tuyến đường Nguyễn Thái Bình (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1), đoạn giữa Phó Đức Chính và Calmette, tuy chỉ dài khoảng 500m nhưng có tới hai điểm nhà xe Hoa Mai (44 và 83 Nguyễn Thái Bình) và nhà xe Kumho Samco Buslines (101 Nguyễn Thái Bình) hoạt động. Trên đường này thường có 4 - 5 xe loại 16 chỗ của các nhà xe trên đậu nối đuôi thành hàng để đưa đón khách đi các tỉnh.

Mật độ tập trung các nhà xe khách khá dày đặc, khi cách đó không xa là nhà xe khách Thiên Phú (88 Lê Thị Hồng Gấm) và đường Lê Thị Hồng Gấm cũng bị hàng loạt xe khách 16 chỗ của Thiên Phú “chiếm dụng” làm nơi đậu xe. Cộng với xe vận tải hành khách Toàn Thắng thường xuyên dừng trả đón khách khiến khu vực này luôn nhốn nháo.

Ông Lê Văn Đào - quản lý của nhà xe Hoa Mai (P.Nguyễn Thái Bình) - cho biết lúc trước chỉ có nhà xe Hoa Mai hoạt động nên ít xe, tuy nhiên khi các nhà xe khác ra hoạt động, do cạnh tranh trong việc đón khách nên các nhà xe đã đậu xe bừa bãi, vi phạm quy định dừng, đỗ xe. Còn ông Trần Văn Điện - quản lý chi nhánh xe Kumho Samco Buslines - khẳng định không riêng xe khách của Kumho Samco Buslines mà các nhà xe khác tại khu vực này cũng thường bị cơ quan chức năng xử phạt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Chí Việt - phó chủ tịch UBND P.Nguyễn Thái Bình, phụ trách lĩnh vực trật tự đô thị - cho biết do tập trung nhiều hãng vận tải nên trật tự khu vực trên rất phức tạp. Ông Việt nói phường thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý hằng ngày để bảo đảm an ninh trật tự phường. Tuy xử phạt hành chính cũng nhiều nhưng các đơn vị kinh doanh vận tải… vẫn vi phạm chiếm lòng đường.

Ông Việt cho hay bên cạnh các giải pháp xử lý hành chính, hiện nay các cơ quan chức năng đang nghiên cứu thực hiện các đề án thí điểm về tổ chức lại nơi đậu, dừng trả đón khách của taxi và xe vận tải hành khách tại khu vực trung tâm.

Ra quân chấn chỉnh, xử lý

Ngày 19-10, thông tin từ Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho biết hôm nay (20-10), lực lượng PC67 ra quân chấn chỉnh, xử lý tình trạng các phương tiện giao thông đậu, dừng trái phép, lấn đường, chiếm đường tại khu vực xung quanh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo đó, PC67 sẽ tập trung xử lý nghiêm các tài xế taxi dừng đậu trái phép trên các con đường nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay lâu nay bị người dân phản ảnh là nguyên nhân gây kẹt xe.

* Đại tá Trần Thanh Trà (trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM):

Ông Trần Thanh Trà - Ảnh: Đ.Thanh
Ông Trần Thanh Trà - Ảnh: Đ.Thanh

Sẽ xử lý kiên quyết, triệt để

Đối với các hành vi dừng đỗ xe sai quy định, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đều có kế hoạch xử lý theo chuyên đề cụ thể. Trong đó, ngoài việc phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, công an quận huyện tăng cường lực lượng phát hiện và xử lý vi phạm qua công tác tuần tra, kiểm soát, phòng đã triển khai bố trí các tổ công tác thường phục sử dụng các trang thiết bị nghiệp vụ để ghi hình và xử lý các trường hợp vi phạm về dừng đỗ sai quy định, tập trung tại các tuyến khu vực trọng điểm như bệnh viện, trung tâm thương mại, siêu thị, sân bay... là nơi có nguy cơ cao xảy ra ùn ứ giao thông.

Từ đầu năm 2015 đến nay đã xử lý 18.361 trường hợp dừng, đậu trái quy định trên địa bàn TP, thông qua thực hiện nhiều giải pháp từ tuyên truyền, vận động đến kiểm tra phát hiện lập biên bản xử lý trực tiếp và thông qua ghi hình xử phạt nóng, xử phạt nguội. Trong thời gian tới phòng sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị tăng cường thực hiện chuyên đề xử lý kiên quyết, triệt để các trường hợp vi phạm.

* Ông Lê Hoàng Minh (phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM):

Ông Lê Hoàng Minh
Ông Lê Hoàng Minh

Quy hoạch lại bãi đậu xe

Sở GTVT đã biết tình trạng các doanh nghiệp taxi cạnh tranh chiếm các bãi đậu xe tràn lan trên các con đường trước các khu vực kinh doanh thương mại, cao ốc văn phòng ở khu trung tâm TP.HCM. Vì vậy, sở đã đề nghị các lực lượng chức năng phối hợp để nghiêm khắc tăng cường xử phạt các xe vi phạm trên các tuyến đường đã có biển báo cấm đậu xe.

Trong quy hoạch hoạt động taxi sẽ phải tính đến việc bố trí chỗ đậu taxi không gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Để thực hiện việc này, sở sẽ yêu cầu các doanh nghiệp cùng bàn bạc tính đến các giải pháp bãi đậu xe cho phù hợp. Đến nay, sở đang nghiên cứu quy hoạch taxi và trong vòng hai tháng tới sẽ trình các sở ngành chức năng góp ý trước khi trình UBND TP.HCM xem xét và quyết định.

Đ.THANH - N.ẨN ghi

PGS.TS Phạm Xuân Mai (chuyên gia giao thông):

Các doanh nghiệp taxi phải có trách nhiệm xây bến bãi

Các doanh nghiệp taxi phải có quy hoạch phát triển taxi, trong đó phải có dự án khả thi đầu tư xây dựng bãi đậu để trình Sở GTVT và UBND TP.HCM xem xét. Hiện nay các doanh nghiệp taxi chỉ lo kiếm tiền mà không làm quy hoạch về việc bến bãi đậu taxi. Có thể nói do các doanh nghiệp taxi không có trách nhiệm nên taxi đã đậu tràn lan trên đường. Theo tôi, hiện nay Sở GTVT đang tập trung lo cho xe buýt vẫn chưa xong trong việc đầu tư bến bãi trung chuyển xe buýt. Vì vậy, để giải quyết bến bãi cho taxi sở cần yêu cầu các doanh nghiệp taxi phải có trách nhiệm trong việc đầu tư xây dựng bến bãi, không để taxi đậu bừa bãi trên đường.

* TS Phạm Sanh (chuyên gia giao thông):

Làm đường phải tính chỗ đậu xe

Việc taxi đậu trên đường đón khách ở phía trước khách sạn, cao ốc là sai vì gây cản trở giao thông và gây kẹt xe trên đường, lẽ ra các doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng phải bố trí cho taxi đậu vào khuôn viên đất của mình. Thế nhưng, do Sở GTVT đã lắp đặt quá ít các biển báo cấm dừng, cấm đậu trên đường nên các tài xế đã lợi dụng đậu xe tràn lan trên đường. Hiện nay, các lực lượng chức năng chưa mạnh tay xử lý taxi vi phạm và chấn chỉnh các doanh nghiệp khách sạn, siêu thị... Các cơ quan chức năng cần kiểm tra lại các doanh nghiệp taxi việc bố trí đậu xe ban ngày ra sao và ban đêm ra sao. Đồng thời, cần ứng dụng công nghệ giao thông thông minh để tăng cường kiểm tra xử lý các xe vi phạm bằng thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt camera trên đường nhằm kéo giảm kẹt xe.

Hiện nay đất dành cho giao thông tĩnh - diện tích đất làm bãi đậu xe - ở TP.HCM còn rất ít, chiếm khoảng 10% nên không những doanh nghiệp taxi mà doanh nghiệp xe buýt cũng thiếu chỗ đậu xe trầm trọng. Vấn đề căn cơ hiện nay là Sở GTVT TP.HCM cần đẩy nhanh quy hoạch bãi đậu xe.

N.ẨN ghi

ĐỨC THANH - ÁI NHÂN (thanhdv@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên