24/05/2014 07:46 GMT+7

Tàu Trung Quốc sẵn sàng đâm va ở khoảng cách gần

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Ngày 23-5, các tàu kiểm ngư Việt Nam đã phối hợp theo nhóm, đồng loạt cơ động, kiên trì đấu tranh tiến vào gần và áp sát giàn khoan để tuyên truyền.

hNdHAXyy.jpgPhóng to
Tàu hải cảnh Trung Quốc sẵn sàng đâm vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam - Ảnh: Cảnh sát biển VN cung cấp

Trong khi đó, tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục tập trung thành các nhóm khoảng 8-10 tàu (gồm tàu cá, tàu hải cảnh, tàu hải giám, tàu kéo) vây ép, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu kiểm ngư Việt Nam ở khoảng cách 4-5 hải lý.

Các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn tiếp tục đánh bắt ở phía tây nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 7-9 hải lý. Trung Quốc vẫn bố trí tàu kéo và tàu cá vỏ sắt sẵn sàng đâm va, phun nước nhằm chia cắt, cản phá đội hình tàu cá Việt Nam. Dưới sự hỗ trợ, bảo vệ của lực lượng kiểm ngư, tàu cá của bà con ngư dân Việt Nam vẫn an toàn và yên tâm bám biển.

Trong ngày 23-5, theo ghi nhận của Cục Kiểm ngư, các tàu chấp pháp của ta và tàu cá của bà con ngư dân Việt Nam không bị thiệt hại, vẫn kiên trì bám biển bảo vệ chủ quyền. Tàu cá của bà con ngư dân Việt Nam vẫn khai thác thủy hải sản bình thường quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan.

Clip do cảnh sát biển VN cung cấp ngày 23-5

“Lực lượng của ta vẫn kiên quyết, tăng cường sức mạnh, duy trì bám trụ và đấu tranh, tiến sâu hơn vào giàn khoan. Các tàu kiểm ngư tiếp tục đấu tranh với tinh thần tiến công, gây áp lực và không giảm cường độ buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đặc biệt, trong ngày 23-5 các tàu Trung Quốc không cản phá tàu Việt Nam nhưng va chạm quyết liệt hơn ở khoảng cách 4-5 hải lý. Ngày 23-5, hiệu quả đấu tranh của tàu kiểm ngư đã được thể hiện khi tiếp tục tiếp cận gần hơn vào giàn khoan, cách 4-5 hải lý” - ông Nguyễn Văn Trung (phó cục trưởng Cục Kiểm ngư) cho biết.

* Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm (chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP.HCM, nguyên giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam):

Trung Quốc muốn hợp thức hóa đường “lưỡi bò”

Ngày 23-5, Trung Quốc giảm 12 tàu vây quanh giàn khoan, đa số là tàu cá vỏ sắt. Đây không phải là một biểu hiện rút lui, nhụt chí hay bớt quân gì cả, các tàu đó có thể đang quay về để được sửa chữa, tiếp thêm nhiên liệu, lương thực.

Bên cạnh đó, việc va chạm quyết liệt hơn ở bán kính 4-5 hải lý càng cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong bảo vệ giàn khoan, khẳng định việc chiếm hữu lãnh hải Hoàng Sa, hợp thức hóa đường “lưỡi bò”, độc chiếm biển Đông.

Những điều đó khẳng định với chúng ta rằng cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ lần này sẽ còn kéo dài. Chúng ta sẽ phải rất kiên nhẫn và kiên trì chấp pháp theo luật biển quốc tế và luật biển Việt Nam.

Tôi rất mừng khi biết các tàu kiểm ngư và tàu của ngư dân vẫn kiên quyết bám trụ, đánh bắt tại các ngư trường truyền thống, kể cả khu vực giàn khoan, không ngại ngần trước sự manh động của Trung Quốc.

P.VŨ ghi

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giàn khoan Trung Quốc đe dọa hòa bìnhCử tri bất bình trước hành động ngang ngược của Trung QuốcQuyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyềnSức mạnh lớn nhất của Việt Nam là chính nghĩaTrung Quốc phải rút giàn khoan, tàu, máy bay ra khỏi vùng biển Việt NamKiên quyết bảo vệ chủ quyền Tổ quốcCựu chiến binh phản đối hành động sai trái của Trung QuốcVăn sĩ Việt Nam lên án hành động của Trung Quốc ở biển ĐôngTàu Việt Nam tiến gần giàn khoan, Trung Quốc rút bớt tàuSẵn sàng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên