28/05/2017 09:46 GMT+7

Tàu sân bay thứ 3 của Mỹ sắp đến gần Triều Tiên

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đài VOA dẫn hai nguồn thạo tin trong quân đội Mỹ khẳng định nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz sẽ được điều tới tây Thái Bình Dương.

Tàu sân bay USS Nimitz trong một lần hoạt động trên biển - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay USS Nimitz trong một lần hoạt động trên biển. Cần hiểu thuật ngữ "nhóm tác chiến tàu sân bay" dùng để chỉ cả tàu sân bay và nhóm tàu chiến hộ tống, bao gồm cả tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, tàu tuần dương và tàu ngầm (trong một số trường hợp). - Ảnh: Reuters

Trong bản tin được đăng tải ngày 27-5, VOA cho biết động thái lần này nhằm đối phó lại các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên. Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz sẽ hội quân với hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan. 

Thông tin này sau đó đã được nhiều tờ báo khác của châu Á dẫn lại. Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản, kế hoạch dự kiến ban đầu USS Nimitz sẽ được điều tới khu vực Trung Đông và sẽ bắt đầu hải trình vào ngày 1-6 tới.

Tuy nhiên, trước những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên, Washington đã quyết định thay đổi kế hoạch, đưa USS Nimitz tới tây Thái Bình Dương với thời gian triển khai ít nhất 6 tháng.

Hiện vẫn chưa rõ USS Nimitz có tham gia các cuộc tập trận chung với USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan hay không. Tuy nhiên theo giới quan sát, rất hiếm khi Mỹ điều 3 tàu sân bay đến cùng một khu vực như lần này.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson thuộc Hạm đội 3 Mỹ đã được điều tới vùng biển nằm giữa Nhật Bản và Triều Tiên từ tháng 4 vừa rồi.

Ngày 16-5, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan thuộc Hạm đội 7 đóng tại Nhật Bản cũng đã lên đường hướng về vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Hai nhóm tàu này dự kiến sẽ có cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc trong thời gian tới.

Không có thông tin USS Nimitz sẽ được đặt dưới sự chỉ huy của Hạm đội 3 đặt tổng hành dinh tại San Diego hay Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ tại Hawaii.

Sau khi xóa ranh giới phân chia hoạt động giữa Hạm đội 7 và Hạm đội 3 trên Thái Bình Dương, các tàu chiến của Hạm đội 3 xuất hiện ngày càng nhiều tại tây Thái Bình Dương - khu vực trước đây chỉ do Hạm đội 7 chuyên trách.

Không loại trừ thông tin Mỹ đưa 3 nhóm tàu sân bay đến gần Triều Tiên chỉ là "đòn gió", song là "đòn gió" có sự tính toán từ trước.

Các tuyên bố liên quan đến vấn đề Triều Tiên bắt đầu nổi lên trong mấy ngày gần đây. Giới quan sát nhận định, cách mà các nhà ngoại giao Mỹ nhấn nhá và cung cấp thông tin đang cho thấy giữa Washington và Bắc Kinh đang có "hục hặc" về vấn đề này. 

Các chỉ dấu cho thấy dường như Mỹ đang dần mất kiên nhẫn với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên. Ngày 26-5, phát biểu ngay tại Bắc Kinh, một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ đã mập mờ ám chỉ Bắc Kinh "nên hiểu họ có rất ít thời gian cho chuyện này".

Lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản trong cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G7 cũng đã nhất trí tăng cường hơn nữa các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Một ngày sau đó (27-5), Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ tuyên bố sẽ thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào ngày 30-5 tới.

USS Nimitz là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên trong lớp tàu sân bay cùng tên của Mỹ. Hai tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan đều là "hậu duệ" của USS Nimitz. Con tàu được đưa vào biên chế năm 1975, lượng choán nước hơn 100.000 tấn, có khả năng mang theo tối đa 90 máy bay các loại.
DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên