13/05/2013 17:24 GMT+7

Tàu sân bay Mỹ bắt đầu tập trận với Hàn Quốc

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz của Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung với hải quân Hàn Quốc ngoài khơi bờ biển phía đông.

QhIwayZ9.jpgPhóng to
Tàu sân bay USS Nimitz (trước) và tàu tuần dương tên lửa USS Princeton (sau) neo đậu tại cảng Busan - Ảnh: AFP

Chiếc tàu sân bay 97.000 tấn USS Nimitz (mang số hiệu CVN 68) rời cảng Busan trước đó một ngày để đến địa điểm diễn ra cuộc tập trận gần với Pohang, một quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc cho biết.

Trong cuộc tập trận này, Hàn Quốc huy động tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis King Sejong và tàu khu trục lớp DDH-II Chungmugong Yi Sunshin tham gia.

Thông tin chi tiết của cuộc tập trận không được tiết lộ.

Mặc dù cả Seoul lẫn Washington đều cho biết cuộc tập trận là một phần trong kế hoạch hoạt động hằng năm của hải quân hai nước, Bình Nhưỡng liên tục lên án sự xuất hiện của tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz.

Cuối tuần trước, ban thư ký của Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên tuyên bố sự xuất hiện của tàu sân bay là “mối đe dọa đối với CHDCND Triều Tiên, và là một sự khiêu khích quân sự nghiêm trọng nhằm mở ra một cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại nước này bằng mọi giá”.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 13-5 tuyên bố các cuộc tập trận hải quân giữa M‎ỹ và Hàn Quốc là "sự tổng duyệt cho cuộc xâm lược đối với CHDCND Triều Tiên", "một động thái rất nguy hiểm và liều lĩnh".

Trong một diễn biến khác, thông cáo báo chí của hạm đội 7 về cuộc tập trận này gọi vùng biển phía đông của bán đảo Triều Tiên là “biển Nhật Bản” làm dấy lên một cuộc tranh cãi tại Hàn Quốc. Seoul từ lâu đã vận động Tổ chức Thủy văn quốc tế (IHO) sử dụng đồng thời tên biển Đông và biển Nhật Bản cho vùng biển này.

(Theo Yonhap)

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên