Các công nhân đang gấp rút cố định tàu để đưa vào chạy thử - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, sau khi tàu đặt lên đường ray, các chuyên gia sẽ ghi nhận thông số kỹ thuật để phục vụ việc điều chỉnh các đoàn tàu tiếp theo.
Lúc 9h sáng cùng ngày, các đơn vị nhà thầu đang tiếp tục chuẩn bị đưa tàu lên đoạn đường ray 200m. Hai chiếc cẩu lớn sẽ được dùng để đưa tàu lên.
Toa tàu metro số 1 lăn bánh trên đường ray - Video: NGỌC PHƯỢNG
Đây là đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới được chuyển từ Nhật Bản về TP.HCM ngày 8-10. Tới rạng sáng 10-10, đoàn tàu metro đã được Công ty Gemadept (đơn vị vận chuyển) sử dụng xe chuyên dụng siêu trường, siêu trọng đưa từ cảng Khánh Hội (quận 4) về depot Long Bình (quận 9) an toàn.
Tại công trường depot Long Bình, ông Nguyễn Bùi Minh Quân - phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết hôm nay các nhà thầu sẽ cẩu lắp 3 toa tàu lên đường ray số T1 depot Long Bình. Sau đó, các chuyên gia sẽ kiểm tra hệ thống và lắp ráp 3 toa tàu lại thành một đoàn tàu. Thời gian tới, các nhà thầu sẽ thi công lắp điện để chuẩn bị chạy thử nghiệm.
Về kế hoạch chạy thử, ông Quân cho biết sẽ chạy thử theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 từ Bình Thái về tới depot Long Bình. "Sang năm 2021 sẽ bắt đầu đóng điện cho trạm Bình Thái. Dự kiến việc chạy thử giai đoạn 1 sẽ thực hiện qua đầu năm sau, tức khoảng tháng 4-2021", ông Quân cho biết.
Đoàn tàu nằm trên xe chuyên dụng - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Trả lời câu hỏi về khó khăn trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở một số nước châu Âu nơi có nhà máy sản xuất vật liệu cho tuyến metro 1, ông Quân cho hay ngay từ đầu năm, chủ đầu tư đã phối hợp giải quyết một số vướng mắc cho nhà thầu, trong đó kiến nghị việc nhập cảnh cho chuyên gia.
Sau khi có chủ trương thống nhất từ Chính phủ, UBND TP, 6 chuyên gia phụ trách vận chuyển đoàn tàu đã nhập cảnh sang Việt Nam để đưa đoàn tàu đầu tiên về nước.
"Về các gói thầu khác, một số chuyên gia cũng đã được nhập cảnh. Hiện châu Âu cũng có khó khăn về chống dịch, Ban quản lý đường sắt đô thị TP sẽ phối hợp với nhà thầu có hướng xử lý", ông Quân nói.
Theo ghi nhận, lúc đến 10h sáng cùng ngày, các đơn vị nhà thầu đã đưa toa tàu đầu tiên lên đoạn đường ray 200m. Ngay sau đó, dưới sự kiểm tra kỹ thuật của các chuyên gia, toa tàu đã lăn bánh trên đoạn đường ray 200m. Đến hơn 11h, toa tàu thứ 2 cũng đã được đưa lên đường ray thành công.
Theo thiết kế, mỗi toa tàu dài 20,75m, rộng 2,95m. Tốc độ tàu chạy theo thiết kế 80 km/h (đoạn hầm) và 110 km/h (đoạn trên cao), khổ đường ray 1,435m.
Depot Long Bình thuộc tuyến metro số 1 có diện tích khoảng 20,9 ha, là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến metro số 1. Depot bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng bảo dưỡng tàu, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu…
Tuyến metro số 1 dài 19,7km có tổng cộng 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Dự kiến đến cuối năm nay, dự án sẽ đạt 85% khối lượng công việc. TP.HCM đang phấn đấu đưa tuyến metro này vào khai thác thương mại cuối năm 2021.
Những hình ảnh ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ Online tại depot Long Bình:
Tàu metro số 1 trên đường ray - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Đoàn tàu metro số 1 gồm 3 toa - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Các chuyên gia đang kiểm tra kỹ thuật - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Tàu lăn bánh trên đường ray - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Các chuyên gia nhà thầu đang giám sát đoàn tàu di chuyển - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Bên trong toa tàu - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Tàu được nâng lên cao để đưa vào đường ray - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Cẩu tàu lên đưa vào đường ray - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Các toa tàu được cố định bằng dây xích trên xe chuyên dụng trước khi được đưa lên đường ray - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Tàu được đặt vào đường ray thành công và đang chờ chạy thử - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Công nhân phải quan sát thật kỹ để bánh tàu đặt đúng vị trí của đường ray - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Các đơn vị chuẩn bị cẩu tàu
Máy móc chuẩn bị cho việc đưa tàu lên đường ray - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Đoạn đường ray trong depot - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Còi tàu metro - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Các bánh xe metro - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận