28/05/2014 02:42 GMT+7

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại

MAI HƯƠNG - C.V.KÌNH - L.C.
MAI HƯƠNG - C.V.KÌNH - L.C.

TT - Ngày 27-5, tại buổi làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn năm tháng đầu năm, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo TP phải đảm bảo ổn định sản xuất, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trên địa bàn.

* Tạm ứng lương công nhân tại các doanh nghiệp vắng chủ

TP.HCM: trích ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hạiGiảm thuế cho doanh nghiệp bị thiệt hạiLập tổ công tác đền bù thiệt hại cho DN bị đập phá

Liên quan đến thiệt hại của các doanh nghiệp trong sự cố vừa qua, ông Ninh yêu cầu vận dụng các quy định của Chính phủ để giải quyết nhanh. “TP.HCM phải chủ động thống kê, có biện pháp hỗ trợ kịp thời, nếu có vướng mắc thì báo cáo kịp thời cho trung ương” - ông Ninh chỉ đạo.

Theo Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, tình hình biển Đông vẫn phức tạp, dù không mong muốn những tình huống xấu xảy ra nhưng cũng phải tính toán các phương án để chủ động thích nghi với mọi vấn đề có thể xảy ra. Chẳng hạn như bài toán về nguồn nhân lực trong tình huống lao động nước ngoài rút về nước. “Chúng ta tính toán để có sự chủ động. Tuy vậy cũng không quá bi quan vì vị thế, tiềm lực của chúng ta hiện nay đã khác trước” - ông Ninh nhấn mạnh. Cũng tại buổi làm việc, TP.HCM cho biết ngoài việc trấn an và cam kết bảo vệ nhà đầu tư và tài sản doanh nghiệp, sau sự cố vừa qua TP đã thống nhất sử dụng nguồn phí duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng tại các KCX-KCN để hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất. Đặc biệt, Cục Thuế TP đề xuất những doanh nghiệp được miễn giảm, gia hạn thuế...

* Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về việc hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại sau các vụ gây rối tại một số địa phương. Theo đó, sẽ bổ sung các biện pháp hỗ trợ cả chủ doanh nghiệp lẫn công nhân. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan không được thu thuế nhập khẩu, VAT với hàng nhập khẩu để phục vụ việc sửa chữa, thay thế máy móc các nhà máy bị thiệt hại. Doanh nghiệp nào bị thiệt hại phải dừng sản xuất nhưng vẫn phải trả lương công nhân, nếu doanh nghiệp đã trả lương thì khoản tiền đó sẽ được tính vào chi phí hợp lý trước khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, với trường hợp doanh nghiệp có thể phục hồi trong tháng 6-2014 nhưng chủ doanh nghiệp chưa quay lại để thanh toán tiền lương tháng 4 và những ngày đầu tháng 5-2014, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh phải tạm ứng ngân sách địa phương để trả khoản công nợ này. Khi chủ đầu tư quay lại sẽ hướng dẫn họ hoàn trả ngân sách...Thủ tướng Chính phủ cũng giao UBND các tỉnh chỉ đạo các công ty kinh doanh hạ tầng miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng cho doanh nghiệp bị thiệt hại. Các bộ, ngành cũng được yêu cầu cần điều chỉnh kế hoạch, chưa tiến hành thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp bị thiệt hại để doanh nghiệp tập trung vào việc phục hồi sản xuất kinh doanh.

MAI HƯƠNG - C.V.KÌNH - L.C.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên