Tập thể dục giúp cổ khỏe mạnh

03/10/2017 16:57 GMT+7

Trong một số môi trường nghề nghiệp, có những người làm công việc có các tư thế ảnh hưởng đến đốt sống cổ, thường xuyên thấy tê tay, tê chân.

Tập thể dục giúp cổ khỏe mạnh - Ảnh 1.

Khi gặp tình trạng nêu trên, cần lưu ý các vấn đề sau:

- Tránh ngồi ở 1 tư thế gập cổ hoặc duỗi cổ quá nhiều trong một thời gian lâu.

- Tránh cho cổ phải chịu một lực nặng trong thời gian dài.

Hàng ngày, nên tập bài tập cho cột sống cổ:

- Gập cổ về phía trước, sau đó duỗi cổ ra phía sau (mỗi động tác làm 8 lần).

- Nghiêng cổ qua bên phải, sau đó nghiêng cổ qua bên trái (mỗi động tác làm 8 lần).

- Xoay cổ qua bên phải, sau đó xoay cổ qua bên trái (mỗi động tác làm 8 lần).

Khi cổ bị đau, mỏi, thường có sự co thắt của các nhóm cơ xung quanh cổ như: cơ thang, cơ ức đòn chũm, cơ trên gai, cơ dưới gai, cơ ngực lớn… Do đó, cần thực hiện động tác kéo giãn các nhóm cơ trên, như:

- Dùng tay phải kéo cổ ra hướng phía sau, hướng ra ngoài bên phải 45 độ, giữ yên 15 giây.

- Dùng tay trái kéo cổ ra hướng phía sau, hướng ra ngoài bên trái 45 độ, giữ yên 15 giây.

- Kéo 2 vai ra phía trước tối đa, giữ yên 15 giây.

- Kéo 2 vai ra phía sau tối đa, giữ yên 15 giây.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận