15/02/2017 16:30 GMT+7

​Những cách để có được 10 phút tập thể dục mỗi ngày

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Tập thể dục đều đặn hằng ngày giúp bạn ít gặp phải các vấn đề liên quan tới sức khỏe đáng kể sau này như hội chứng chuyển hóa, tăng huyết áp, cholestorol và tăng cao chu vi vòng eo của mình.

Sau đây là các cách để bạn có được 10 phút tập thể dục tại cùng một thời điểm trong ngày.

Đi dạo

Hãy “cam kết thực hiện” một chuyến đi dạo vào một thời điểm nhất định (sau khi bạn thức dậy, sau bữa ăn tối, vào giờ nghỉ trưa hoặc trước khi đi ngủ - miễn bạn không gặp khó khăn khi ngủ). 

Hãy thực hiện trong 7 ngày liên tiếp dù trời mưa hay nắng, từ đó bạn có thể tạo ra được một thói quen mà bạn cảm thấy “bứt rứt” khi không được làm việc đó mỗi ngày. Và nếu bạn làm được những điều như chúng tôi vừa trao đổi, bạn sẽ thấy rằng cam kết 10 phút của bạn đã biến thành 20 hoặc 30 phút mỗi ngày. Đi bộ là miễn phí, dễ dàng và không đòi hỏi quá nhiều về không gian. Do đó, chỉ cần đặt báo thức hằng ngày và làm điều đó một cách tốt nhất mà thôi.

Không ngồi lỳ một chỗ “buôn” điện thoại

Với không ít người, mỗi khi có điện thoại của bạn bè, nhất là những cuộc “buôn dưa lê” chẳng có hồi kết họ thường nằm ườn một chỗ hoặc ngồi bắt chéo chân đâu đó trên chiếc giường hay chiếc ghế sofa của mình. 

Nhưng bạn hãy thay đổi, hãy “bắt buộc” mình phải đứng lên và di chuyển trong lúc đang trò chuyện. Khi kết thúc cuộc hội thoại kéo dài hàng giờ với bạn bè, cũng là lúc bạn kết thúc một chặng đường kha khá và cũng chẳng thể ngờ rằng việc di chuyển đó giống như đang đi bộ và được tập thể dục vậy. 

Nhưng cả ngay khi bạn không “ra ngoài đi dạo”, bạn vẫn có thể di chuyển trong khi trò chuyện. Đi lang thang quanh nhà, đi bộ lên và xuống cầu thang hoặc chỉ cần đi lại nhiều vòng trong căn phòng lớn nhất của ngôi nhà. Hãy làm điều đó với hầu hết những cuộc gọi, đặc biệt là những cuộc gọi cho công việc và bạn bè khi thường có thời gian kéo dài.

Cài chặt dây đôi giày thể thao của bạn và chạy

Nếu bạn là người thích chạy nhưng thường xuyên phải đối diện với những công việc kéo dài hàng giờ tại công sở, thật dễ dàng để có được những giờ chạy bộ ngắn ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, miễn là bạn đang có cho mình một đôi giày phù hợp và chẳng vướng bận vào những cuộc họp. 

Nếu bạn chạy bộ trong 10 phút hoặc lâu hơn một chút, bạn sẽ không bị ra quá nhiều mồ hôi và mái tóc cũng chẳng quá bị rối tung lên và vì vậy bạn có thể dễ dàng trở lại làm việc hoặc hoàn thành nốt những phần việc còn dang dở.

Đi bộ trong khi đọc

Rõ ràng bạn sẽ cần phải cẩn trọng khi làm việc này, nhưng nếu là khi bạn đang đọc những công văn, tài liệu về công việc của mình tại ngay văn phòng, không có lý do gì bạn không thể đi bộ trong khi làm việc đó.

Nghe có vẻ hơi điên rồ, nhưng đó là thực tế phổ biến trong số các giáo sư (và nhiều người khác) trên toàn thế giới. Hãy chắc chắn để có “một con đường” có khả năng yên tĩnh, không trơn trượt, lầy lội hoặc nhiều mảnh vụn và vật cản… và “bắt đầu đi thôi”. Phải mất một chút thời gian để có được kỹ năng thú vị này, nhưng tôi đã đọc toàn bộ cuốn sách trong khi đi bộ - bạn sẽ chậm hơn so với bình thường và tất nhiên khi bạn đã quen với điều đó bạn đã có được cho mình một số chuyển động như đang tập thể dục trong khi vẫn hoàn thành tốt công việc hoặc niềm yêu thích đam mê đọc của mình. 

Bữa tiệc của điệu nhảy một mình

Hãy chọn cho mình 3 bài hát hoặc bản nhạc mà giai điệu của chúng có thể khiến bạn di chuyển. Với hầu hết các bản nhạc thường kéo dài từ 3-4 phút thì việc di chuyển trong khi nghe trọn vẹn hết 3 bản nhạc có thể là một đoạn đường di chuyển lý tưởng. Chỉ cần di chuyển trong những giai điệu nhẹ nhàng của bản nhạc bằng bất cứ cách gì mà bạn yêu thích. Bạn có thể làm điều này trong phòng khách hoặc ngay trong căn bếp của mình, hoặc đeo tai nghe lên và đi ra ngoài sân vườn hoặc trong khi làm những công việc yêu thích.

Thực hiện một số việc vặt trong nhà 

Mười phút quét sân vườn, cắt tỉa cây, lau bụi cho các tầng lá hay sắp xếp lại các đồ vật xung quanh nhà (máy giặt, đồ chơi, các công cụ làm vườn…) hoặc thu dọn gọn gàng những đồ đạc trên giường… tất cả được tính vào 10 phút chuyển động và bạn chẳng thể biết rằng mình đã đi được một đoạn đường khá xa và thu được một bài tập thể dục tốt cho sức khỏe rồi đấy.

Thực hiện một số động tác Yoga

Mười phút yoga sẽ giúp cho bạn có được một tâm trạng cân bằng, giảm căng thẳng  và một sức khỏe dẻo dai. Yoga không cần quá nhiều không gian để thực hiện và bạn không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào. 

 “Gỡ bụi” ra khỏi chiếc xe đạp

Hãy để chiếc xe đạp của bạn ở một nơi nào đó mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy và có thể “cưỡi” lên lưng chú ngựa sắt này bất kỳ lúc nào. Hãy tìm một tuyến đường có độ dài 5 phút, đặt ra thời gian cho mình để đi hết chặng đường đó đồng thời hãy “đánh bại chúng” khi bạn quay trở về. Đặc biệt, hãy tìm cho mình những người bạn cùng sở thích đạp xe, và nhiều khả năng bạn không chỉ có được 10 phút mà còn có thể có nhiều thời gian thú vị hơn để vừa được tập thể dục vừa tận hưởng không gian và thời gian thú vị khi mang chiếc xe đạp của mình ra ngoài. 

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên