24/02/2017 17:00 GMT+7

Những thời điểm không nên tập thể dục đối với người cao tuổi

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Luyện tập thể dục hàng ngày là một trong những “chìa khoá vàng” giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và đặc biệt là mang đến một vóc dáng thon gọn, tự tin và quyến rũ mà không hề làm tốn kém nhiều tiền của.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn luyện tập theo một thói quen và đôi khi việc cố gắng luyện tập trong những thời điểm, thời gian không phù hợp lại rất phản tác dụng và mang lại những tác hại không lường hết.

Tập thể dục quá sớm vào buổi sáng

Tập thể dục quá sớm khi mặt trời chưa xuất hiện, nhiệt độ còn thấp không hề tốt cho sức khỏe mọi người nói chung, đặc biệt là người cao tuổi. 

Thời điểm này đang có sự chênh lệch khá lớn về nhiệt độ so với khi đang ngủ dễ khiến cơ thể người cao tuổi gặp lạnh đột ngột làm các mạch máu co lại và tăng trương lực quá mức. 

Không những thế, sương mù thường rất độc hại cho cơ thể, đặc biệt là làn da, sẽ khiến da trở nên khô và rất dễ bị dị ứng. Bởi vậy, không nên tập thể dục khi trời còn quá sớm. 

Tốt nhất hãy tập thể dục khi mặt trời đã bắt đầu mọc và có sự điều chỉnh hợp lý theo sự thay đổi của thời tiết các mùa: khoảng từ 5g30 - 6g đối với ngày mùa hè và 6g – 6g30 ngày mùa đông.

Tập thể dục quá muộn khi đêm xuống

Hiện nay có rất nhiều người lớn tuổi vẫn còn giữ thói quen tập thể dục trước khi đi ngủ. Tuy nhiên theo các chuyên gia tư vấn y tế, nếu tập thể dục trong vòng 3 tiếng trước khi bắt đầu ngủ sẽ khiến thân nhiệt tăng lên, nhịp sinh học cơ thể bị xáo trộn làm cho bạn khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc. Chính vì vậy, không nên tập thể dục hay vận động mạnh trước khi đi ngủ mà hãy để dành những bài tập đó cho sáng hôm sau.

Tập thể dục khi đã ăn no hoặc khi bụng đang đói

Sau khi ăn no, máu trong cơ thể sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để thực hiện chức năng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể. 

Bởi vậy, nếu tập thể dục ngay lúc này sẽ khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn, gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng. Thức ăn không tiêu hóa được sẽ khiến bạn rất khó chịu và không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động... 

Nếu điều này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa rất nguy hiểm. 

Lời khuyên của nhiều chuyên gia là nên đợi 2 tiếng sau khi ăn mới nên tập thể dục. Bên cạnh đó, ngay cả khi bụng đang đói bạn cũng không nên tập thể dục bởi lúc này các cơ quan trong cơ thể rất cần năng lượng để hoạt động, nếu tập thể dục hay vận động mạnh sẽ khiến cơ thể tiêu hao một nguồn năng lượng rất lớn làm cho cơ thể mệt mỏi, suy kiệt và có thể gây ra hiện tượng ngất xỉu, thiếu máu tạm thời rất nguy hiểm.

Tập thể dục khi thời tiết ngoài trời quá nóng hoặc quá lạnh

Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể sẽ bị mất đi một lượng nước đáng kể, nên việc tập thể dục lúc này sẽ gây ra tình trạng mất nước (đổ mồ hôi nhiều hơn) nếu bạn không cung cấp đủ nước cho cơ thể. 

Đặc biệt, khi bạn tập nặng, mồ hôi ra nhiều kết hợp với thời tiết nóng, ánh nắng mặt trời sẽ là lý do khiến bạn dễ bị các bệnh về cảm cúm. Bởi vậy, nên kiểm tra nhiệt độ trong ngày, đặc biệt là tại thời điểm muốn tập thể dục, nếu nhiệt độ ở mức 33 độ C độ trở lên thì nên ngừng ngay suy nghĩ tập thể dục ngoài trời.

Nhiều chuyên gia cho rằng nếu vẫn luyện tập khi thời tiết quá nắng nóng người tập thể dục dễ có nguy cơ bị chuột rút, kiệt sức do nhiệt, và thậm chí là sốc nhiệt. 

Thời điểm tập thể dục trong những ngày nhiệt độ quá cao nên là lúc bình minh hoặc hoàng hôn - những thời điểm nhiệt độ thấp nhất và đặc biệt cần giữ cho cơ thể đủ nước. 

Bên cạnh đó, cũng không nên tập thể dục khi trời quá lạnh bởi khi thời tiết quá lạnh, năng lượng của cơ thể được sử dụng để giữ ấm cơ thể nên sức đề kháng của cơ thể yếu, việc tập thể dục lúc này sẽ khiến các cơ bắp của bạn mệt mỏi, thêm vào đó tiết trời lạnh còn là nguyên nhân dễ khiến người cao tuổi bị cảm lạnh.

Tập thể dục khi bị bệnh sốt, cảm cúm

Tập thể dục khi đang bị sốt, hoặc có các triệu chứng khó chịu như ho khan, viêm họng, cơ thể mệt mỏi, khó chịu ở dạ dày là điều rất nguy hiểm. 

Đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nhiễm vi khuẩn hoặc vi rút nghiêm trọng. Chính vì thế, nếu tập thể dục lúc này có thể khiến người cao tuổi dễ bị mất nước và mất nhiều thời gian cho việc phục hồi sức khỏe. 

Các chuyên gia cho rằng lúc này “cơ thể bạn cần nghỉ ngơi vài ngày” và cho biết thêm: ngủ nhiều hơn và uống nhiều nước sẽ giúp bạn nhanh chóng hồi phục. 

Trên đây là những thời điểm không nên tập luyện thể dục mà người cao tuổi cần tham khảo để lựa chọn cho mình thời điểm luyện tập hợp lý nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe mỗi ngày, đồng thời tránh những tác dụng ngược lại của việc tập luyện không đúng cách, không đúng thời điểm.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên