02/05/2019 09:04 GMT+7

Tập đoàn bán thuốc lá kêu người dân đừng mua thuốc lá

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Philip Morris International (PMI), tập đoàn sản xuất thuốc lá doanh thu hơn 70 tỉ USD, tuyên bố không muốn người hút thuốc mua thuốc lá.

Tập đoàn bán thuốc lá kêu người dân đừng mua thuốc lá - Ảnh 1.

Jacek Olczak – giám đốc vận hành của PMI đưa ra khẩu hiệu “Nếu bạn không hút thuốc, đừng bắt đầu. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ. Nếu bạn không bỏ được, hãy thay đổi”

Đó là tuyên bố nghiêm túc, khi mới đây, tập đoàn này đã triển khai chiến dịch "Năm không khói thuốc" (Year of Unsmoke), trong đó kêu gọi thế giới nói không với khói thuốc lá.

Với khẩu hiệu "Nếu bạn không hút thuốc, đừng bắt đầu. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ. Nếu bạn không bỏ được, hãy thay đổi", liệu "Unsmoke" có đúng như những gì PMI hướng đến, đó là một thế giới không khói thuốc?

Việc PMI tổ chức Năm không khói thuốc được xem là một sự thừa nhận rằng bất chấp các nỗ lực khuyến khích mọi người bỏ hoặc giảm thuốc, số người hút thuốc vào năm 2025 vẫn sẽ xấp xỉ như mức hiện nay. Vậy không lẽ chúng ta hoàn toàn bó tay trước con số 1,1 tỉ người đang hút thuốc lá trên toàn thế giới?

"Thực tế là quá trình đốt cháy tạo ra phần lớn các hóa chất độc hại có trong khói thuốc lá. Loại bỏ quá trình đốt cháy làm giảm đáng kể mức độ của các hóa chất độc hại", Jacek Olczak, Giám đốc Vận hành (COO) của PMI, chia sẻ về ý tưởng cho ra đời IQOS, thiết bị hun nóng không đốt cháy.

"Có sự đồng thuận ngày càng tăng giữa các nhà khoa học và chuyên gia y tế công cộng rằng các sản phẩm không cháy và được hỗ trợ bởi khoa học là lựa chọn tốt hơn nhiều so với thuốc lá điếu."

Việc PMI thực hiện chiến dịch "Unsmoke" hướng đến thế giới không khói thuốc vẫn đang là dấu hỏi lớn với một tập đoàn chuyên về thuốc lá. Nhiều nhà chống thuốc lá không ủng hộ những việc làm như vậy. "Hành động của họ kể một câu chuyện hoàn toàn khác với lời nói", Caroline Renzulli từ Chiến dịch Không Thuốc lá vì Trẻ em ở Indonesia khẳng định.

"Thông qua "Unsmoke", chúng tôi muốn chia sẻ những câu chuyện đời thường nhưng rất nhân văn. Đó là những câu chuyện về việc một số trẻ em cảm thấy nhẹ nhõm như thế nào khi thấy cha mẹ bỏ được thuốc lá.

Chúng tôi sẵn sàng đón nhận chỉ trích bởi một số người cho rằng đó chỉ là quảng cáo trá hình. Nhưng thực tế là ở tất cả các thị trường nơi chúng tôi có IQOS, PMI đều đã ngưng nói về thuốc lá điếu," ông Jacek Olczak khẳng định.

Thực tế ra sao?

Trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên, doanh số thuốc lá điếu của PMI giảm mạnh. "Việc giảm thuốc lá điếu truyền thống ít nhiều ảnh hưởng đến lợi nhuận, nhưng để kinh doanh bền vững hơn với một sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng thì đó là điều nên làm. Tôi không bao giờ thấy công ty nào có một sản phẩm tốt hơn cho người dùng mà rơi vào tình trạng tồi tệ hơn về tài chính", ông Olczak khẳng định.

Kenneth Shea, một chuyên gia của Bloomberg Intelligence, cho hay: "Theo dữ liệu của IRI, so với một năm trước đó tại Hoa Kỳ, doanh số thuốc lá truyền thống đã giảm 7,8% trong 4 tuần tính đến ngày 7-4. Trên toàn cầu, doanh số thuốc lá này đang giảm khoảng 3% đến 4% mỗi năm."

Trên toàn cầu, doanh số thuốc lá điếu của PMI đã giảm ở nhiều quốc gia, một số liệu không khiến các nhà đầu tư của Philip Morris nổi giận. Bởi cổ phiếu của tập đoàn đã tăng khoảng 30% trong năm nay.

Jacek Olczak chia sẻ rằng ông và nhiều người bạn của mình không thể bỏ thuốc lá điếu. Vợ và con cái của ông rất không hài lòng về việc ông sử dụng thuốc lá. Vì vậy ông đã thử nguyên mẫu IQOS cách đây 6-7 năm, và điều kỳ diệu là ông đã từ bỏ được thói quen hút thuốc lá của mình.

Sản phẩm này hiện đã được thương mại hóa ở một số quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, hãng đang thuyết phục Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ nỗ lực của họ trong việc giúp người không thể bỏ được thuốc lá điếu thực hiện chuyển đổi. PMI cũng nỗ lực chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học độc lập để trình lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm thương mại hóa sản phẩm không khói.

Roberto Pozzi, nhà phân tích tài chính của Moody tin tưởng rằng, việc PMI hướng đến những sản phẩm thay thế như IQOS có thể là điều đúng đắn, vì so sánh tỉ suất lợi nhuận cũng khá tương đương với thuốc lá điếu truyền thống, trong khi nó giúp người hút bỏ được thuốc lá.

Đến nay, PMI đã đầu tư hơn 6 tỉ USD vào nghiên cứu, phát triển, sản xuất và thương mại hóa các sản phẩm không khói với đội ngũ 400 nhà khoa học và kỹ sư để nghiên cứu, phát triển.

Ý kiến trái chiều ở nhiều nước

Dù khẳng định thuốc lá hun nóng đã được thương mại hóa tại hơn 40 thị trường, bao gồm những nước Nhật Bản, Italy và nhiều nước châu Âu khác, nhiều nơi vẫn còn dành ánh mắt hoài nghi với sản phẩm này.

Đơn cử như tại Hong Kong (Trung Quốc), các nhóm chống hút thuốc dưới mọi hình thức chỉ trích thuốc lá hun nóng hay thuốc lá điện tử chỉ là một loại hình gây nghiện mới. Hồi đầu tháng này, chính quyền Hong Kong đã nối bước Úc, trở thành nơi mới nhất cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá hun nóng.

Trong lúc PMI vẫn đang tiến hành các thí nghiệm chứng minh rằng thuốc lá hun nóng gây ít nguy hại tới sức khỏe hơn việc hút thuốc lá bình thường, khoảng 6 triệu người đã chuyển sang thiết mới của PMI trên toàn thế giới.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên