Khách đón xe buýt tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 29-7 - Ảnh: CÔNG TRUNG
Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online giới thiệu bài viết của bạn đọc namztm@... tham gia diễn đàn Làm gì để sân bay Tân Sơn Nhất văn minh, lịch sự?
"Như rất nhiều hành khách khác sử dụng dịch vụ hàng không những ngày hè này ở sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay tối cuối tuần của tôi hạ cánh lúc hơn 8h tối và tôi ngay lập tức rơi vào cuộc di tản hỗn loạn để tìm một phương tiện giao thông rời khỏi sân bay.
Taxi hãng, xe dịch vụ bốn bánh, xe ôm công nghệ 2 bánh là những lựa chọn có vẻ phong phú.
Nhưng thực tế thì tôi chỉ có thể an vị trên xe của một hãng taxi gần 2 tiếng đồng hồ sau đó, thở phào, bình luận vài câu ngán ngẩm với bác tài về những gì mình đã trải qua để lên được xe trong lúc xe tôi rời đi bỏ lại một đám đông chờ xe ở phía sau.
Bác tài gật gù, có lẽ cũng chán ngắt vì ngày nào cũng nghe những bình luận na ná như của tôi khi đón khách từ sân bay vào tầm giờ từ chập tối đến nửa đêm trong những ngày này: không đón được xe, xe dịch vụ tắt app làm giá, phải đi bộ ra ngoài sân bay tìm xe, vân vân và vân vân...
Câu chuyện của tôi không mới, trên thực tế là rất cũ cho những ai từng trải qua. Kiểu chuyện biết rồi nghe mãi cũng thế. Hẳn là nó nhàm đến mức chán ngắt như chuyện cấm xe máy.
Chán đến mức tôi than thở xong cũng muốn tự hỏi ngược lại thay bác tài: "Đấy, tình hình chung là thế đấy, anh có góp ý nào không hay trở qua trở lại cũng chỉ có vài câu ngán ngẩm tẻ ngắt?".
Tạm thời bỏ qua các giải pháp vĩ mô như mở rộng sân bay, việc đưa vào hoạt động sân bay Long Thành (chẳng biết đến ngày tháng năm nào), metro kết nối đến sân bay, hãy thử hình dung việc gì có thể làm ngay để chuyến bay hạ cánh đêm cuối tuần tiếp theo của tôi trong tháng 8-2022 có thể dễ thở hơn một chút?
Tôi nghĩ xe buýt là giải pháp giúp cải thiện ngay tình hình mà không cần chờ đợi quá lâu.
Thứ nhất, hiện tại vẫn có xe buýt tuyến sân bay quốc tế nhưng hiệu quả rất thấp, vì xe buýt hầu như chỉ chạy vào những giờ ít khách đến, và không có chuyến đêm. Trong khi giờ cao điểm máy bay hạ cánh ở Tân Sơn Nhất là từ tầm chiều đến gần sáng.
Với lợi thế chuyên chở số lượng hành khách lớn hơn xe du lịch, nếu xe buýt phục vụ vào khung giờ cao điểm các chuyến bay hạ cánh với tần suất cao, đương nhiên năng lực giải phóng hành khách khỏi sân bay sẽ tăng lên.
Vậy khung giờ và tần suất chạy xe hiện tại có thể cải thiện.
Thứ hai, về vấn đề giá, nếu có một lựa chọn rẻ tiền hơn, thì khách đi xe hoàn toàn có thể từ chối các bác tài làm giá gấp đôi gấp ba giá đồng hồ hay app. Đương nhiên xe buýt ít tiện nghi hơn một chút, và phải đổi phương tiện để đến nơi mình cần đến.
Nhưng ít nhất bạn có quyền lựa chọn nói không một cách dứt khoát với những đề nghị trên, mà vẫn ra được khỏi sân bay an vị trên một chuyến buýt. Vậy việc "làm giá" xôn xao những ngày này có thể cải thiện.
Khách muốn tiết kiệm, và (hoặc) có thời gian thong thả có thể đi xe buýt và nối chuyến bằng các phương tiện khác để đến đích. Trong khi lựa chọn duy nhất của bất cứ hành khách nào hạ cánh ở Tân Sơn Nhất hiện tại, nếu bạn không có xe nhà đến đón, là tham gia vào cuộc chiến tìm một chiếc taxi hoặc xe công nghệ.
Tôi nghĩ bố trí lại lịch chạy xe, tăng tần suất xe buýt hoàn toàn khả thi với những nguồn lực hiện có của thành phố, và có thể triển khai ngay mà không cần cam kết thêm các nguồn lực mới vốn cần thời gian.
Tôi chỉ thắc mắc những điều mình nêu trên chẳng mới mẻ gì, lẽ nào các quan chức ngành giao thông công cộng của thành phố trăm công ngàn việc nên không thể chú ý đến chút phiền hà cỏn con này của cư dân thành phố thân yêu?
Tản mạn Sài Gòn một đêm hè vật vã...".
Để sân bay Tân Sơn Nhất mang lại sự lịch thiệp, trang trọng cần có của cảng hàng không, theo bạn cần những giải pháp nào để dẹp bỏ cảnh chèo kéo khách?
Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... kính mời bạn gởi đến Tuổi Trẻ Online qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn và dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận