31/07/2022 05:56 GMT+7

Xây thêm nhà xe trong sân bay Tân Sơn Nhất: Thêm ùn tắc và ngột ngạt

THU DUNG - LÊ PHAN ghi
THU DUNG - LÊ PHAN ghi

TTO - Bộ GTVT và Cục Hàng không đang nghiên cứu xây thêm nhà để xe mới tại ga quốc tế để tận dụng khoảng đất rộng hơn 32.000m2 đang trống. Nhiều ý kiến cho rằng việc này chỉ tiếp tay thêm cho tình trạng ùn tắc và sân bay vẫn mãi là điểm nóng kẹt xe.

Xây thêm nhà xe trong sân bay Tân Sơn Nhất: Thêm ùn tắc và ngột ngạt - Ảnh 1.

Xe buýt đón khách trước nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Q.ĐỊNH

Tuổi Trẻ trích đăng ý kiến bạn đọc và chuyên gia xung quanh dự định xây thêm nhà xe này.

- Tiến sĩ Phạm Viết Thuận (viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường):

Không hợp lý

Tôi nghĩ rằng việc xây thêm nhà xe là không hợp lý bởi các nguyên do sau:

Thứ nhất, về mặt cảnh quan, sân bay vốn dĩ đã có nhiều khối nhà do đó cần phải chừa khoảng trống để tạo cảnh quan, tăng mảng xanh, điều tiết không khí. Nếu xây dựng thêm một khối nhà để xe nữa thì sân bay quá bít bùng, ngột ngạt thêm và hơn cả là không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Thứ hai, chuyện kẹt xe trong sân bay vốn có nguyên nhân là do điều tiết, phân luồng giao thông không hợp lý nên dẫn tới ùn tắc cục bộ. Nếu tính xây thêm nhà xe để giải quyết vấn đề này là không ổn.

Chúng ta đang tiến tới hạn chế xe cá nhân mà lại xây thêm nhà xe thì không khác gì khuyến khích người dân đi xe cá nhân tới đây. Có nhà xe thì lượng xe dồn về càng lớn sẽ gây áp lực giao thông lên các tuyến đường xung quanh sân bay vốn đã quá tải.

Cách giải quyết tốt nhất là giao việc tổ chức giao thông về cho một đầu mối, tránh việc lộn xộn trong và ngoài. Ngoài ra, phải tăng cường các phương tiện công cộng, tổ chức một vòng xe buýt không dừng để trung chuyển người dân đến sân bay từ vòng ngoài. Đây là các tuyến buýt không dừng, chỉ trả khách và đi ngay.

Các xe này đón tại các tuyến đường xung quanh sân bay như Phổ Quang, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Phạm Văn Đồng... Người dân có thể từ nhà đến các trạm buýt trung chuyển đi sân bay, từ đó hạn chế được phương tiện cá nhân vào khu vực "nóng" về giao thông này.

- Ông Trần Minh Hiệp (hành khách sân bay Tân Sơn Nhất):

Nên ưu tiên quỹ đất cho xe buýt

Gia đình tôi đi lại ở sân bay cả chục lần mỗi năm và lần nào ra cửa sân bay cũng đối diện với cảnh chèo kéo nên rất mong cơ quan chức năng dẹp được vấn nạn này. Theo tôi, xây dựng thêm nhà xe ở ga quốc tế Tân Sơn Nhất hoàn toàn không phải giải pháp hợp lý.

Vì sao xảy ra bát nháo xe cộ ở sân bay? Là do việc quản lý chưa hợp lý, chưa có cách bố trí làn dừng, đỗ phù hợp. Bên cạnh đó, việc chế tài chưa nghiêm nên các nhà xe nhởn nhơ chèo kéo, bắt khách. Các đơn vị chức năng cần tìm phương án giải quyết cái này.

Việc xây nhà xe chỉ chiếm thêm diện tích bên trong khu vực sân bay, dồn thêm xe cộ vào đó khiến "kẹt càng thêm kẹt". Thay vào đó, nên dành quỹ đất này cho xe buýt, dùng phương tiện công cộng hiện đại để khách đi xe buýt từ ngoài vào sân bay (và ngược lại). Đây mới là giải pháp căn cơ và lâu dài.

- TS Chung Thành Tiến (chuyên gia kinh tế):

Đây không phải là giải pháp

Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất đã có một nhà xe cao tầng đủ để phục vụ. Một sân bay có hai nhà xe có phải càng ngột ngạt thêm thôi. Điều này tăng nguồn thu hiệu quả, nhưng không giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông ở đây.

Chúng ta cần hiểu rằng khi lượng xe gửi càng tăng thì lượng xe máy, ôtô ra vào cửa ngõ Tân Sơn tăng càng nhiều, dẫn tới kẹt xe trầm trọng. Đây không được xem là giải pháp. Thay vào đó hãy để không gian thoáng với các quy hoạch xe ra vào hợp lý hơn.

Bản thân tôi có việc ra sân bay cũng mong muốn có xe công cộng để đi thay vì đi xe cá nhân đến đây rồi gửi. Cảng vụ Hàng không miền Nam nên ưu tiên phát triển xe buýt, đồng thời quản lý nghiêm dòng xe taxi, xe công nghệ... Nhà xe nào tái phạm nhiều lần thì cấm ra vào để chấn chỉnh.

Việc lưu thông ra vào lớp lang, tuân thủ quy tắc dừng ở đâu, bao nhiêu phút nhằm tạo đường đi thông suốt.

Hệ thống xe buýt phải được đầu tư hiện đại, chất lượng cao. Một lối đi riêng dẫn tới vị trí đón xe buýt để người dân đẩy hành lý đến trạm một cách thoải mái. Như vậy sẽ giảm bớt cảnh chèo kéo hay lộn xộn hiện nay.

Chọn lợi ích nào, cho ai?

Thêm nhà xe cá nhân ở sân bay thì thêm nguồn thu lớn cho đơn vị khai thác, chuyện này rõ rồi. Một chiếc xe máy để ở sân bay 4 ngày, tôi đã trả 100.000 đồng, cao hơn các điểm giữ xe khác (sân bay mà).

Nếu nhân với số lượng xe máy ở nhà xe này thì sẽ ra một con số rất lớn. Khi đi một mình, tôi vẫn chọn đi xe máy đến sân bay, vì sao? Vì vẫn rẻ hơn nhiều lần so với việc tôi đón xe công nghệ từ sân bay về (chưa kể chuyến đi vào sân bay).

Thêm xe buýt thì sao? Số đông hành khách hành lý gọn nhẹ như tôi sẽ tiết kiệm được bao nhiêu là tiền. Nếu xe buýt được tổ chức tốt, đưa bà con rời nhanh khỏi sân bay thì số đông sẽ hài lòng, giảm kẹt xe, khuyến khích thói quen đi xe công cộng.

Một bên là lợi ích cho số đông hành khách, cho trật tự giao thông. Một bên là lợi ích từ nguồn thu khổng lồ cho nhà xe sân bay. Vậy chọn bên nào? Tôi mong cơ quan chức năng cân nhắc kỹ.

Bạn đọc PHƯƠNG NGA

Giảm tải sân bay Tân Sơn Nhất: Vì sao không xây nhà xe ở ga quốc tế? Giảm tải sân bay Tân Sơn Nhất: Vì sao không xây nhà xe ở ga quốc tế?

TTO - Hạ tầng chật hẹp, nhà để xe ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) quá tải khiến khách hàng lẫn tài xế phải chạy lòng vòng tìm chỗ để xe và bát nháo đón taxi, xe công nghệ...

THU DUNG - LÊ PHAN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên