28/06/2017 10:58 GMT+7

Tấn công mạng mã độc từ kẽ hở của Windows

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Tập đoàn Microsoft xác nhận vụ tấn công mạng bằng mã độc đòi tiền chuộc trong ngày hôm qua là do khai thác kẽ hở của hệ điều hành Windows.

Nhân viên kỹ thuật mạng bối rối với vụ tấn công hệ thống quản lý ở sân bay Boryspil, ở ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine, ngày 27-6 - Ảnh: Reuters
Nhân viên kỹ thuật mạng bối rối với vụ tấn công hệ thống quản lý ở sân bay Boryspil, ở ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine, ngày 27-6 - Ảnh: Reuters

Một người phát ngôn của tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ xác nhận với hãng tin AFP: “Mã độc đòi tiền chuộc đã sử dụng nhiều kỹ thuật để phát tán lây nhiễm, gồm cả công cụ vá lỗi MS17-010 do Microsoft sử dụng để vá lỗi cho các hệ điều hành từ Windows XP cho đến Windows 10”.

Trong vụ tấn công mã độc WannaCry hồi tháng 5 vừa qua, phía Microsoft đã gửi thông báo yêu cầu khách hàng của mình sử dụng bản vá lỗi MS17-010.

Phía Microsoft khẳng định “tiếp tục điều tra và thực thi các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ khách hàng của mình”.

Người phát ngôn của Microsoft cũng kêu gọi khách hàng cẩn thận khi mở các tệp tin không rõ nguồn bởi “mã độc đòi tiền chuộc thường sử dụng thư điện tử để phát tán”.

Nhiều công ty bảo mật mạng và các nhà sản xuất phần mềm diệt virus hiện cũng cho rằng loại mã độc đòi tiền chuộc mới đang phát tán theo lỗi của hệ điều hành Windows

Cisco Talos - bộ phận chuyên nghiên cứu về bảo mật của Cisco, cho rằng “một số trường hợp dính mã độc có liên quan đến việc cập nhật phần mềm kế toán MeDoc tiến hành tại Ukraine”.

Một vụ tấn công mạng đòi tiền chuộc với quy mô lớn được ghi nhận từ ngày 27-6. Lần này xác nhận mã độc "tống tiền" Petya, có tác hại tương tự mã độc WannaCry hồi tháng 5 vừa qua, tái xuất dưới phiên bản mới là "Petrwrap".

Nhiều hệ thống máy tính trên toàn cầu đã bị nhiễm với những ghi nhận ban đầu tại các nước Ukraine và Nga.

Hành khách đứng ngồi không yên do hệ thống quản lý ở sân bay Boryspil, ở ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine, bị tấn công ngày 27-6 - Ảnh: Reuters
Hành khách đứng ngồi không yên do hệ thống quản lý ở sân bay Boryspil, ở ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine, bị tấn công ngày 27-6 - Ảnh: Reuters

Cơ quan công nghệ thông tin của Chính phủ Thụy Sĩ cho biết nhiều dấu hiệu cho thấy mã độc Petya phát tán, tấn công vào lỗ hổng dịch vụ SMB trên các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows. Tập đoàn dầu khí Rosneft khổng lồ của Nga đã phải chuyển sang hệ thống mạng dự phòng đối với các quy trình sản xuất, sau khi bị mã độc tấn công.

"Petrwrap", virus mới của những vụ tấn công trên, được các chuyên gia nhận định là bản cải tiến của Petya, mã độc là thủ phạm tấn công hệ thống máy tính toàn cầu năm 2016.

Cũng như WannaCry "làm mưa gió" thế giới hồi tháng trước, đây là loại mã độc thuộc dòng "tống tiền", lây lan qua các liên kết độc hại và ghi đè có chủ đích lên tập tin quản lý khởi động hệ thống của thiết bị (MBR) để khóa người dùng khởi động.

Theo hãng tin AFP, ở một số máy bị dính mã độc lần này, người ta thấy trên màn hình xuất hiện yêu cầu đòi trả tiền mặt 300 USD.

Trong vụ mã độc WannaCry nhắm vào kẽ hở của hệ điều hành Windows hồi tháng 5 vừa qua, phía Microsoft cũng có ý cho rằng mình cũng là nạn nhân của những chính quyền thiếu hợp tác.

Ngày 15-5, trên trang blog cá nhân, Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho rằng trách nhiệm về sự lây lan virus tống tiền WannaCry một phần thuộc về các cơ quan chính phủ của nhiều nước. 

Theo ông Smith, các chính phủ thu thập dữ liệu về những lỗ hổng phần mềm dành cho mục đích riêng của mình, và sau đó tin tặc lợi dụng thông tin này để tấn công mạng. Ông Smith cũng kêu gọi các nhà chức trách chuyển giao trực tiếp toàn bộ thông tin về lỗ hổng chương trình của họ cho các nhà phát triển. 

Phản ứng trước cáo buộc trên, khi đó người phát ngôn Bộ Nội vụ Đức cho rằng các công ty phần mềm cần tập trung vào công việc của mình thay vì đổ lỗi cho các chính phủ về những lỗ hổng an ninh. Ông cũng cho biết Chính phủ Đức đã công bố một chiến lược an ninh mạng mới hồi năm ngoái, trong đó có một đề xuất yêu cầu các công ty công nghệ chịu trách nhiệm pháp lý đối với các sai sót an ninh. 

Trong khi đó, tại Mỹ, ông Tom Bossert, một cố vấn an ninh nội địa của tổng thống Donald Trump, nhận định WannaCry là "một mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng" khi nó có thể tự phát tán trên quy mô lớn bằng cách lợi dụng một lỗi phần mềm trong hệ điều hành Windows XP của Microsoft.

Trước ý kiến cho rằng các lỗ hổng trong các tài liệu bị rò rỉ của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) hồi tháng trước là căn nguyên của vụ tấn công mạng lan rộng khắp nơi trên thế giới này, ông Bossert nhấn mạnh chính "những kẻ tội phạm" phải chịu trách nhiệm cho vụ việc trên chứ không phải Chính phủ Mỹ. Quan chức này cũng cho biết Mỹ không loại trừ khả năng có sự tham gia của một chính phủ nước ngoài trong vụ tấn công mạng quy mô lớn này. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên