Xe
18/04/2023 16:04 GMT+7

Tài xế taxi điện: 'Tiết kiệm, khách thích, sạc được ở nhà là hết băn khoăn'

“Tôi rất vui khi có thể góp một tay giúp không khí trong lành hơn”, Trond Gustav Sømme, tài xế taxi điện đầu tiên ở Oslo, Na Uy, tự hào nói.

Tài xế taxi điện: Tiết kiệm, khách thích, sạc được ở nhà là hết băn khoăn - Ảnh 1.

Trond Gustav Sømme đã làm tài xế taxi điện nhiều năm nay - Ảnh: Autofil

Khi Trond Gustav Sømme bắt đầu lái taxi vào năm 1979, những chiếc xe taxi mang logo Mercedes-Benz chạy bằng máy xăng thống trị. Họ đứng thành hàng tại các điểm dừng, chạy không tải để giữ ấm. Sømme nhớ lại: “Xe rung bần bật. Còn ồn nữa”.

Khi đó, ông ấy không nghĩ nhiều, cho đến khi bị ốm vào năm 2010. Sømme phải trải qua ca phẫu thuật tim nghiêm trọng tại Bệnh viện Ullevål. Điều đó khiến bác tài giàu kinh nghiệm phải suy nghĩ.

"Mùa đông năm đó, cứ khoảng hai hay ba tuần gì đó, đài phát thanh lại cảnh báo những người có vấn đề về tim và phổi ở Oslo (thủ đô Na Uy - PV) không nên ở ngoài trời. Tôi nghĩ, bản thân chính là ví dụ sống động nhất, hẳn lời cảnh báo đó không phóng đại. Vậy tôi phải làm gì đó để thay đổi tình hình”.

Tài xế taxi điện đầu tiên ở thủ đô Na Uy

Giải pháp mà Sømme tìm đến là mua một chiếc Nissan Leaf. Từ đây, ông trở thành người lái taxi điện đầu tiên ở Oslo. Ông thừa nhận có nhiều hạn chế, như chỉ có thể lái xe vài giờ mỗi ngày. Vào mùa đông, phạm vi còn ít hơn do giá lạnh. Khi đó, xe điện còn rất mới và vẫn là mối hoài nghi rất lớn.

“Thực chất thì tôi đã bỏ tiền túi ra mua xe, khách cũng băn khoăn lắm. Lái xe điện thì phải tính toán kỹ lưỡng hơn, cũng mất nhiều thời gian sạc. Mọi người hoài nghi cũng dễ hiểu. Ban đầu tôi cũng vậy”, Sømme thừa nhận.

Tài xế taxi điện: Tiết kiệm, khách thích, sạc được ở nhà là hết băn khoăn - Ảnh 2.

Ngay cả thời lái Nissan Leaf với tầm hoạt động khiêm tốn và số điểm sạc vô cùng ít ỏi, ông vẫn kiên định với taxi điện - Ảnh: NRK

Năm 2013, ông mua một chiếc Tesla, công việc lái taxi điện trở nên thuận lợi hơn. Nhưng khi đó vẫn chỉ có 2 trạm sạc nhanh ở Oslo. Sømme phải lên lộ trình sao cho đi qua hai trạm này nhiều nhất có thể. Đến tối, chiếc xe đậu ở Linderud, ngoại ô Oslo, sạc đầy cho ngày hôm sau.

“May mắn là cuối cùng tôi cũng có thể sạc ở ngay garage nhà mình ở Kampen (ngoại ô Oslo - PV), từ đó không gặp bất cứ vấn đề nào nữa”, Sømme nói.

“Ngoài ra, tôi tiết kiệm được rất nhiều tiền nhiên liệu, phí giao lộ, bãi đậu xe và những phí khác. Ước tính tôi có thể bớt được tổng cộng khoảng 100.000 NOK (226 triệu đồng) một năm”, Sømme chia sẻ với trang TV2.

Ông thường nhận được lời tán thưởng từ những người đi bộ và đi xe đạp trên đường phố. Ngày nay, ô tô điện đã trở nên phổ biến hơn, vì thế những lời tán thưởng cũng ít đi. Nhưng Sømme tin rằng 99% người được hỏi sẽ phản ứng tích cực khi biết ông đang lái một chiếc taxi điện.

Ông khoe “chưa gặp ai mà không thích taxi điện”. Thậm chí, có người đặt taxi điện chỉ để gây ấn tượng với các cô gái.

Tài xế taxi điện: Tiết kiệm, khách thích, sạc được ở nhà là hết băn khoăn - Ảnh 3.

Theo TV2, taxi điện của Sømme rất được săn đón ở Oslo. Ngày nay có giảm xuống một chút, nhưng không phải vì khách hết thích taxi điện, mà đã có nhiều người giống ông hơn - Ảnh: TV2

“Nghe hơi buồn cười, nhưng đã có những đứa trẻ đến chào và cảm ơn tôi vì đã góp phần giữ cho không khí trong lành hơn. Hẳn không có nhiều tài xế taxi được trải nghiệm điều này”, Sømme cười nói.

Hướng tới quốc gia toàn taxi, xe buýt điệnHướng tới quốc gia toàn taxi, xe buýt điện

Từ năm 2025, toàn bộ xe buýt thay thế phải là xe điện, từ năm 2030 toàn bộ taxi thay thế là xe điện. Đến năm 2050, 100% xe buýt, taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên