Còn hàng trăm container ùn ứ tại cửa khẩu do chủ hàng chờ đợi chợ biên giới nước bạn mở cửa vào ngày 9-2 tới tiềm ẩn nhiều rủi ro - Ảnh: TTO
Thông tin được nêu ra trong cuộc họp của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, chủ tịch ủy ban, chủ trì chiều 6-2.
Ông Trần Quốc Khánh - thứ trưởng Bộ Công thương - cho biết mặc dù tất cả các cửa khẩu đã mở chính thức, nhưng chỉ cho phép thông quan hàng hóa đi theo con đường chính thức. Trong khi đó, các xe hàng thanh long, dưa hấu đưa lên biên giới đều xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân biên giới nhưng các chợ biên giới phía bạn chưa mở cửa nên chưa xuất được.
Một số xe hàng đã chuyển hướng xuất khẩu chính ngạch, song nhiều xe hàng tại Lào Cai vẫn chưa đi được và kiên quyết chờ tới ngày 9-2 mở cửa chợ biên giới để xuất sang. Còn tại Lạng Sơn, một số xe đã đi được, nhưng lái xe đi về phải cách ly 14 ngày, dẫn tới nhiều khó khăn.
"Hôm nay Bộ Công thương gửi văn bản cho Bộ Y tế đề nghị có quy trình thống nhất, vì hàng hóa không thể tự đi qua biên giới mà phải có xe và người lái xe. Quan điểm phòng chống dịch nhưng phải đảm bảo vận tải hàng hóa" - ông Khánh nêu.
Theo đề nghị của Bộ Công thương, cần có quy trình thống nhất trên cơ sở tại cửa khẩu phía bạn có đội lái xe riêng để tiếp nhận hàng. Sau khi đưa hàng sang, đội này sẽ tiếp nhận và lái xe nội địa trở về, không phải thực hiện cách ly.
Tuy nhiên, với các cảng biển hiện đang có tình trạng mỗi nơi áp dụng một quy trình nên gây khó khăn và thiếu sự nhất quán, phần nào cản trở hoạt động xuất nhập khẩu.
Đồng tình với đề nghị của Bộ Công thương, đại diện Bộ Y tế cũng cho biết đã làm việc với một số đơn vị liên quan như Cục Hàng hải để trao đổi và thống nhất quy trình đưa tàu bè, hàng hóa xuất nhập khẩu vào cảng.
Tuy nhiên, vị này cho rằng không thể thực hiện cách ly một cách máy móc, thông thường, nên đã phối hợp với cơ quan biên phòng để bàn kỹ quy trình.
"Xe cộ đi qua biên giới, cảng biển cần có cơ chế kiểm soát riêng với người điều khiển phương tiện, người tháp tùng hàng. Đơn cử phải có trang bị thiết bị phòng hộ và cách ly nhưng không áp dụng cách ly thông thường.
Trong chiều nay và sáng mai Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn chi tiết với những người điều khiển phương tiện, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đảm bảo thông thương tàu bè, xe cộ qua biên giới" - đại diện Bộ Y tế cho hay.
Phó thủ tướng cũng thông tin thêm tại cửa khẩu Hữu Nghị đang tồn 3-4 container hàng nhập khẩu Samsung nhập khẩu vào và hơn 200 xe container thanh long xuất khẩu, nhiều chủ hàng không muốn chuyển sang chính ngạch mà chờ chợ biên giới mở. Tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 234 container.
Do đó, với quan điểm của Chính phủ kiên quyết giữ mục tiêu tăng trưởng, trong khi hoạt động xuất nhập khẩu có vai trò quan trọng, Phó thủ tướng cho rằng phải tăng cường làm việc để tháo gỡ xuất nhập khẩu, sớm có quy trình kiểm soát đối với người điều khiển phương tiện, vận chuyển hàng hóa.
Đối với quy trình kiểm soát người vận chuyển hàng hóa, ông Huệ nhấn mạnh không cần quy trình phức tạp mà có thể trang bị cho lái xe quần áo bảo hộ, kiểm soát chặt chẽ và vô trùng.
"Không nên chỉ đạo kiểu giật cục mà phải bàn kỹ, thống nhất quy trình, phương tiện ôtô, tàu biển, ban hành văn bản có tính pháp lý hẳn hoi, thống nhất ta với bạn để thực hiện" - Phó thủ tướng yêu cầu.
Xuất khẩu khẩu trang sang Trung Quốc tăng 300%
Theo đại diện Tổng cục Hải quan, những tháng cuối năm và tháng 1-2020 lượng xuất khẩu khẩu trang sang Trung Quốc tăng đột biến lên tới 300%. Bên cạnh đó, có dấu hiệu phía Trung Quốc dừng xuất khẩu nguyên liệu khẩu trang, nên đề nghị Bộ Công thương xem xét tính toán lại. Hiện giá vải đã tăng 4-5 lần.
Hôm nay Hàn Quốc cũng đã cấm xuất khẩu khẩu trang, giá tăng rất mạnh. Các nhà máy của ta đều khó khăn vì nguyên liệu sản xuất khan hiếm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận