Xe
05/03/2023 10:34 GMT+7

Tá hỏa với tầm hoạt động của xe điện trên cao tốc

Những người thường xuyên lái xe với tốc độ 80-100km/h cảm thấy thất vọng với tầm hoạt động thực tế của xe điện.

Tá hỏa với tầm hoạt động của xe điện trên cao tốc - Ảnh 1.

Một số tài xế xe điện cảm thấy thất vọng giữa con số nhà sản xuất công bố và việc lái xe trong thế giới thực - Ảnh: Hyundai

Theo Bloomberg, chế độ thử nghiệm trên đường cao tốc của EPA (Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ) hoàn toàn khác so với cách xe điện thường được điều khiển trong thực tế.

Nếu như lái xe trong các bài kiểm tra của EPA thường không vượt quá 100km/h, có khoảng 19 bang có giới hạn tốc độ từ 120km/h trở lên. Khi lái xe ở những tốc độ cao như thế này, phạm vi hoạt động ước tính sẽ giảm mạnh.

Vì vậy, trừ khi sở hữu những chiếc xe như Lucid Air có tầm hoạt động lên tới 520 dặm (837km), tài xế xe điện sẽ dễ dàng cảm thấy hụt hẫng trên đường cao tốc.

Bryan Nakagawa, sống ở Oregon, Mỹ, từng sở hữu Audi e-tron, cho biết anh yêu chiếc xe này nhưng cuối cùng vẫn quyết định đổi lấy Jeep Grand Cherokee - xe hybrid, do quãng đường đi được đầy thất vọng.

“Tôi mất tới 1/3 quãng đường so với ước tính”, điều khiến Nakagawa mỗi khi lái chiếc xe với tốc độ 112km/h trên đường cao tốc phải sống trong tâm trạng “thấp thỏm”.

Với Jeep Grand Cherokee hybrid, Nakagawa có thể sử dụng cả động cơ điện và động cơ xăng, cho phạm vi hoạt động dài hơn ngay cả khi ở tốc độ cao hơn.

Tá hỏa với tầm hoạt động của xe điện trên cao tốc - Ảnh 2.

Nhiều người đã phải đổi từ xe điện trở lại xe xăng dầu hoặc hybrid - Ảnh: Audi

Mặc dù xe điện hoạt động hiệu quả nhất trong thành phố, nhưng nhiều người mua xe để đi xa, và những người thường phải lái xe trên đường cao tốc có thể dễ dàng bị những con số lý thuyết “đánh lừa”.

Theo Lennon Rodgers, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Wisconsin, lái xe với tốc độ 105km/h thay vì 89km/h sẽ khiến phạm vi đi được giảm 28% so với ước tính. Ở tốc độ 120km/h, tầm hoạt động giảm 38%. Một phần của vấn đề nằm ở cách tính của EPA.

EPA đặt trọng số lớn hơn vào hiệu suất của xe trong thành phố, ở mức 55%, khi cho ra con số tổng hợp cuối cùng. Điều này, cùng với thực tế là ô tô chỉ được lái ở tốc độ không quá 100km/h, khiến quãng đường đi được trong đường cao tốc thực tế bị hụt đi rất nhiều so với con số được kết luận.

Tá hỏa với tầm hoạt động của xe điện trên cao tốc - Ảnh 3.

Bài kiểm tra đánh giá phạm vi hoạt động của EPA sát với lái xe trong đô thị hơn - Ảnh: NYT

Jake Fisher, giám đốc về thử nghiệm ô tô của Consumer Reports, cho biết: “Ước tính của EPA tốt với những người chỉ lái xe với tốc độ ổn định xung quanh 100km/h. Nhưng không phải ai cũng lái xe như vậy”.

Bản thân người phát ngôn của EPA cũng thừa nhận rằng xếp hạng của họ là một công cụ hữu ích để so sánh mức tiết kiệm nhiên liệu của các phương tiện khác nhau, chứ không phải phép đo chính xác.

Theo trang Carbuzz, chỉ có Porsche Taycan là ngoại lệ, khi phạm vi hoạt động trên đường cao tốc tốt hơn so với con số ước tính. Trong khi đó, Tesla có xu hướng hoạt động kém hơn trên đường cao tốc từ 10-12%.

Tá hỏa với tầm hoạt động của xe điện trên cao tốc - Ảnh 4.

Phạm vi hoạt động trong thực tế và phạm vi ước tính của một số mẫu xe điện phổ biến - Ảnh: Solarquotes

Xử lý tình huống này như thế nào? Trong lúc chờ các phép đo chính xác hơn, có lẽ một số người sẽ học theo cách làm của Bryan Nakagawa: Chuyển sang sử dụng xe hybrid/PHEV. Nhưng điều này cũng sẽ nảy sinh vấn đề khác, khi đã xuất hiện quan ngại rằng những người sử dụng xe “lai” thường ngại dùng động cơ điện nên sử dụng không khác gì xe xăng thông thường.

Thử nghiệm cho thấy xe điện không thể đi được quãng đường như quảng cáoThử nghiệm cho thấy xe điện không thể đi được quãng đường như quảng cáo

4 người ngồi trên xe hay đồ trên nóc sẽ khiến xe điện hết pin nhanh hơn? Dưới đây là câu trả lời.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên