05/11/2015 07:44 GMT+7

Syria: Nga ủng hộ kiểu đàm phán ở Vienna

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp với đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura tại Matxcơva.

Theo trang Sputnik, ngoại trưởng Nga cho rằng những cuộc đàm phán quốc tế về tình hình khủng hoảng tại Syria tổ chức hôm 30-10 ở Vienna (Áo) là giải pháp tốt nhất để đem lại hòa bình cho Syria. “Nga quan tâm đến việc củng cố cho khuôn khổ đàm phán gần như hoàn hảo đã có tại Vienna và sẽ góp phần phát triển nó”.

Ngoài ra trong cuộc gặp, ông Lavrov và ông De Mistura đã bàn về tiến trình chính trị ở Syria và việc thiết lập cơ chế đối thoại thật sự giữa chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad với phe đối lập.

Theo Sputnik, trong cuộc gặp đa phương tại Vienna, các bên đã nhanh chóng bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó vấn đề chính là số phận của Tổng thống al-Assad, nhưng đồng ý sẽ gặp lại nhau vào giữa tháng 11. Nhưng dù có những bất đồng, các bên đã thống nhất được ý tưởng phải nỗ lực tiêu diệt lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một thông tin đáng chú ý khác được truyền thông nhận định là phía Nga đã mở lối thoát về số phận của ông al-Assad. Theo AFP, trong phát biểu trên Đài phát thanh Tiếng vọng Matxcơva hôm 3-11, bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cho rằng “chỉ nhân dân Syria mới có quyền quyết định số phận tổng thống của mình”. Trả lời câu hỏi việc giữ ông al-Assad tại vị có phải là vấn đề nguyên tắc của Nga hay không, bà Zakharova trả lời “không hề có, chúng tôi chưa bao giờ nói như thế” nhưng cũng giải thích thêm “điều chúng tôi nói là việc thay đổi chế độ tại Syria có thể dẫn đến thảm họa tại đất nước này, thậm chí cho cả khu vực”.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên