
Suzuki Fronx vừa ra mắt thị trường Việt Nam - Ảnh: QUỐC MINH
Giữa một thị trường ô tô đang dần bão hòa và cạnh tranh gay gắt ở nhóm xe phổ thông, Suzuki đã lựa chọn một hướng đi khác: tập trung vào SUV đô thị với “quân bài chiến lược” là Fronx hoàn toàn mới.
Suzuki và tương lai tại Việt Nam
Suzuki Fronx vừa được hãng xe Nhật Bản chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam. Đây không chỉ đơn thuần là bổ sung một mẫu xe mới, mà còn nằm trong chiến lược tái định vị thương hiệu Suzuki tại Việt Nam.
Trong nhiều năm, Suzuki được biết đến với hình ảnh thực dụng và bền bỉ. Tuy nhiên, hãng nhận thấy cần phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của người dùng Việt. Tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, đại diện Suzuki Việt Nam nhấn mạnh chiến lược “Sho-Sho-Kei-Tan-Bi”, tạm dịch là “nhỏ, gọn, nhẹ, ngắn, đẹp”.
Ở đó, Fronx là bước đầu tiên trong hành trình đầy tham vọng này. Việc lựa chọn SUV đô thị - phân khúc đang tăng trưởng nhanh - là hướng đi chiến lược giúp thương hiệu tiếp cận gần hơn với nhóm khách hàng trẻ trung, năng động.
Điểm mạnh của mẫu xe này là thiết kế coupe độc đáo duy nhất trong phân khúc có kiểu dáng như thế này.

Đại diện Suzuki Việt Nam nhấn mạnh chiến lược “Sho-Sho-Kei-Tan-Bi”, tạm dịch là “nhỏ, gọn, nhẹ, ngắn, đẹp” - Ảnh: QUỐC MINH
Song song với việc làm mới dải sản phẩm, Suzuki Việt Nam cũng tập trung cải thiện dịch vụ hậu mãi vốn là điểm yếu trong giai đoạn trước. Mục tiêu lớn nhất của Suzuki Việt Nam là tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt, bán được nhiều xe càng tốt.
Hãng sẽ tăng cường dịch vụ hậu mãi để giữ chân khách hàng hiện hữu và duy trì lòng tin thương hiệu, để những người đã từng dùng xe Suzuki tiếp tục chọn xe Suzuki khi đổi xe hoặc mua thêm.
“Trong năm 2026, chúng tôi sẽ mở thêm 3-4 đại lý chính hãng trên toàn quốc. Ngoài ra, những khu vực chưa có đại lý cũng sẽ được nghiên cứu để mở rộng và tăng sự hiện diện của hãng. Chúng tôi muốn người dùng Suzuki yên tâm không chỉ khi mua xe, mà cả khi sử dụng xe sau nhiều năm”, vị đại diện nói.
Bên cạnh đó, hãng cũng cho biết đang có những kế hoạch trong xu thế điện hóa chung của toàn thị trường. Trong đó, đề xuất của Bộ Xây dựng về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100km nhận được sự quan tâm của dư luận.
Tuy nhiên, dù trưng bày mẫu SUV thuần điện là eVitara trong sự kiện mới đây, việc chính thức ra mắt xe điện vẫn đang nằm trong quá trình nghiên cứu cho kế hoạch dài hạn của hãng xe Nhật.
Ở thời điểm hiện tại, Suzuki Việt Nam đang tập trung vào công nghệ hybrid nhiều hơn. Trước đó, hãng đang phân phối 2 dòng xe sử dụng động cơ hybrid gồm XL7 Hybrid New Swift và hai phiên bản của Fronx, gồm Fronx GLX và GLX Plus sẽ là cái tên tiếp theo cho kế hoạch dài hơi này.

Trước khi có Fronx, Suzuki đang phân phối 2 dòng xe sử dụng động cơ hybrid gồm XL7 Hybrid New Swift - Ảnh: Suzuki Việt Nam
Suzuki Fronx - Tham vọng bán 2.500 xe ngay năm sau
“Fronx mang phong cách thiết kế hiện đại và nhiều công nghệ nhất của Suzuki tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng Fronx vẫn sẽ được đón nhận dù giá cao hơn một chút, bởi người dùng hiểu rõ giá trị của xe Suzuki”, đại diện hãng xe Nhật chia sẻ. Tuy nhiên, khi giá bán được công bố là 520-649 triệu đồng, có vẻ cao hơn so với mong đợi của người tiêu dùng.
Đáp lại điều này, đại diện Suzuki Việt Nam cho rằng: “Chúng tôi có 3 phiên bản với các trang bị phù hợp. Trong đó phiên bản GLX Plus sử dụng động cơ hybrid, hệ thống an toàn Suzuki Safety Support, 6 túi khí, camera 360 độ hay đèn pha LED tự động. Vì thế, nếu chỉ nhìn vào giá của bản cao nhất để kết luận Fronx đắt là chưa công tâm. Khi trải nghiệm thực tế, khách hàng sẽ thấy giá trị của xe nằm ở đâu”.

Phiên bản Fronx GLX Plus trang bị hệ thống an toàn Suzuki Safety Support, 6 túi khí, camera 360 độ hay đèn pha LED tự động - Ảnh: QUỐC MINH
Nói về tập khách hàng của Suzuki Fronx, đại diện Suzuki Việt Nam chia sẻ Fronx hướng đến những người khoảng 30 tuổi và đã có một gia đình nhỏ hoặc những người lần đầu mua ô tô.
Đây là nhóm người dùng ưu tiên sự linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và thiết kế hiện đại. Họ có nhu cầu di chuyển chủ yếu trong đô thị, thường xuyên sử dụng xe cho công việc, mua sắm, đưa đón con đi học hoặc các chuyến đi ngắn cuối tuần.
Xe có kích thước nhỏ gọn, bán kính quay đầu chỉ 4,8 mét, các tính năng cũng dễ sử dụng. Đây là yếu tố rất phù hợp với những người mới lái, nhất là ở các đô thị đông đúc như Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, dù xe có kích thước nhỏ nhưng nội thất được tối ưu thiết kế giúp mang lại một không gian rộng rãi, phù hợp cho nhu cầu của những gia đình trẻ với 2 bố mẹ và 1-2 con nhỏ.

Không gian nội thất của Suzuki Fronx phù hợp với gia đình trẻ - Ảnh: QUỐC MINH
Điểm mạnh khác của Fronx nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu, kế thừa truyền thống “nhỏ - nhẹ - bền” của Suzuki. Động cơ 1.5L kết hợp hộp số tự động 6 cấp cho công suất 99 mã lực, mô-men xoắn 135Nm - vừa đủ cho nhu cầu đi phố, nhưng vẫn đảm bảo tính kinh tế. Với phiên bản mild hybrid, Fronx thậm chí còn đạt mức tiêu hao thấp hơn đáng kể.
Ngoài ra, phiên bản GL thấp nhất cũng được hướng đến đối tượng khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải. Như đã nói ở trên, Suzuki Fronx có không gian nội thất tối ưu, giúp người ngồi hàng ghế thứ 2 vẫn cảm thấy thoải mái dù phải đi quãng đường dài.
Chưa hết, Suzuki Fronx còn đi kèm nhiều ưu đãi ngay từ khi mới mở bán. Trong tháng 10, Suzuki Việt Nam tặng cho khách hàng đầu tiên sở hữu Fronx: gói bảo dưỡng 4 năm, trị giá 25 triệu đồng (bản GLX Plus) và gói bảo dưỡng 3 năm, trị giá 20 triệu đồng (bản GLX).
“Với những cách làm đó, chúng tôi đặt mục tiêu doanh số 2.500 chiếc bán ra trên toàn quốc cho năm tới đây”, đại diện hãng xe Nhật chia sẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận