Xe
12/08/2025 07:38 GMT+7

Sếp Suzuki: 'Nhiều người sẽ bỏ Toyota Land Cruiser mua Fronx'

Hãng xe Nhật Bản tin rằng "những người cao tuổi cô đơn" - đã bước qua giai đoạn nuôi con và đang tìm một chiếc xe nhỏ gọn hơn - sẽ là đối tượng chủ lực của Suzuki Fronx.

Suzuki Fronx - Ảnh 1.

Suzuki đang rất tự tin vào mẫu SUV cỡ nhỏ Fronx của mình - Ảnh: Suzuki

Suzuki Fronx đang nhắm tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau, bao gồm cả những người rời bỏ dòng 4x4 biểu tượng của Toyota - Land Cruiser.

Tại Úc, Suzuki dự đoán Fronx - với giá khởi điểm từ 28.990 AUD (chưa gồm phí lăn bánh) - sẽ nhanh chóng vươn lên vị trí mẫu xe bán chạy thứ hai của hãng, chỉ sau “tiểu Mercedes-Benz G-Class” Jimny.

Mời bạn đánh giá các loại xe tại đây.

Tổng giám đốc mảng ô tô Suzuki Úc, ông Michael Pachota, thậm chí cho rằng Fronx hoàn toàn có thể vượt qua Jimny. Khác với Việt Nam, Jimny là mẫu xe bán chạy hàng đầu của hãng ở Úc.

"Jimny đang rất mạnh, nhưng Fronx có khả năng bán chạy hơn", ông nhận định.

"Có lẽ chúng tôi đã đánh giá thấp mẫu xe này", ông nói thêm.

Ban đầu, Suzuki Úc dự kiến bán 200 - 250 xe Fronx mỗi tháng. Giờ đây, mục tiêu có thể tăng gấp đôi, đạt 450 - 500 xe, và không loại trừ khả năng cao hơn nữa. Ông Pachota cho biết: "Ở bất kỳ quốc gia nào Fronx ra mắt, mọi người đều nói họ đã đánh giá thấp tiềm năng của chiếc xe này".

Tại Úc, Jimny bán được hơn 700 xe/tháng, còn Swift hiện đứng thứ hai với khoảng 325 xe/tháng. Từ tháng 9, Suzuki Úc dự kiến đưa chi phí lăn bánh của Fronx chỉ 29.990 AUD (513,2 triệu đồng), trong khi mức niêm yết là 28.990 AUD (496,2 triệu đồng).

Dù vậy, Suzuki Fronx vẫn không phải là SUV hạng nhẹ rẻ nhất. Mahindra XUV3X0 (Ấn Độ) và Chery Tiggo 4 (Trung Quốc) hiện có giá từ khoảng 24.000 AUD (tính cả phí lăn bánh, tương đương 411 triệu đồng).

Tuy nhiên, thay vì hạ giá kịch sàn, Suzuki tập trung nâng giá trị sản phẩm. Fronx dài 4m, dùng động cơ mild-hybrid 1.5L, đi kèm hàng loạt trang bị cao cấp trong phân khúc như ghế bọc da có sưởi, màn hình hiển thị HUD và công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến ADAS.

Sếp Suzuki: 'Nhiều người sẽ bỏ Toyota Land Cruiser mua Fronx' - Ảnh 2.

Hãng tự tin rằng những người mua Toyota Land Cruiser để chở cả gia đình sẽ tìm mua những chiếc SUV nhỏ để sử dụng khi con cái đã lớn và sống độc lập - Ảnh: Suzuki, Toyota

Ông Pachota tin rằng sự kết hợp giữa giá cả, kích thước và trang bị sẽ khiến Fronx hấp dẫn không chỉ với người muốn "xuống đời" xe, mà còn với nhiều khách hàng mới.

"Nó vừa vặn ở đúng vị trí ngọt của thị trường", ông nói.

"Từ những người rời Land Cruiser, chủ xe Corolla muốn đổi sang SUV, đến khách hàng nâng cấp từ xe cỡ nhỏ. Nhiều người thấy SUV hạng nhỏ hiện nay hơi cồng kềnh, và khi nhìn Fronx, họ sẽ thốt lên: ''Trời ơi, vừa vặn quá'.

Fronx sẽ cạnh tranh trực tiếp với Kia Stonic (Sonet của Úc - PV), Mazda CX-3 (Úc xếp CX-3 vào nhóm xe cỡ A - PV), Hyundai Venue... Tôi nghĩ Tiggo 4 cũng sẽ đối đầu với Fronx, và chắc chắn Fronx sẽ khiến mọi người bất ngờ", ông cho biết thêm.

Về nguồn cung, Suzuki khẳng định các nhà máy tại Ấn Độ hoàn toàn đủ năng lực đáp ứng nhu cầu tăng mạnh nếu Fronx thành công vượt dự đoán.

“Các nhà máy ở Ấn Độ hiện đại, có khả năng điều chỉnh công suất linh hoạt chỉ trong thời gian ngắn. Hệ thống robot tiên tiến, quy mô lớn, nên tôi không lo ngại về sản lượng Fronx. 

Trong 13 tháng qua đã có 229.000 chiếc Fronx được bán ra, và doanh số đang tăng ở mọi thị trường mà Fronx đã ra mắt", ông Pachota cho biết.

Sếp Suzuki: 'Nhiều người sẽ bỏ Toyota Land Cruiser mua Fronx' - Ảnh 3.'Suzuki Fronx lái hay, có ADAS nhưng giá rẻ vẫn chưa chắc cạnh tranh được ở Việt Nam'

Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định Suzuki Fronx sẽ đối mặt với không ít thách thức khi gia nhập thị trường Việt Nam, do hình ảnh thương hiệu vẫn còn mờ nhạt trong nhóm khách hàng trẻ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên