Suzuki nhá hàng Fronx Flex Fuel - Ảnh: Suzuki
Suzuki Fronx có phiên bản sử dụng xăng sinh học E20
Suzuki Fronx phiên bản Flex Fuel (tạm dịch là nhiên liệu linh hoạt) - gọi đầy đủ là Suzuki Fronx FFV*2 Concept - sẽ xuất hiện tại triển lãm Japan Mobility Expo 2025 trước khi được phân phối ra thị trường vào năm 2026.
Hiện tại, Maruti Suzuki (Suzuki Ấn Độ) mới chỉ hé lộ hình ảnh teaser của Fronx phiên bản "nhiên liệu linh hoạt", nhưng định hướng sản phẩm đã được xác định rõ ràng: mẫu xe này sẽ là bước đi chiến lược trong kế hoạch phổ cập động cơ xăng tương thích ethanol trên các dòng xe chủ lực, thay vì dừng ở quy mô thử nghiệm như trước.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.
Về thiết kế, Suzuki Fronx FFV Concept sở hữu một số điểm nhấn nhận diện riêng, như bộ decal vàng, đồ họa trải dài trên nắp ca pô, cửa và thân xe, nhằm làm nổi bật yếu tố “nhiên liệu linh hoạt”.
Ngoài ra, các chi tiết quen thuộc như cụm đèn pha phân tầng, cản trước viền chrome, hay mâm 17 inch đa chấu sơn đen vẫn được giữ nguyên, giúp xe không khác biệt quá xa so với bản xăng thông thường.
Khác biệt cốt lõi của Suzuki Fronx Flex Fuel nằm ở việc hãng đã tinh chỉnh lại toàn bộ hệ thống, để tăng khả năng tương thích với nhiên liệu ethanol.
Theo Suzuki, cả hai động cơ xăng 1.2L và 1.5L của hãng đều đã sẵn sàng cho nhiên liệu linh hoạt, cho phép vận hành với nhiều tỉ lệ pha trộn ethanol khác nhau.
Riêng với Fronx phiên bản Flex Fuel, xe dự kiến dùng động cơ 1.2L, được tối ưu để chạy với tỉ lệ ethanol cao hơn mức E20 hiện hành ở Ấn Độ.
Suzuki cho biết phần lớn sản lượng Fronx toàn cầu được sản xuất tại nhà máy ở bang Gujarat (Ấn Độ) - yếu tố giúp hãng dễ dàng triển khai công nghệ mới mà không mất nhiều thời gian điều chỉnh dây chuyền.
Song song với hướng đi này, Suzuki Ấn Độ và tập đoàn mẹ cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào nhiên liệu sạch. Hãng cho biết sẽ bắt đầu sản xuất xe Flex Fuel ngay trong năm tài chính hiện tại, đồng thời phối hợp với các hợp tác xã sữa để xây dựng nhà máy khí sinh học, nguồn nhiên liệu dự kiến được dùng cho các mẫu xe CNG (chạy khí nén thiên nhiên).
Xăng sinh học là xu hướng?
Tất cả diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang từng bước chuyển đổi sang sử dụng xăng E20 - loại nhiên liệu chứa 20% ethanol - theo lộ trình quốc gia nhằm giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Xu hướng này cũng đang lan rộng ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Việc Ấn Độ muốn phổ biến xăng sinh học E20 đang gây nhiều tranh cãi ở nước này - Ảnh: Spinny
Thực tế, Ấn Độ đã bắt đầu phát triển nhiên liệu sinh học từ khá sớm, hiện nay nhiều mẫu xe tại quốc gia này đều có thêm phiên bản chạy khí thiên nhiên nén (CNG). Một số nguyên mẫu (prototype) còn được thiết kế để có thể vận hành với xăng E85.
Tuy nhiên, theo trang Cartoq, một số chuyên gia trong ngành cũng cảnh báo rằng việc chuyển sang E20 có thể khiến xe giảm nhẹ hiệu năng trong một số điều kiện nhất định.
Hạn chế của xăng sinh học là ethanol có mật độ năng lượng thấp hơn xăng khoáng, dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn khi sử dụng xăng có tỉ lệ ethanol lớn. Vì vậy, các hãng xe buộc phải tinh chỉnh lại động cơ và hộp số để bù đắp phần hiệu suất thất thoát.
Suzuki cũng không nằm ngoài xu hướng này. Hãng cho biết phiên bản Fronx Flex Fuel sẽ có một số điều chỉnh động cơ để giảm thiểu sự thất thoát hiệu suất, cân bằng giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đô thị.



Điều Suzuki cần giải quyết là làm sao tạo ra được những chiếc xe có thể sử dụng nhiên liệu sạch mà vẫn đảm bảo cảm giác lái - Ảnh: Suzuki
Suzuki cho biết ngoài phiên bản sử dụng nhiên liệu linh hoạt (Flex Fuel), Fronx còn được phát triển thêm các biến thể chạy bằng khí thiên nhiên nén (CNG), khí sinh học (biogas) và hệ truyền động hybrid, tùy điều kiện hạ tầng của từng khu vực thị trường.
Suzuki Fronx sẽ ra mắt Việt Nam trong tháng 10
Suzuki dự kiến đưa mẫu SUV cỡ nhỏ Fronx về Việt Nam ngay trong tháng này. Hiện cấu hình trang bị cụ thể vẫn được giữ kín, song những hình ảnh nhá hàng cho thấy xe sẽ có phiên bản hybrid bên cạnh bản dùng động cơ xăng truyền thống. Thông tin này cũng đã được một đại lý Suzuki trong nước xác nhận.
Suzuki Fronx sắp ra mắt Việt Nam. Tham khảo hình ảnh mẫu xe ở thị trường Ấn Độ - Ảnh: Suzuki
Theo thông tin từ đại lý, giá bán tạm tính của Suzuki Fronx tại Việt Nam sẽ dao động từ 520 - 649 triệu đồng, tùy phiên bản, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Toyota Raize (510 triệu đồng), Hyundai Venue (499 - 539 triệu đồng) và Kia Sonet (499 - 624 triệu đồng).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận