08/03/2022 16:13 GMT+7

'Súng săn không gian' phá hủy ngay các tiểu hành tinh nguy hiểm cho Trái đất

GIA MINH

TTO - NASA đang phát triển một hệ thống "súng săn không gian" có thể bắn vỡ một tảng đá không gian nguy hiểm chỉ trong vài ngày hoặc thậm chí vài giờ, trước khi chúng tấn công vào Trái đất.

Súng săn không gian phá hủy ngay các tiểu hành tinh nguy hiểm cho Trái đất - Ảnh 1.

Một hệ thống phòng thủ có thể phá hủy các tiểu hành tinh trước khi va chạm Trái đất - Ảnh: NEWS ATLAS

Chương trình Quan sát vật thể gần Trái đất (NEOO) của NASA đã xác định được gần 28.000 vật thể có quỹ đạo đưa chúng đến gần hành tinh của chúng ta.

Tuy nhiên phát hiện ra chúng mới chỉ là một nửa của trận chiến, chúng ta còn cần có công cụ để tự vệ. Rất may, NASA cũng đang làm việc đó, với sứ mệnh của con tàu vũ trụ DART. Con tàu này hiện đang trên đường đâm vào tiểu hành tinh Didymos B, với mục tiêu làm dịch chuyển 1% quỹ đạo của tảng đá.

Vấn đề là phương pháp tự vệ chệch hướng này đòi hỏi chúng ta cần biết về mối đe dọa này trước vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Với các tiểu hành tinh được phát hiện chỉ vài tuần, vài ngày hoặc vài giờ trước khi chúng bay qua Trái đất, tất cả các DART trên thế giới có thể sẽ không giúp ích gì.

Theo trang tin NewAtlas, một phương pháp phòng thủ mới được gọi là Pi - một loại "súng săn không gian" có thể bắn phá nhanh các tiểu hành tinh nguy cơ đâm vào Trái đất. Dự án do Philip Lubin, kỹ sư tại Đại học California Santa Barbara, đề xuất và hiện đã được NASA chọn cho giai đoạn thực nghiệm 1.

Thay vì làm chệch hướng một tảng đá nguy hiểm, Pi được thiết kế để phá hủy nó. Một loạt các thanh nhỏ sẽ được tên lửa bắn vào tiểu hành tinh giống như một vụ nổ súng ngắn, khiến nó vỡ ra thành những phần nhỏ hơn nhiều và sẽ bốc cháy vô hại trong bầu khí quyển của Trái đất.

Tùy thuộc vào kích thước của tảng đá, các thanh xuyên thấu này có thể được phân phối theo mảng 10 x 10, mỗi thanh có khối lượng 100kg hoặc mảng 50 x 50 với 40kg mỗi thanh. Tên lửa được phóng vào một tảng đá nguy hiểm cũng có thể được tăng cường bằng chất nổ hóa học hoặc vũ khí hạt nhân.

Để tiếp cận mục tiêu một cách nhanh chóng, ông Lubin đề xuất rằng hệ thống Pi có thể được triển khai trên quỹ đạo hoặc trên Mặt trăng.

"Mặt trăng sau này sẽ trở thành một tiền đồn hoàn hảo. Mặt trăng không có bầu khí quyển và trọng lực thấp hơn nhiều, có nghĩa là nó có thể thiết lập các hệ thống phát hiện quang học hoặc hồng ngoại tầm xa và phóng tên lửa trong vòng vài phút nếu một mối đe dọa được xác định" - ông Lubin nói.

Theo tính toán của ông Lubin, một tiểu hành tinh đường kính 50m, trong vòng 5 giờ sau khi phát hiện có thể bị đánh chặn trước khi va chạm với Trái đất.

Một tiểu hành tinh có đường kính 100m, có thể tạo ra một vụ nổ 100 megaton, có thể bị đánh chặn trong vòng một ngày sau khi phát hiện. Ngay cả Apophis, tiểu hành tinh "ngày tận thế" có đường kính 370m sẽ đi ngang qua Trái đất vào năm 2029, chỉ cần thông báo trước 10 ngày là đủ để đánh chặn.

Những tảng đá nhỏ hơn, như tảng đá 20m phát nổ trên thành phố Chelyabinsk (Nga) vào năm 2013, có thể bị bắn chặn trong vòng 15 phút trước khi va chạm.

Với việc NASA quan tâm chính thức đến dự án, quá trình phát triển của nó đang được tiến hành và hy vọng cuối cùng nó có thể trở thành một phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ hành tinh của chúng ta.

Hai lỗ đen siêu lớn sẽ va chạm, làm cong vênh không gian và thời gian Hai lỗ đen siêu lớn sẽ va chạm, làm cong vênh không gian và thời gian

TTO - Viện Công nghệ California (Caltech) Mỹ vừa thông báo các nhà khoa học đã có bằng chứng về vụ va chạm của 2 lỗ đen siêu lớn trong tương lai, gây ra tác động lên khắp vũ trụ.

GIA MINH