11/05/2014 08:24 GMT+7

Sức mạnh truyền đời 4.000 năm

QUỐC VIỆT
QUỐC VIỆT

TT - “Xin lỗi, anh có thể cho hỏi: tôi và kiều bào nước ngoài muốn góp vào chương trình Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông thì phải gửi thế nào?”. Sớm ngày 10-5, tôi bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ nước Mỹ. Ông Trần Quang Văn xúc động tâm sự suốt mấy ngày qua đã mất ngủ để theo dõi tình hình căng thẳng trên biển Đông.

Ông không lạ gì vùng biển Tổ quốc mà giàn khoan Trung Quốc đang trắng trợn vi phạm. Bởi đó chính là một trong những hải trình mà ông và đồng đội thường xuyên tuần tra bảo vệ quần đảo Hoàng Sa khi còn trong hải quân Việt Nam cộng hòa.

“Đây không chỉ tấm lòng của tôi mà còn nhiều kiều bào xa quê khác. Xin cho biết cụ thể Tổ quốc đang cần những gì để chúng tôi góp sức mình” - ông Văn thổn thức qua điện thoại. Cũng trong buổi sáng này, báo Tuổi Trẻ đã tiếp nhiều vị khách đặc biệt. Hai cựu chiến binh cách mạng tóc bạc phơ ở tuổi 80 và 86 đã tìm đến thật sớm để chia sẻ lời kêu gọi “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Một cụ thì đập con heo đất tiết kiệm phòng lúc tuổi già bệnh tật. Một cụ thì xin góp lương hưu... Giọng hai cựu chiến binh vẫn tràn đầy hào sảng nói rằng mình già rồi, nhưng luôn sẵn sàng hiến dâng tất cả khi Tổ quốc cần! Và trong lúc hai cụ vẫn còn đang ngồi ở báo Tuổi Trẻ thì các doanh nhân, sinh viên, học sinh, em nhỏ bước vào sẻ chia...

Có nhiều lời nói thật hào hùng, nhưng cũng có những tâm sự giản dị mà đầy lắng đọng, ý nghĩa. Các doanh nhân đã kể với tôi rằng ngoài những đóng góp vật chất cụ thể, họ sẽ phát động thêm nhiều hình thức trong công ty mình. Trước thời đoạn đất nước khó khăn này, từ lãnh đạo cao cấp nhất đến công nhân bình thường hãy nghiêm túc soi rọi lại chính bản thân mình, để sống tốt hơn và làm việc tốt hơn. Đó cũng là cách đóng góp xây dựng dân tộc hùng cường đủ bản lĩnh bảo vệ Tổ quốc. Những ai không làm được điều đó sẽ nặng lỗi với chính tổ tiên, dân tộc mình...

Vâng! Đó chỉ là một ít trong rất nhiều hình ảnh, câu chuyện cảm động của tấm lòng người con nước Việt đối với Tổ quốc. Lịch sử 4.000 năm dựng xây và vệ quốc của dân tộc này được vun đắp bởi chính những tấm lòng đó. Khi non sông đất nước phải đối mặt với nguy biến, với kẻ thù xâm lược thì tất cả đồng bào đều đồng lòng kết thành một khối tận hiến, sẵn sàng hi sinh cho Tổ quốc mình trường tồn.

Việt Nam đã vượt qua biết bao cuộc nguy biến, chiến đấu và chiến thắng bao nhiêu kẻ thù cường bạo cũng nhờ sức mạnh của lòng dân này!

Lịch sử dân tộc sẽ còn sống mãi với biết bao chuyện xúc động về lòng yêu nước như người dân sẵn sàng phóng hỏa chính nhà mình, phá sạch ruộng vườn để hưởng ứng lời kêu gọi tiêu thổ kháng chiến, đẩy lùi vó ngựa quân Nguyên Mông. Rồi mới ngay thế kỷ 20, người dân Việt thiếu đói vẫn hết lòng sẻ chia từng vốc gạo và tất cả những gì mình có, kể cả những người con đứt ruột đẻ đau, cho lời hiệu triệu vì độc lập, tự do! Những thời đoạn Tổ quốc cần ấy, từng người con nước Việt đã vượt qua được chính mình, bỏ qua các khác biệt, bất đồng, các toan tính, quyền lợi cá nhân để đoàn kết lại với nhau và tạo nên một sức mạnh không gì có thể khuất phục nổi.

Và giờ đây, 90 triệu tấm lòng người dân nước Việt lại sẵn sàng đoàn kết thành một khối. Một sức mạnh dân tộc được truyền đời từ tổ tiên trải 4.000 năm bão dông, lại sẵn sàng bùng lên vì Tổ quốc mình!

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giàn khoan Trung Quốc hoạt động tại biển VN là bất hợp phápTrung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt NamTàu Trung Quốc 3 lần tấn công tàu Việt NamBáo chí quốc tế chỉ trích Trung Quốc hiếu chiến“Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn”Tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamĐừng đặt hòa bình vào tình trạng nguy hiểmXem video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamTàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 981TQ đưa giàn khoan vào biển VN vì mục đích chính trịHàng ngàn thanh niên, trí thức phản đối Trung QuốcChung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông

QUỐC VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên