24/11/2025 05:10 GMT+7

Sửa đổi Luật Báo chí: Cần chính sách đặc thù cho báo chí Hà Nội, TP.HCM

Theo chương trình kỳ họp, hôm nay (24-11) Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về sửa đổi Luật Báo chí.

luật báo chí - Ảnh 1.

Phóng viên Hà Nội tác nghiệp tại sự kiện A80 - Ảnh: NAM TRẦN

Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông PHẠM QUANG NGHỊ - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội - xung quanh nội dung này.

Hà Nội, TP.HCM có các thương hiệu báo chí tầm quốc gia

* Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của báo chí, nhất là báo chí ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, trong thời gian qua?

- Trong thời gian qua, báo chí cả nước nói chung và báo chí của hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã giúp báo chí có bước tiến vượt bậc, tạo cho báo chí thực hiện sứ mệnh của mình một cách tốt nhất có thể.

Theo đó, ngoài các loại hình truyền thống là phát thanh, truyền hình, báo giấy, hiện nay các báo đều có báo điện tử, fanpage, những kênh thông tin trên các mạng xã hội.

Chúng ta nhận thấy truyền thông đa phương tiện đã hiện diện ở tất cả các tờ báo. Điều này giúp báo chí hiện nay thông tin ngày càng nhanh và gần như tức thì. Nếu trước đây do hạn chế về công nghệ nên người đọc muốn theo dõi một sự kiện diễn ra từ buổi sáng phải chờ đến ngày hôm sau báo giấy mới ra hoặc phải chờ đến chương trình thời sự truyền hình vào buổi trưa, buổi tối.

Nhưng hiện nay, cùng với các chương trình cố định, việc truyền thông được thực hiện tức thì - sự kiện diễn ra là thông tin ngay với đủ hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh, nhận xét, bình luận..., kể cả sự giao lưu và trao đổi ý kiến cùng công chúng.

Có thể thấy thông tin hiện nay ngày càng nhanh, nhạy, bám sát từng sự kiện, từng hơi thở của cuộc sống và truyền tải kịp thời bằng nhiều phương cách khác nhau đến công chúng. Tuy nhiên, cùng với sự nhanh nhạy ấy, vai trò và trách nhiệm của người làm báo cũng cần phải được nâng cao.

Nhanh, nhạy, kịp thời nhưng phải đảm bảo tính trung thực, chính xác của các thông tin. Báo chí bất kỳ lúc nào, ở đâu cũng phải cân nhắc những câu hỏi rất cơ bản: viết cái gì, viết cho ai, viết như thế nào?... Đó là những vấn đề mang tính đặc trưng, bản chất nhất của báo chí.

Sửa đổi Luật Báo chí: Cần chính sách đặc thù cho báo chí Hà Nội, TP.HCM - Ảnh 2.

Ông Phạm Quang Nghị - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội

* Ông đánh giá thế nào về sự đóng góp vào sự phát triển chung của báo chí Hà Nội, TP.HCM?

- Những năm qua, cùng với báo chí cả nước, các cơ quan báo chí TP Hà Nội, TP.HCM đã có những bước phát triển và đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Báo chí đã góp phần quan trọng và làm tốt trên bình diện tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân; đề cao vai trò giám sát, phản biện xã hội...

Đặc biệt, báo chí đã góp phần quan trọng trong các sự kiện chính trị, xã hội, đối ngoại lớn của đất nước, cũng như có vai trò rất quan trọng trong phòng chống đại dịch COVID-19, phòng chống thiên tai...

Các cơ quan báo chí ở Hà Nội, TP.HCM không chỉ thể hiện vai trò ở tầm hai địa phương, đại diện cho hai thành phố mà còn đại diện cho đất nước. Những thương hiệu báo chí như Hà Nội Mới, Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ, Kinh Tế Đô Thị, Truyền hình Hà Nội, Truyền hình TP.HCM... cùng với các cơ quan báo trung ương đã trở thành các thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh việc truyền tải thông tin, các cơ quan báo chí của hai thành phố tham gia tổ chức rất nhiều chương trình, sự kiện rất có ý nghĩa như từ thiện, nhân đạo, kêu gọi hỗ trợ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng lũ lụt, thiên tai...

Cần có cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện ở Hà Nội, TP.HCM

* Với việc sửa đổi Luật Báo chí lần này, ông mong muốn sẽ tạo điều kiện thế nào để báo chí phát triển trong thời gian tới?

- Nói một cách ngắn gọn nhất là mong muốn việc sửa đổi Luật Báo chí lần này sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp luật để nền báo chí đất nước nói chung và báo chí của hai thành phố Hà Nội, TP.HCM nói riêng có điều kiện phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin đa dạng của xã hội. Đồng thời việc sửa đổi Luật Báo chí cũng cần đặt ra yêu cầu cao hơn, rõ hơn trong việc nâng cao trách nhiệm của báo chí.

* Cơ quan thẩm tra và nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc bổ sung cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện ở một số địa phương hoặc một số đơn vị đã xây dựng được uy tín, có vị trí nhất định trong hoạt động báo chí. Ông thấy sao về đề xuất này?

- Tôi không bình luận, đi sâu về mô hình tổ chức cụ thể nhưng tôi cho rằng việc đề nghị cân nhắc, bổ sung mô hình cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện ở một số địa phương hoặc một số cơ quan báo chí đã xây dựng được vị thế, uy tín trong đời sống xã hội cũng là cần thiết. Đúng là rất cần một cơ chế đặc thù, phù hợp với vị thế, quy mô, số lượng các cơ quan báo chí ở hai thành phố lớn nhất của đất nước.

Các đơn vị báo chí ở đây phải nhiều hơn các nơi khác. Đây là yêu cầu khách quan, tương xứng với vị thế chính trị, kinh tế, quy mô dân số và các hoạt động diễn ra hằng ngày ở hai thành phố.

Thứ nhất, Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị lớn bậc nhất cả nước về vị thế chính trị, về quy mô kinh tế, xã hội, dân số, nhu cầu thông tin. Nếu nhìn ra nhiều nước trên thế giới có thể thấy những báo, cơ quan truyền thông mang tên thủ đô hay thành phố lớn không chỉ của riêng thủ đô, thành phố đó mà còn đại diện cho đất nước. Như Bangkok Post (Thái Lan), The New York Times (Mỹ), Nhật báo Bắc Kinh (Trung Quốc)... Do vậy, không nên đánh đồng số lượng đầu báo của hai thành phố lớn với các tỉnh thành khác.

Báo chí TP.HCM còn có vai trò đại diện cho các tỉnh thành phía Nam và hiện nay là đơn vị hành chính lớn nhất của Việt Nam về quy mô dân số. Đây là các yếu tố khách quan, đặc biệt, đặc thù của hai thành phố lớn.

Thứ hai, đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí truyền thông từ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, các nhà trí thức, khoa học, nghiên cứu cũng chủ yếu hoạt động, cung cấp thông tin, sản phẩm nghiên cứu ở hai thành phố này. Nói cách khác, lực lượng lao động chuyên nghiệp về báo chí truyền thông sống và làm việc ở hai thành phố này là đông đảo nhất.

Thứ ba, hai thành phố này có dân số - người đọc, người nghe, người xem - rất đông. Hà Nội khoảng 9 triệu người, TP.HCM sau sáp nhập là hơn 14 triệu người. Với dân cư đông như vậy thì nhu cầu thông tin, kinh doanh, dịch vụ về mọi mặt cũng tập trung ở đây... Báo chí có sứ mệnh phải phục vụ nhu cầu xã hội.

Nếu nói báo chí là cầu nối, là tiếng nói của Đảng - Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân thì những "cây cầu" ở hai thành phố này cũng phải nhiều hơn, lớn hơn những "cây cầu" ở các địa phương khác. Vì vậy, cần nhìn nhận đúng phương diện khách quan này để tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí hai thành phố phát triển thuận lợi, tránh việc cào bằng, bình quân với các địa phương khác.

luật báo chí - Ảnh 3.

Phóng viên báo Tuổi Trẻ cùng các phóng viên tại TP.HCM tác nghiệp tại bệnh viện hồi sức COVID-19 (Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2) - Ảnh: HẠNH NGUYỄN

* Nhiều ý kiến ủng hộ việc phải giữ gìn các tờ báo có thương hiệu lớn của địa phương. Ông có đồng tình với quan điểm này không?

- Tôi cho rằng việc nên giữ lại các thương hiệu báo lớn là cần thiết. Bởi đó là những cơ quan báo đã có quá trình hình thành, hoạt động, phát triển lâu dài và gắn bó sâu rộng với công chúng. Việc này cũng giống như trong nhiều lĩnh vực khác, những thương hiệu, tên gọi nổi tiếng, có uy tín lớn trong hoạt động thương mại, kinh doanh, dịch vụ, hoặc cả trong khoa học, nghệ thuật... rất nên duy trì, phát triển chứ không nên xóa đi.

Những tên gọi của một số cơ quan báo chí như Hà Nội Mới, Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ, Lao Động, Tiền Phong, Thanh Niên... đã có quá trình gắn bó rất nhiều năm với bạn đọc. Việc giữ gìn, phát triển các thương hiệu này là cần thiết.

Việc cần nhấn mạnh là làm sao để cho báo chí tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin, đề cao trách nhiệm xã hội của báo chí, khắc phục những nhược điểm, thiếu sót, thực hiện tốt nhất chức năng chính trị - xã hội của báo chí. Thông qua các sản phẩm báo chí, truyền thông đem lại được các kiến thức thiết thực, bổ ích, đồng hành và thúc đẩy tiến bộ xã hội.

Đôi khi, đứng trước hiện tượng một số tin bài kém chất lượng, giật gân, câu khách, gây phản ứng, khó chịu cho người nghe, người đọc, nên có những ý kiến muốn thu gọn đầu mối, giảm bớt cơ quan báo chí cho dễ quản lý. Đấy là tư duy "không quản được thì cấm" mà chúng ta đang phải ra sức khắc phục.

PGS.TS NGUYỄN THẾ KỶ (Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương):

Ủng hộ bổ sung cơ quan báo chí truyền thông chủ lực ở Hà Nội, TP.HCM

Sửa đổi Luật báo chí: Cần chính sách đặc thù cho báo chí Hà Nội, TP.HCM - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Thế Kỷ

Việc sắp xếp các cơ quan báo chí là một vấn đề khoa học về tổ chức bộ máy và con người, không thể làm vội vàng. Sau một thời gian thực hiện phải có sự nhìn lại, rút kinh nghiệm, cái gì chưa ổn thì sửa.

Hai trung tâm báo chí lớn của cả nước là Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương đặc biệt. Giống như đơn vị hành chính có các đặc khu, trong báo chí cũng có những khu vực đặc biệt cần có chính sách đặc thù. Hà Nội và TP.HCM có các cơ quan trung ương, bộ ngành ở đó.

Thứ hai, hai thành phố có tính chi phối với khu vực và cả nước. Báo chí ở Hà Nội có tính chi phối với các tỉnh phía Bắc. Báo chí ở TP.HCM có tính chi phối đối với các tỉnh phía Nam, thậm chí có những vấn đề có tính chi phối cả nước.

Khi tổ chức lại các cơ quan báo chí cũng như một số lĩnh vực khác, cần phải có đề án tổng thể và xác định các phương pháp, các tiêu chí khi tiến hành, các bước thực hiện ra sao, báo chí trung ương thế nào và báo chí địa phương ra sao. Trong báo chí địa phương cũng phải chia ra vài ba mô hình để thực hiện. Ví dụ Hà Nội và TP.HCM, Bộ Chính trị cũng đã có cơ chế đặc thù cho hai thành phố này, thì trong báo chí cũng cần tính đến cơ chế đặc thù cho hai địa phương này.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa X gần 20 năm trước, phần "Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới" đã nhắc đến việc thử nghiệm xây dựng một số tập đoàn báo chí. Và sau đó đã tính đến khái niệm cơ quan báo chí chủ lực trung ương và cơ quan báo chí chủ lực ở các địa phương. Theo đó, ở một số địa phương đặc thù, ngoài tờ báo Đảng và đài phát thanh, truyền hình của địa phương đó, phải tính đến những tờ báo có sức chi phối rộng rãi với công chúng.

Vừa qua, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đề nghị cân nhắc bổ sung cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện ở một số địa phương hoặc một số đơn vị đã xây dựng được uy tín, có vị trí nhất định trong hoạt động báo chí. Tôi rất tán đồng đề nghị này.

Báo chí thế giới có những câu chuyện thú vị. Ví dụ tạp chí Times hằng năm tổ chức bình chọn những nhân vật có uy tín nhất trên thế giới. Nó chỉ là một tạp chí nhưng có tầm vóc chi phối công chúng toàn cầu.

Một câu chuyện khác: có những tờ báo lớn, trong quá trình phát triển và đổi thay của mình có thể đưa ra những thay đổi, trong đó có thay đổi về hình thức như thay đổi măng sét. Nhưng rồi sau đó tờ báo nhận được phản hồi của bạn đọc cho thấy họ quá yêu, quá lưu luyến hình ảnh thân thuộc cũ của tờ báo. Câu chuyện cho thấy tình cảm của công chúng dành cho những tờ báo có thương hiệu lớn là rất sâu đậm.

Khi đưa ra những quyết định thay đổi ở những tờ báo có thương hiệu lớn này rất cần tính đến tình cảm của công chúng đối với tờ báo. Tôi không bất ngờ khi rất đông đảo bạn đọc thời gian qua bày tỏ ý kiến ủng hộ việc cho phép giữ các tờ báo có thương hiệu mạnh.

Một số điểm mới của Luật Báo chí sửa đổi

Sửa đổi Luật báo chí: Cần chính sách đặc thù cho báo chí Hà Nội, TP.HCM - Ảnh 5.

Phóng viên báo chí tác nghiệp tại Liên hoan phim Việt Nam lần 24 ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

- Phân chia báo chí thành 4 loại nhưng sửa đổi tên gọi của các loại hình báo chí thành báo chí in, báo chí nói, báo chí hình và báo chí điện tử.

- Bổ sung các khái niệm "tạp chí" để phân biệt rõ báo, tạp chí, chống "báo hóa" tạp chí.

- Bổ sung thêm hoạt động xuất bản báo chí trên không gian mạng.

- Bổ sung quy định về nguồn thu mới của báo chí; sửa đổi, bổ sung quy định xuất nhập khẩu báo chí.

- Bổ sung nội dung cơ quan báo chí được phép có các cơ quan báo chí trực thuộc.

- Lần đầu tiên đưa ra khái niệm phóng viên. Phóng viên là người làm việc tại cơ quan báo chí, thực hiện nhiệm vụ tác nghiệp báo chí, viết tin bài.

- Bổ sung quy định về điều kiện xét cấp thẻ nhà báo lần đầu là phải qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, đạo đức nghề nghiệp.

- Bổ sung quy định phóng viên, biên tập viên chưa được cấp thẻ nhà báo phải thực hiện quyền và nghĩa vụ như đối với nhà báo khi hoạt động báo chí phải xuất trình giấy giới thiệu do cơ quan báo chí nơi công tác cấp khi đến cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí.

- Thực hiện phân quyền cho UBND cấp tỉnh thêm 10 thủ tục hành chính đối với cơ quan báo chí của địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương.

Đề xuất mới quy định về cơ quan báo chí

- Cơ quan báo chí thực hiện một hoặc một số loại hình báo chí, có một hoặc một số sản phẩm báo chí, có cơ quan báo chí trực thuộc theo quy định của luật này.

- Cơ quan báo chí phải có giấy phép hoạt động báo chí do cơ quan quản lý nhà nước về báo chí cấp mới được hoạt động.

- Cơ quan báo chí có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản theo quy định của pháp luật.

- Cơ quan báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích quy định trong giấy phép hoạt động báo chí và nhiệm vụ được giao.

- Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện là cơ quan báo chí có nhiều loại hình báo chí, cơ quan báo chí trực thuộc; có cơ chế đặc thù về tài chính; được thành lập phù hợp với Chiến lược phát triển và quản lý hệ thống báo chí được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Cơ quan báo và phát thanh, truyền hình là cơ quan báo chí thuộc tỉnh ủy, thành ủy; có nhiều loại hình báo chí, sản phẩm báo chí.

- Chính phủ quy định chi tiết cơ chế đặc thù về tài chính đối với từng cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện phù hợp với mức độ tự chủ.

Sửa đổi Luật báo chí: Cần chính sách đặc thù cho báo chí Hà Nội, TP.HCM - Ảnh 6.Luật Báo chí sửa đổi: Phát triển đi đôi với quản lý hiệu quả

Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Báo chí (sửa đổi), vấn đề này đang thu hút sự quan tâm của người làm báo và dư luận xã hội.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất