
Khu vực Đồng Muối (phường Phước Long, TP Nha Trang) có nhiều cư dân phản ánh bị hạn chế quyền sử dụng đất đai, xây dựng hàng chục năm nay - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN
Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài Nha Trang 'không có thẩm quyền, không yêu cầu' dừng thủ tục đăng ký đất đai cho dân và các bài liên quan đến việc rà soát "dừng tính" làm thủ tục đất đai, xử lý cán bộ tiêu cực, nhũng nhiễu… nhiều người dân đã phản ánh, cung cấp hồ sơ, thông tin về nhiều vụ ngăn chặn làm các thủ tục, gây thiệt hại, ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất tại TP Nha Trang của công dân.
Nha Trang và nhiều cơ quan đề nghị ngăn chặn làm thủ tục đất đai
Ngày 2-4, UBND TP Nha Trang có thông báo nêu rằng: "UBND TP Nha Trang không có thẩm quyền và không yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang dừng/tạm dừng/không giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký các biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký biến động đất đai".
Trước đó, vào năm 2024, Bộ Tư pháp có thông báo kết quả kiểm tra, phát hiện các sai phạm, vi phạm trong công tác đăng ký biện pháp đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại tỉnh Khánh Hòa.
Theo chỉ đạo của tỉnh, ngày 31-12-2024, UBND TP Nha Trang cũng có văn bản gởi Sở Tư pháp, báo cáo: "Hiện nay, UBND TP Nha Trang không yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang dừng, tạm dừng, không thực hiện đăng ký biện pháp đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất".
Sau khi nhận các thông tin, phản ánh của dân, phóng viên Tuổi Trẻ Online đã đề nghị lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang thông tin, giải thích cho dân về việc "dừng tính", ngăn chặn làm các thủ tục đất đai đã nêu.
Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang cho biết ngày 8-4 vừa qua, đơn vị này đã có báo cáo các cơ quan cấp trên và chủ tịch UBND TP Nha Trang để giải trình, phản hồi về thông báo đã nêu của UBND TP này.
Theo đó, thống kê từ năm 2017 đến ngày 8-4-2025, UBND TP Nha Trang đã đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang đăng nhập cảnh báo, tạm dừng thực hiện các thủ tục giao dịch đất đai do vi phạm trật tự xây dựng khoảng 2.000 trường hợp.
Cùng với rất nhiều văn bản đề nghị ngăn chặn của UBND TP Nha Trang, từ năm 2020 đến nay các cơ quan thuộc TP (nay là các Phòng Nông nghiệp và Môi trường, Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP, cơ quan thuế) và nhiều xã, phường cũng gởi văn bản đề nghị đăng nhập cảnh báo, tạm dừng thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký các biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký biến động đất đai (gọi chung là "dừng tính").
Trong đó, công văn ngày 24-9-2021 UBND TP Nha Trang đề nghị ngăn chặn theo danh sách gồm 1.201 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.
Cụ thể là đề nghị đăng nhập cảnh báo "ngăn chặn việc thế chấp, cập nhật tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất liên quan đến các công trình xây dựng vi phạm, buộc các cá nhân, tổ chức vi phạm phải thực hiện xong các quyết định xử phạt hành chính và khắc phục hậu quả theo quy định trước khi thực hiện các thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất hoặc các đăng ký biến động khác liên quan trong lĩnh vực đất đai".
Trong năm 2023, UBND TP Nha Trang còn gởi hàng loạt văn bản khác, đề nghị đăng nhập cảnh báo, tạm dừng các giao dịch liên quan đến chuyển nhượng, tặng, cho, thế chấp, đăng ký bổ sung tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức có công trình xây dựng vi phạm.
Cho đến nay, UBND TP Nha Trang vẫn chưa có văn bản "xóa bỏ", chấm dứt yêu cầu ngăn chặn đối với 1.201 trường hợp từ năm 2021 kể trên và hàng loạt trường hợp khác theo các văn bản đề nghị từ năm 2023 đến ngày 3-4-2025.
Lúng túng sau khi ngăn chặn làm thủ tục đất đai cho dân
Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang thừa nhận đã thực hiện đăng nhập cảnh báo, tạm dừng giải quyết nhiều thủ tục hành chính đất đai của dân theo các chỉ đạo, đề nghị của UBND TP Nha Trang và các cơ quan, UBND xã, phường thuộc TP "diễn ra trong thời gian dài từ năm 2015 đến nay, phổ biến ở các cơ quan của TP Nha Trang".
Lý do ngăn chặn, tạm dừng là do "liên quan đến nhiều lĩnh vực: vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm hành chính về đất đai, nợ thuế xây dựng nhà ở tư nhân; chưa nộp bổ sung tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa; nợ tiền ngân hàng chính sách xã hội; sai sót trong cho phép chuyển mục đích sử dụng đất…".
Cũng theo Văn phòng Đăng ký đất đai đã nêu, sau khi bị ngăn chặn, tạm dừng và chờ đợi, công dân có nhiều đơn thư phản ánh nhưng UBND TP Nha Trang vẫn không có phương án xử lý.
Chính điều này làm Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang "lúng túng, bị động và chờ đợi sự phối hợp chỉ đạo thống nhất của UBND TP Nha Trang" nên không giải quyết được hồ sơ đất đai bị tạm dừng cho dân.
Việc ngăn chặn, tạm dừng trên lại gây mất rất nhiều thời gian vì phải làm các văn bản thông báo tạm dừng, xử lý "dừng tính" trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử; phải hướng dẫn công dân liên hệ các cơ quan để được giải quyết, cung cấp văn bản cho công dân.
Trong khi, đó "không phải là chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận