13/05/2010 04:12 GMT+7

SSI phát ngôn thay Ngân hàng Nhà nước?

THIÊN THU
THIÊN THU

TT - Chính sách tiền tệ vốn dĩ là vấn đề nhạy cảm và những phát ngôn liên quan đến tỉ giá hối đoái cũng như điều hành tỉ giá là trách nhiệm và chức năng của cơ quan quản lý ngành, tức Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, ngày 10-5, giới tài chính và nhà đầu tư không khỏi ngạc nhiên khi đọc được bản tin của Hãng Bloomberg có tiêu đề “Việt Nam có thể phá giá tiền đồng 4% để hỗ trợ xuất khẩu, SSI nói” (nguyên văn: Vietnam may devalue Dong by 4% to support exports, SSI says).

Liên tục hai ngày 10 và 11-5 giá USD tiền mặt tại thị trường tự do tăng đột biến, từ 19.000 đồng/USD đến cuối ngày 12-5 giá USD tiền mặt bán ra tại thị trường tự do đã chạm mốc 19.100 đồng/USD. Giá mua USD cũng tăng lên gần 19.000 đồng/USD sau một thời gian dài đứng yên ở 18.950 đồng/USD.

Ngạc nhiên vì từ đầu tháng 4-2010 đến nay thị trường ngoại tệ đang ổn định, cung cầu khá cân bằng. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng mua bán USD theo giá niêm yết của ngân hàng. Tỉ giá trên thị trường tự do có ngày còn thấp hơn cả giá mua bán niêm yết của ngân hàng. Hơn nữa, tỉ giá mới được Nhà nước điều chỉnh theo tín hiệu thị trường hai lần từ tháng 11 năm ngoái đến nay. Không có lý do gì thị trường đang yên đang lành ở thời điểm này mà lại điều chỉnh tỉ giá một lần nữa.

Vậy tại sao Bloomberg lại giật một cái tít báo gây hiểu lầm đến thế? Hay họ có nguồn tin đặc biệt? Ngay trong phần mở đầu, Bloomberg đã nói rõ nguồn tin là Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Bản tin trích lời ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch SSI: “Rủi ro từ thương mại và thâm hụt cán cân thanh toán vẫn còn. Một đồng tiền yếu là cần thiết để thúc đẩy xuất khẩu và ổn định thị trường ngoại tệ”.

Ông Nguyễn Duy Hưng cho biết đưa ra phát biểu trên trong đại hội cổ đông của công ty trong phần phân tích về tình hình kinh tế vĩ mô. Theo ông Hưng, đó là nhận định riêng của công ty, được nêu ra công khai tại đại hội cổ đông.

Trước hết, phải nhấn mạnh rằng đồng tiền quốc gia yếu mạnh đến đâu so với các ngoại tệ khác là tính toán của Nhà nước ở tầm vĩ mô. Không một cá nhân hay doanh nghiệp nào có thể tính toán và phát biểu thay Ngân hàng Nhà nước về điều đó. Hơn nữa, tít bài báo của Bloomberg đã gây tâm lý hoài nghi cho độc giả, cho doanh nghiệp và người dân, ảnh hưởng không tốt đến thị trường tiền tệ.

Mọi người có thể nhận định, đánh giá các vấn đề liên quan nhưng làm thay cơ quan chức năng khi đưa ra con số có thể phá giá VND 4% thì có lẽ đã đi quá xa. Những nhận định, bình luận như thế này có thể làm rối thị trường. Khi đó sẽ có nhiều người được hưởng lợi nhưng cũng có nhiều người chịu thiệt, chủ yếu là những người dân yếu tâm lý.

THIÊN THU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên