Bà Marian Salzman, phó tổng giám đốc cấp cao, phụ trách truyền thông toàn cầu của Tập đoàn PMI - Ảnh: NVCC
Dưới đây là những chia sẻ của bà Marian với Tuổi Trẻ Online:
* Theo bà, ngoài kinh tế, COVID-19 đã ảnh hưởng đến các lĩnh vực nào và có thay đổi đáng kể nào khác, thưa bà?
- Bà MARIAN SALZMAN: Tôi cho rằng đã có dấu hiệu về một sự dịch chuyển nhẹ đối với các “khối địa tầng” khiến hệ thống quan điểm “vì cộng đồng” đang dần được hình thành. Trong thách thức, chúng ta đoàn kết hơn và đồng cảm với nhau hơn. Chúng ta ứng xử văn minh hơn trong các cuộc đối thoại, điều đó giúp xoa dịu những cuộc đấu khẩu căng thẳng, vốn đã quá phổ biến trong thời đại kỹ thuật số hiện nay.
Giai đoạn khủng hoảng này đã và đang phục hồi niềm tin của tôi về lòng bao dung, sự rộng lượng của con người.
Đây cũng sẽ là một cơ hội để tái phục hồi, dẫn dắt con người tiến tới một giai đoạn mới - giai đoạn đề cao tinh thần đồng cảm và đoàn kết, tính văn minh và cộng đồng.
* Trong thời kỳ COVID-19, bà nhận thấy quan điểm gây tranh cãi nào trong cộng đồng đã được định nghĩa lại?
- Trong khoảng 25 năm vừa qua, chúng ta đã tranh luận rất nhiều về những mặt tối của cuộc sống khi đang phải phụ thuộc vào mạng trực tuyến. Chúng ta nghĩ rằng một cuộc sống gắn chặt với màn hình là một cuộc sống kém chất lượng hơn so với “đời thật”.
Tuy nhiên, thế giới trực tuyến giờ đây đã trở thành một phần thiết yếu trong đời sống chúng ta. Giữa cơn đại dịch, đó là nơi chúng ta liên lạc, làm việc, học tập và giải trí. Đó cũng là nơi chúng ta mua sắm các nhu yếu phẩm và tìm kiếm sự trợ giúp của mọi người.
Hơn hết, trong giai đoạn giãn cách xã hội, thế giới trực tuyến đã trở thành cách thức duy nhất giúp chúng ta tương tác với nhau. Một thế giới tưởng như hư ảo nay đã thành một thế giới thiết yếu.
Bà Marian Salzman hiện là một trong những lãnh đạo nữ trong ngành truyền thông được công nhận và trao thưởng nhiều nhất toàn cầu - Ảnh: NVCC
* Còn các doanh nghiệp, họ nên thay đổi như thế nào để thích ứng với tình trạng “bình thường mới” này?
- Theo tôi, trên hết các doanh nghiệp nên hành xử có trách nhiệm với con người, bao gồm với nhân viên, khách hàng và cộng đồng của họ. Điều họ cần làm là cố gắng hết sức nhiệt thành nhằm thực thi các giải pháp thực tế và ý nghĩa ngay tức thì.
Nhưng để tự cứu lấy mình, họ cũng nên lựa chọn những giải pháp quyết liệt hơn như tái điều chỉnh các giá trị thương hiệu, hoặc duy trì các phương án kinh doanh và tiếp thị sáng tạo. Ngoài ra, cần điều chỉnh cả phương thức kết nối với khách hàng và cộng đồng mà chúng ta phục vụ, khiến các liên kết này phải thật sự sâu sắc.
Truyền thông và hành xử cần phải trung thực, nói đi đôi với làm. Ví dụ tại PMI, chúng tôi cam kết tạo ra một tương lai không khói thuốc. Để tầm nhìn này trở thành hiện thực, chúng tôi đã và đang tự đổi mới chính mình một cách mạnh mẽ từ trong ra ngoài.
* Bà có thể cho ví dụ về một công ty khiến bà cảm thấy ấn tượng nhất về khả năng thích ứng và có những thay đổi tuyệt vời trong khủng hoảng để tiếp tục hỗ trợ cộng đồng trong cuộc chiến chống đại dịch?
- Tập đoàn Marriot International là một ví dụ điển hình cho khả năng phản ứng rất hay và rất nhanh giữa cuộc khủng hoảng này. Tổng giám đốc của tập đoàn này Arne Sorenson đã tuyên bố không nhận lương ngay khi đại dịch bùng phát. Nhưng đây chưa phải là lý do chính khiến ông được tôn trọng, vì thực tế ông không phải là lãnh đạo doanh nghiệp duy nhất ra quyết định này. Điều tuyệt vời nhất mà ông mang đến cho đội ngũ nhân viên của mình chính là tinh thần cương trực, thẳng thắn và lạc quan. Tư tưởng tích cực đó cần được phổ biến và lan rộng cho giai đoạn này.
Và còn rất nhiều ví dụ khác về khả năng xoay chuyển cục diện trong giai đoạn COVID-19. Giải Bóng chày nhà nghề Mỹ (MLB) đã đề ra các kế hoạch tiếp tục thi đấu đến cuối mùa ở Arizona. Chủ tịch của UFC, ông Dan White, đã lên kế hoạch tổ chức các trận thi đấu không khán giả trên một hòn đảo thuộc sở hữu tư nhân, tất cả các trận sẽ được phát sóng trên truyền hình. Giải đua ôtô Công thức một của Anh (British Grand Prix) cũng đã có kế hoạch tổ chức các vòng đua không khán giả tương tự.
Ngay cả sau khi đại dịch đã chấm dứt, các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vẫn cần nhận ra một thực tế chính là cách vận hành doanh nghiệp xưa cũ của họ cần được điều chỉnh. Trong giai đoạn tất cả mọi nhà đều đóng chặt cửa vì đại dịch, đã và đang có nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục phát triển nhờ khả năng thích ứng linh hoạt tuyệt vời. Và đó chính là những bài học quý báu.
Bà Marian Salzman hiện là một trong những lãnh đạo nữ trong ngành truyền thông được công nhận và trao thưởng nhiều nhất toàn cầu. Bà từng góp mặt trong danh sách PRWeek’s Global Power Book, được vinh danh là PR News Top Woman và được đưa tên trên Đại sảnh danh vọng Hall of Femme năm 2017 của PRWeek.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận