17/04/2013 17:35 GMT+7

"Sói cô độc" đánh bom Boston?

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - CNN dẫn nguồn tin liên quan trực tiếp trong cuộc điều tra vụ đánh bom ở Boston cho biết quả bom mà thủ phạm sử dụng phản ánh phương pháp điển hình của một tên "sói cô độc" - ám chỉ những kẻ khủng bố hành động một mình, tự chế tạo bom dựa trên công thức phổ biến trên mạng.

lO5Amibu.jpgPhóng to
Phần sót lại từ quả bom tự chế được dùng trong vụ đánh bom ở Boston - Ảnh: Reuters

Đây vốn là cách thức mà Al Qaeda khuyến khích những người ủng hộ trên khắp thế giới áp dụng nếu muốn tiến hành một vụ tấn công. Những ưu điểm của phương pháp này, như Al Qaeda tự tin khẳng định, là hiệu quả sát thương lớn, khó lần ra dấu vết, dễ tiêu hủy trong trường hợp bị khám xét nhà.

Mối đe dọa từ "sói cô độc" khiến cộng đồng tình báo không khỏi lo lắng. "Đây là điều mà chúng ta lo ngại nhất. Không dấu vết, không thông tin tình báo" - nguồn tin của CNN cho biết.

Trước đó, các nhà điều tra Mỹ xác định ít nhất một trong hai quả bom trong vụ tấn công khủng bố ở Boston được làm từ nồi áp suất.

Trao đổi với CNN, một chuyên gia chất nổ cho biết ngọn lửa màu vàng từ vụ nổ là kết quả của một vụ cháy carbon hoặc hợp chất hữu cơ có chứa carbon như đường; còn màu khói trắng cho thấy quả bom không sử dụng thuốc nổ dùng chế tạo đạn pháo hay bom trong quân đội vì chúng sẽ cho ra màu đen hoặc xám.

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy sự liên quan của Al Qaeda trong vụ đánh bom, cũng như chưa rõ thủ phạm là một cá nhân hay một tổ chức.

Hồi năm 2010 và 2011, Mỹ đã chặn đứng hai âm mưu khủng bố ngay trên nước Mỹ bằng phương thức tự chế vũ khí của Al Qaeda. Cả hai thủ phạm đều là "sói cô độc".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên