Xe
08/10/2025 12:31 GMT+7

Sinh viên chế xe máy điện không người lái độc đáo, chạy 220km/sạc, chi phí rẻ hơn Honda SH Mode

"Garud Bike", chiếc xe máy điện không trục, không người lái, chạy bằng AI, là tâm điểm của sự chú ý, khiến mọi người trên đường không thể không dừng lại và ngắm nhìn.

Sinh viên chế xe máy điện không người lái độc đáo, chạy 220km/sạc, chi phí rẻ hơn Honda SH Mode - Ảnh 1.

Ba sinh viên kỹ thuật cơ khí ở Surat, Ấn Độ đã sáng chế ra mẫu xe máy điện Garuda Bike, tích hợp trí tuệ nhân tạo, với nửa phần vật liệu làm từ phế liệu. Điểm đặc biệt, chiếc xe có khả năng tự điều chỉnh tốc độ và phanh tự động, sánh ngang với những tính năng từ các thương hiệu xe nổi tiếng như Tesla - Ảnh: Startup Pedia

Theo các trang báo Times of India, Startup Pedia, chiếc xe máy điện Garuda Bike - do 3 sinh viên kỹ thuật cơ khí người Ấn Độ Shivam Maurya, Gurpreet Arora và Ganesh Patil chế tạo - không chỉ đơn giản là một ý tưởng, mà đã được làm thành một nguyên mẫu hoạt động thực sự, kết hợp thiết kế tương lai cùng với kỹ thuật thực tiễn.

xe máy điện - Ảnh 2.

Đáng chú ý là gần 50% bộ phận của xe đều được tìm kiếm từ phế liệu, trong khi các thành phần còn lại được tự chế tạo trong xưởng của các sinh viên. Tổng chi phí chỉ 1,8 Lakh rupee (53,5 triệu đồng) - rẻ hơn một chiếc Honda SH Mode ở Việt Nam - Ảnh: creativescienceyt

Sinh viên chế xe máy điện không người lái độc đáo, chạy 220km/sạc, chi phí rẻ hơn Honda SH Mode - Ảnh 3.

Garuda Bike - có tên gọi dựa trên chim thần Garuda, phương tiện của thần Vishnu - trông như thể vừa bước ra từ một bộ phim khoa học viễn tưởng. Với bánh xe rộng không trục, khung xe độc đáo chỉ có một chỗ ngồi, động cơ điện yên tĩnh, chiếc xe này không thể nào bị bỏ qua khi di chuyển trên phố. Người đi đường tại Surat liên tục dừng lại để ngắm nhìn, chụp ảnh, hoặc hỏi về chiếc máy móc độc nhất vô nhị này - Ảnh: creativescienceyt

xe máy điện - Ảnh 4.

Shivam, người dẫn đầu dự án, chia sẻ rằng anh luôn đam mê xe máy và sự đổi mới. Mục tiêu của anh là tạo ra thứ gì đó không chỉ gây ấn tượng ngay lập tức mà còn hữu ích với tương lai. Tầm nhìn dài hạn đó đã truyền cảm hứng cho việc tạo ra chiếc xe máy điện không người lái được kích hoạt bằng AI này - Ảnh: creativescienceyt

xe máy điện - Ảnh 5.

Nguyên mẫu ấn tượng này mất gần một năm trời để xây dựng. Shivam thiết kế hầu hết các bộ phận trong xưởng của mình, trong khi Gurpreet và Ganesh chịu trách nhiệm về thẩm mỹ thiết kế và chỉnh sửa số liệu, tương ứng - Ảnh: creativescienceyt

Sinh viên chế xe máy điện không người lái độc đáo, chạy 220km/sạc, chi phí rẻ hơn Honda SH Mode - Ảnh 6.

Xe sử dụng lốp trước từ Harley-Davidson, lốp sau của Hayabusa lấy từ bãi phế liệu. Các thành phần như động cơ điện, hệ thống điều khiển và pin được tìm mua trên thị trường thứ cấp, tập trung vào chức năng và hiệu quả chi phí - Ảnh: creativescienceyt

xe máy điện - Ảnh 7.
xe máy điện - Ảnh 8.

Điều thực sự làm cho Garuda Bike khác biệt là hệ thống vận hành kép. Trí não của Garuda Bike được vận hành bởi hệ thống Raspberry Pi, cho phép chiếc xe kết nối WiFi và nhận lệnh qua giọng nói. Nói cách khác, chiếc xe có thể được lái bởi con người hoặc khởi động, dừng lại và điều hướng dựa trên các chỉ thị từ xa, thông qua kết nối WiFi - Ảnh: Bhaskar English, creativescienceyt

Các cảm biến tiên tiến cho phép xe đánh giá điều kiện đường sá thời gian thực. Nếu có phương tiện khác xuất hiện trong phạm vi 4m, xe sẽ tự động giảm tốc độ. Khi ở khoảng cách 1m, xe sẽ tự dừng hẳn, không cần phải có người lái đạp/bóp phanh. Tính năng an toàn thông minh này có thể trở thành bước ngoặt trong việc ngăn chặn tai nạn giao thông - Video: creativescienceyt

Sinh viên chế xe máy điện không người lái độc đáo, chạy 220km/sạc, chi phí rẻ hơn Honda SH Mode - Ảnh 9.

Về tiện nghi, Garuda Bike có màn hình cảm ứng có chức năng định vị GPS, âm nhạc và gọi điện, 4 camera tích hợp để giám sát trước và sau, sạc điện thoại không dây khi đang di chuyển - Ảnh: creativescienceyt

Sinh viên chế xe máy điện không người lái độc đáo, chạy 220km/sạc, chi phí rẻ hơn Honda SH Mode - Ảnh 10.

Pin lithium-ion có thể sạc nhanh trong 2 giờ và sạc thường 4 - 5 giờ qua ổ cắm gia đình - Ảnh: Bhaskar English

xe máy điện - Ảnh 11.

Xe có hai chế độ lái là Eco (cho phép xe đi được 200 - 220km/sạc) và Sport (phạm vi xuống còn 150 - 160km). Thử nghiệm cho thấy xe có thể đi với tốc độ lên đến 70km/h, nhưng các nhà sáng tạo trẻ cho biết các phiên bản tương lai có thể sử dụng động cơ mạnh hơn, cho phép đạt tốc độ 100 - 120km/h - Ảnh: Startup Pedia

Sinh viên chế xe máy điện không người lái độc đáo, chạy 220km/sạc, chi phí rẻ hơn Honda SH Mode - Ảnh 12.

Chiếc xe máy điện không trục chạy bằng AI Garuda Bike không chỉ là một dự án học đường mà có thể xem là cái nhìn vào tương lai của giao thông vận tải - Ảnh: Bhaskar English

Sinh viên chế xe máy điện không người lái độc đáo, chạy 220km/sạc, chi phí rẻ hơn Honda SH Mode - Ảnh 13.Sinh viên tự chế 'Su cóc' Super Carry Van thành bán tải điện siêu độc, chi phí chỉ ngang Honda SH

Suzuki vẫn chưa chính thức tiết lộ kế hoạch ra mắt Maruti Suzuki Omni - được xem là Suzuki Super Carry Van phiên bản Ấn Độ - sử dụng động cơ thuần điện. Nhưng một sinh viên đã tự chế ra chiếc "Super Carry Van bản điện" với vẻ ngoài độc đáo.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên